ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
บริหารทีมเวิร์กให้แบรนด์ว้าว
เรื่อง: ครูออน ญาณิมา ศรีมังคละ
Hi-Light:
2.3พันล้านคน คือจำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กทั่วโลก
5.5หมื่นล้านเหรียญสหรัฐคือรายได้ล่าสุดของเฟซบุ๊กในปี 2018
ทุกคนจดจำชื่อของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กได้ในฐานะ CEO หนุ่มเจ้าของโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีผู้นิยมมากที่สุด แต่จะมีสักกี่คนที่ทราบว่าหากปราศจากความร่วมมือจากเพื่อนร่วมรุ่นของเขาทั้งสี่คน เฟซบุ๊กคงเป็นแค่เพจยอดนิยมในมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดและเราคงไม่มีพื้นที่ให้โพสต์ แชร์ หรือแอบส่องคนที่ปลื้มอย่างเช่นทุกวันนี้
ไม่มีองค์กรใดในโลกที่ประสบความสำเร็จได้ด้วยคนเพียงหนึ่งคน แต่เกิดขึ้นจากฟันเฟืองเล็กๆ ที่ทำงานสอดประสานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างที่บอกกันว่า “ไปคนเดียวไปได้ไว แต่จะไปได้ไกลต้องไปด้วยกัน” ใช่เลยค่ะ
ครูออนมี Checklist ที่ช่วยบริหารทีมเวิร์กให้มีประสิทธิภาพสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นมาฝากค่ะ
Preparation
“You’ve got to marry the right guy” คือบทสัมภาษณ์ของชมพู่อารยาเมื่อถูกถามถึงเคล็ดลับความสำเร็จของชีวิตคู่ ใช่แล้วค่ะ...ทุกความสำเร็จเริ่มต้นจากคนที่ใช่เสมอ องค์กรเป็นแหล่งรวมพลังของ ดิ เอเวนเจอร์ส ทุกคนมีความสามารถหลากหลายเพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกัน หากวางคนไม่ถูกที่ไม่ถูกงานอาจกลายเป็นเสียของเปล่าๆ
ทรัพยากรบุคคลจะถูกใช้อย่างคุ้มค่าหากเรามอบหมายงานตามความถนัดของเขาและหากเขามีความสามารถมากพอ เราต้องเปิดโอกาสให้เขาแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ สร้างความท้าทายและยกระดับการพัฒนาขีดความสามารถไปอีก
ขั้น “Put the right job on the right man”
นี่คือหลักการสร้างทีมเวิร์กเชิงรุกแบบหัวหมู่ทะลวงฟัน
“การบริหารงานนั้นต้องใช้เหตุผล แต่การบริหารคนนั้นอารมณ์มาเป็นอันดับหนึ่ง”
เรากำลังพูดถึงบรรยากาศในการทำงานค่ะ วางคนได้ถูกกับงานนอกจากจะได้งานแล้ว ยังได้กำลังใจจากทีมอีกด้วย เมื่อทีมทำงานได้ดีตามความถนัดของเขาย่อมมีกำลังใจพัฒนางานต่อไป ความสัมพันธ์ในทีมก็ราบรื่น เพราะแท้จริงแล้วผลลัพธ์ที่องค์กรต้องการไม่ว่าจะเป็นยอดขาย การสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า การภักดีในแบรนด์ ล้วนมาจาก 2 ปัจจัยหลักของทีม คือ ความสามารถและแรงจูงใจ ดังสมการที่ว่า Performance = Ability x Motivation นั่นเอง
Communication
