ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
อยากให้ผู้คนจดจำคุณได้ก็ต้องขายตัวเองให้เป็น
เรื่อง: ครูออน ญาณิมา ศรีมังคละ
Hi-Light:
คุณไม่มีโอกาสครั้งที่ 2 สำหรับการสร้างความประทับใจครั้งแรก และวินาทีแนะนำตัวนี่แหละเป็นใบเบิกทางสำคัญว่าคุณจะได้ไปต่อหรือไม่
ครูออนเคยเป็นกรรมการสัมภาษณ์นักศึกษาแห่งหนึ่ง ทุกคนต่างแนะนำตัวเป็นเรียงความเหมือนๆ กันหมด ประมาณว่า ดิฉันชื่อนางสาวศรีสยาม บ้านทรายทอง จบม.ปลาย บลาๆๆ หลังจากผ่านไปได้สัก 30 นาที กรรมการเริ่มตาปรือหาวกันเป็นแถบๆ แล้วจบลงที่มีผู้ผ่านการสัมภาษณ์ในวันนั้นเพียง 5 %
ถ้าเราไม่สร้างแบรนด์ดิ้งให้โดดเด่นขึ้นมา โปรไฟล์ของเราก็จะถูกจัดไปอยู่หมวด “ไม่ผ่านการพิจารณา” เพราะฉะนั้นการขาย(ตัวเอง)เริ่มตั้งแต่วินาทีแรกแล้ว มีข้อดีอะไรพรีเซนต์ให้จบในประโยคแรกเลยยิ่งดี นึกถึงสโลแกนเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ได้ ครูออนมีเคล็ดลับการสร้างแบรนด์ดิ้งให้เข้าตากรรมการมาบอกค่ะ
3 ข้อนี้ใช้ได้ทุกสถานการณ์ โดยเฉพาะข้อสุดท้าย คุณต้องทำให้เขาเห็นว่าข้อดีที่คุณมีอยู่นั้นเกี่ยวข้องหรือต่อยอดกับคู่สนทนายังไงได้บ้าง ยังจำได้ไหมคะ? ผู้คนไม่ได้สนใจว่าคุณมีดียังไง แต่เขาสนใจว่าคุณจะทำให้ชีวิตเขาดีขึ้นได้อย่างไรต่างหาก
ลองมาดูตัวอย่างของการเปิดคอร์สสอนถ่ายภาพออนไลน์ แทนที่จะบอกว่า “ผมเป็นช่างภาพถ่ายสินค้า ถ่ายโฆษณา ทำอาชีพนี้มากี่ปี ราคาคอร์สกี่บาท ถ้าคุณกำลังหาข้อมูลเรื่องนี้อยู่ก็อาจเก็บไว้เป็นตัวเลือกหนึ่งเหมือนกับรายอื่นๆ แต่หากคุณได้ยินแบบนี้ล่ะคะ?
“Snappix ทำเรื่องภาพให้เป็นเรื่องง่าย”
ฟังแล้วเก็ททันทีว่าจะได้เทคนิคการถ่ายรูปง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ น่าสนใจใช่ไหมคะ
อย่างครูออนเป็น Image Consultant พูดไปหลายคนถึงกับงงเลยทีเดียว ซึ่งอาจเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่สำหรับเมืองไทย ดังนั้น เวลาที่เจอคนรู้จักใหม่ๆ จะแนะนำตัวกับเขาว่า “ครูออน ปรับภาพลักษณ์องค์กร ปรับลุคส่วนตัวค่ะ :) ” บอกสรรพคุณจบในประโยคเดียว คล้องจองแถมยังน่าสนใจอีกด้วย ไม่ต้องเสียเวลาอธิบายว่างานนี้มันเกี่ยวกับอะไรน้า ใครที่มีชื่อตำแหน่งหน้าที่การงานเฉพาะทางเข้าใจยากๆ ศัพท์เทคนิคเยอะๆ ลองปรับใช้ดูนะคะ
แต่หากเป็นการพูดคุยกับคนกลุ่มใหญ่ เช่น งานสัมมนา งานบรรยาย จะมีเทคนิคเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะยิ่งเวทีใหญ่เราก็จะมีเวลาเพิ่มมากขึ้นด้วย จากแบรนด์ดิ้งที่เราคิดไว้เก๋ๆ จะต้องมีการขยายความเป็น Storytelling มากขึ้น จะ
สามารถ
ทำให้ผู้ฟังสนใจและอยากติดตามต่อได้อย่างไร เทคนิคนี้
สามารถ
ช่วยคุณได้ค่ะ Yes, I
C A N
ทั้งนี้แบรนดิ้งที่แสดงความเป็นตัวตนของเรา อาจต้องใช้เวลาในการสร้างสรรค์สักหน่อย ถ้าหวังจะโชว์ของหน้างานทีเดียวส่วนใหญ่จะไม่เวิร์คค่ะ พรีเซ้นท์ดีตีโจทย์แตก ขายได้ง่ายๆ ค่ะ
แนะนำตัวด้วยเรียงความแบบเก่า เอ้าท์แล้วนะคะ
ไหนลองแนะนำตัวให้ครูออนรู้จักหน่อยสิคะว่าคุณเป็นใคร