ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
เงียบแต่ปัง ดังอย่าง Introvert
เรื่อง: ครูออน ญาณิมา ศรีมังคละ
Hi-Light:
เหรียญมีสองด้าน คนเราก็มีสองขั้ว มีคนจำพวกเฮฮาปาร์ตี้เป็นชีวิตจิตใจ ชอบความท้าทายและแปลกใหม่ ในขณะที่คนขั้วตรงข้ามนั้นรู้สึกว่าการเริ่มต้นพูดคุยกับใครสักคนเป็นเรื่องยากเหลือเกิน มักชอบใช้เวลาครุ่นคิดและทบทวนเรื่องต่างๆ เพียงลำพัง พวกเขาถูกเรียกว่า “อินโทรเวิท” ในขณะที่เหรียญที่ตรงข้ามกับกลุ่มนี้เราเรียกว่า “เอ็กซ์โทรเวิท”
การไม่ชอบอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมายไม่ใช่เรื่องแปลกและการแสวงหาความสันโดษก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่เพราะคนเรามีธรรมชาติที่ต่างกัน เอ็กซ์โทรเวิทมีขุมพลังงานจากการพบปะผู้คน ในขณะที่อินโทรเวิทนั้นชาร์จพลังด้วยการอยู่เงียบๆ คนเดียว
ถ้าคุณคิดว่าอินโทรเวิทเป็นพวกเฉยชาต่อสิ่งรอบตัวแล้วล่ะก็ ไม่ใช่เลยค่ะ พวกเขามีประสาทสัมผัสที่ไวกว่าคนอื่นต่างหาก มีงานวิจัยหลายฉบับรายงานผลการทดลองทางกายภาพในทิศทางเดียวกันว่า อินโทรเวิทเป็นกลุ่มที่มีความไวต่อสิ่งเร้าต่างๆ สูง เช่น เสียง กลิ่น แสงสี นำมาซึ่งความปั่นป่วนรำคาญแก่พวกเขา อินโทรเวิทจึงชอบอยู่อย่างสงบเพียงลำพังมากกว่า
ขณะที่เอ็กซ์โทรเวิทนั้นมีความไวต่อสิ่งเร้าที่ต่ำ พวกเขาจึงสนุกสนานท่ามกลางเสียงเพลงในงานปาร์ตี้ได้นานๆ และเม้าท์มอยกับเพื่อนฝูงได้สบายมาก ดังนั้นอินโทรเวิทไม่ใช่พวกโลกส่วนตัวสูง (อย่างเดียว) ตรงกันข้าม พวกเขามีความละเอียดอ่อนสูง ช่างคิดรอบด้าน และถ้าคุณต้องการใครสักคนยามมีปัญหา อินโทรเวิทนี่แหละเป็นที่ปรึกษาดีเยี่ยม อย่างน้อยเขาจะเป็นผู้ฟังที่ดีไม่แย่งคุณพูดแน่นอน
มาดูหลักการสร้างแบรนด์ดิ้งในยุค4G (ซึ่งใกล้จะ5G) กันบ้าง เป็นยุคที่คน “เสพสื่อ” บนหน้าจอ เพราะฉะนั้นถ้าคุณอยากขายได้ขายดี คุณก็ต้องเป็น “ผู้ผลิตสื่อ” พรีเซนต์ตัวตนให้เป็นที่รู้จัก นำเสนอ (หน้า) ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ และบางครั้งรวมไปถึงการพบเจอตัวแบบออฟไลน์ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ฝืนใจชาวอินโทรเวิทอย่างมาก ลำพังแค่อยู่ต่อหน้าคนไม่กี่คนยังแทบเป็นลม
ทำใจดีๆ ไว้อย่าเพิ่งแกล้งตายค่ะ ครูออนมี Checklist สูตรสำเร็จง่ายๆ สไตล์อินโทรเวิทมาให้ค่ะ
Giver “อย่าใส่ใจแค่ยอดไลก์ แต่จงมอบคุณค่าให้แก่ผู้คน”
การสร้างแบรนด์ดิ้งบุคคลเป็นเรื่องความรู้สึกของคนล้วนๆ “ชอบ” เท่ากับ“ใช่” สมมติว่าเพื่อน A ที่พูดคุยเฉพาะเรื่องงาน กับเพื่อน B ที่คอยถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ มักมีขนมติดไม้ติดมือมาฝากเสมอ ต่อมาทั้ง AและB มีสินค้ามาขาย คุณอยากจะอุดหนุนใครมากกว่ากันคะ? หรือถ้าพี่ตูน บอดี้สแลม ออกมาขอร้องให้คนร่วมบริจาคเฉยๆ โดยไม่ออกวิ่ง ยอดเงินบริจาคจะทะลุเป้าเกินพันล้านบาทรึเปล่า?