“นี่ไม่ได้อ่านไลน์กลุ่มใช่ไหม?” ประโยคขำๆ เมื่อมีใครบางคนในทีมเป็นแกะดำทำตัวไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่นา แต่ความจริงคือตลกร้ายที่สะท้อนปัญหาอันดับหนึ่งในการทำงานเป็นทีม บรีฟงานอย่างแต่ได้ผลอีกอย่าง เสียเวลาแก้ไข ไม่ตรงตามเป้าหมาย ล้วนเกิดจากการสื่อสารแบบม้วนเดียวจบ ผู้พูดก็ทำหน้าที่พูดไป ผู้ฟังจะรับได้มากน้อยแค่ไหนนั้นสุดที่จะควบคุมได้
ถ้าอยากให้ทีมของเราเวิร์ก ทุกครั้งที่สื่อสารอย่าลืมกุญแจล็อกสองชั้นป้องกันความผิดพลาด (Double Communication) กุญแจดอกแรกคือ
การทวน
ก่อนจบการประชุมงานที่ยืดยาวต้องทวนประเด็นสำคัญทุกครั้ง รวมถึงให้ผู้รับสารทวนในสิ่งที่ได้รู้ไปด้วย (ดังนั้นถ้าสมาชิกในกรุ๊ปไลน์ไม่แสดงตัว อย่าคาดหวังว่าเขาจะรับทราบข้อความเชียว)
กุญแจดอกที่สองคือ
ติดตาม
เป้าหมายจะบรรลุผลเมื่อมีการกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน คอยถามไถ่รายงานผลเป็นระยะสั้นหรือยาวก็ได้ตามแต่รายละเอียดของโปรเจกต์
กุญแจดอกสุดท้ายคือ
บันทึก
ทราบหรือไม่? มนุษย์เรียนรู้ได้ดีจากการมองเห็นมากกว่าการได้ยิน การรับรู้จากการฟังนั้นเป็นเพียงความทรงจำระยะสั้น แต่การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรจะสร้างความเข้าใจได้ดีกว่า ข้อสรุปที่ร่วมระดมความคิดเห็นจะกลายเป็นอากาศหากไม่บันทึกในกระดาษ(หรือสมาร์ทโฟนตามใจชอบ) บันทึกนี้จะช่วยสร้างความเข้าใจตรงกัน ใส่ใจรายละเอียดมากขึ้นช่วยลดข้อผิดพลาดให้น้อยลง
Solution
“Focus on the solution, Not the problem” การพบเจอปัญหาในขั้นตอนการทำงานเป็นเรื่องธรรมดาสามัญมากเหมือนการที่พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก แต่สิ่งที่หลายคนทำมักเป็นการตั้งคำถามว่า “ทำไม” ถึงเกิดเรื่องแย่ๆ แบบนี้
สมองเป็นอวัยวะที่ฉลาดมากค่ะ เมื่อคุณป้อนคำสั่งใดก็ตาม มันจะรีบหาคำตอบให้คุณทันที อ๋อ! เพราะเจ้านายจู้จี้จุกจิก เพราะฝ่ายบัญชีแบ่งงบให้นิดเดียว เพราะฝ่ายประสานงานทำงานล่าช้า ฯลฯ ทีมเวิร์กจึงพังเพราะมัวแต่โทษกันไปมาซึ่งไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ที่เผชิญอยู่นั้นดีขึ้นเลย
อยากให้ทีมเวิร์กนั้นเวิร์กต้องใช้ความฉลาดของสมองให้เป็นประโยชน์ ด้วยการเลือกป้อนคำสั่งให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ “ทำอย่างไร” เช่น ทำอย่างไรให้เจ้านายไว้วางใจ ทำอย่างไรให้ใช้งบได้คุ้มค่าที่สุด ทำอย่างไรให้ประสานงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิม เปลี่ยนคำถามเปลี่ยนชีวิตผลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้
บริหารทีมคือบริหารคน ต้องถ่วงน้ำหนักเรื่องงานกับใจให้สมดุล มุ่งเน้นแต่ผลประโยชน์อย่างเดียวทีมงานเครียดจนหมดกำลังใจ ให้ใจมากไปอาจได้ใจลูกน้องแต่เสียการปกครองในทีม บริหารทีมเวิร์กให้แบรนด์ว้าวต้องมีสาระและสีสันผสมผสานกันอย่างลงตัวค่ะ