คนเราชอบเข้าหาคนที่มีพลังงานการให้มากกว่าการร้องขอ ผู้ให้จึงเป็นที่รักเสมอและความรักนั้นจะกลายเป็นแรงสนับสนุนต่อมาเหมือนลมใต้ปีก (เปลี่ยนยอดไลก์เป็นยอดซื้อ) อินโทรเวิทก็เป็นผู้ให้ได้ ให้ความรู้ความเชี่ยวชาญที่คุณมี ให้เทคนิคต่างๆที่ทำให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น หรือให้คำปรึกษาโดยไม่หวังผลตอบแทน ยิ่งให้ยิ่งได้ค่ะ
Partner “ถ้าแพ็คเดี่ยวขายยาก ลองขายแพ็คคู่ดูมั้ย?”
อินโทรเวิทที่พรีเซนต์ตัวเองไม่เก่งจำเป็นต้องหาพาร์ทเนอร์ที่ช่วยให้แบรนด์ดิ้งเราเติบโตขึ้น พาร์ทเนอร์เป็นใครได้บ้าง? อาจเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับวงการของเรา เช่น ถ้าคุณเป็น Influencer สายสุขภาพก็หาพันธมิตรเป็นสายอาหารคลีน สายฟิตเนส สายสปอร์ตแฟชั่น ทำกิจกรรมร่วมกันหรือไลฟ์สดก็ได้ หรือพาร์ทเนอร์ที่เป็นคนดังมีคนรู้จักเยอะ คุณจะได้แฟนคลับของเขาเป็นแฟนคลับเราด้วย
Presenter “อินโทรเวิทไม่พูดเยอะ ให้พูดครั้งเดียวแต่รีเพลย์ได้หลายรอบ”
ใช่แล้วค่ะ เรากำลังพูดถึงการสร้างพรีเซนเตอร์ให้กับแบรนด์ดิ้งของเรา ให้เขาพูดแทนเรา ให้เขาทำงานแทนเรา 24 ชั่วโมง
จะไปหาพรีเซนเตอร์แบบนั้นได้ที่ไหน? เราก็ต้องสร้างเขาขึ้นมา โชคดีที่ยุคนี้เทคโนโลยีช่วยให้คุณมีวิชาแยกร่างได้ง่ายๆ ทั้ง Facebook Fanpage, YouTube, Online Class คอนเทนต์ที่คุณโพสต์แค่หนึ่งครั้งสามารถแชร์ต่อไปได้เรื่อยๆ ผู้คนยังเข้าถึงคุณได้ทุกที่ทุกเวลาแม้ในขณะที่คุณกำลังนอนหลับหรือพักผ่อนริมทะเลก็ตาม
มีคนดังระดับโลกมากมายที่ประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักและพวกเขาก็เป็นอินโทรเวิทอีกด้วย เช่น ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า, วอเรนต์ บัฟเฟต, เจ.เค. โรว์ลิ่ง หรือแม้กระทั่งนักร้องสาวสุดจี๊ดอย่างเลดี้กาก้า เธอเคยให้สัมภาษณ์กับ Reader’s Digestว่า แท้จริงแล้วเธอเป็นคนขี้อายสุดๆ (ไม่น่าเชื่อใช่ไหมคะ)
เหล่าคนดังที่ยกตัวอย่างนี้ล้วนมาจากหลากหลายวงการแต่พวกเขามีจุดร่วมที่เหมือนกันคือ เป็นตัวของตัวเองและพัฒนาความสามารถให้สุดทาง ซึ่งตรงกับหลักการสร้างแบรนด์ดิ้งเป๊ะเลยค่ะ
คุณเองก็ประสบความสำเร็จได้สไตล์อินโทรเวิทในแบบของคุณค่ะ