ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
วางกลยุทธ์แบรนด์ดิ้งยังไง ให้ก้าวหน้าในที่ทำงาน
เรื่อง: ครูออน ญาณิมา ศรีมังคละ
Hi-Light:
รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง แม้ไม่ชนะร้อยครั้งแต่คุณจะไม่แพ้แบบเจ็บตัว อย่าเพิ่งรีบลงสนามช่วงชิงเก้าอี้ในองค์กร ถ้ายังไม่รู้ว่าต้องเจอกับอะไรบ้าง วิเคราะห์เจาะลึกทุกแง่มุมกว่าที่เคย เปลี่ยนการตั้งรับเป็นฝ่ายรุกอย่างมั่นใจ
ใครคือกลุ่มเป้าหมาย?
ถ้าคุณอยากได้รับการพิจารณาเลื่อนขั้น...เป้าหมายคือ หัวหน้าที่มีอำนาจการตัดสินใจ
ถ้าคุณอยากได้รับมอบหมายงานใหญ่... เป้าหมายคือ หัวหน้าทีม
ถ้าคุณอยากเป็นที่ชื่นชอบในที่ทำงาน... เป้าหมายคือ เพื่อนร่วมงาน
มีประโยคหนึ่งในวิชาการขายที่น่าคิดบอกเอาไว้ว่า “ไม่สำคัญว่าสินค้าเราดีแค่ไหน แต่อยู่ที่สิ่งนั้นตรงความต้องการของลูกค้าหรือไม่” คุณอาจมีทักษะขั้นเทพมากมาย แต่ถ้ามันไม่ใช่สิ่งที่พวกเขากำลังมองหาอยู่ก็อาจถูกมองข้ามไป คุณต้องทำตัวเป็นคนที่ช่วยแก้ปัญหา (Pain) ให้เกิดความพึงพอใจ (Pleasure) ถึงจะพิชิตใจเป้าหมายได้
เช่น หัวหน้ามีงานเยอะล้นมือ หลายๆ อย่างเริ่มไม่เป็นระบบ ต้องเสียเวลาตามงานลูกน้องเสมอ(Pain) ดังนั้น คุณจะเสนอไทม์ไลน์ของงานที่มีการรายงานผลเป็นระยะ มีกำหนดเวลาชัดเจน โดยที่หัวหน้าไม่ต้องเหนื่อยทวงถามว่างานถึงไหนแล้ว (Pleasure) อย่างนี้ได้ใจหัวหน้าไปเต็มๆ
คุณอาจเป็นคนที่ยิงมุกตลกเรียกเสียงหัวเราะจากเพื่อนๆ ในขณะที่หัวหน้ากำลังมองหาคนที่ดูจริงจังเป็นหน้าเป็นตาให้องค์กร แบบนี้ก็ไม่เวิร์ค แต่ถ้าคุณก้มหน้าก้มตาทำงานไม่สนใจใคร เพื่อนฝูงก็เอือมระอาอีก จริงๆ แล้ว ทั้งคนที่อารมณ์ดีและตั้งใจทำงานเป็นเรื่องดีทั้งคู่ แต่พอบริบทเปลี่ยนเกมพลิกทันที เพราะวิธีการเดียว ไม่อาจใช้ได้กับคนทุกกลุ่ม ทีนี้คุณก็รู้แล้วใช่ไหมคะว่าควรวางตัวในสถานการณ์ไหนยังไงดี
สร้างบ้านยังต้องมีแบบแปลน สร้างแบรนด์ก็ต้องมีแผนการนะคะ รู้กลุ่มเป้าหมายแน่ชัดแล้ว มาปั้นแบรนด์ของคุณให้ปังยิ่งขึ้นด้วย Checklist ต่อไปนี้ค่ะ
ข้อแรกให้คุณตอบตามความเป็นจริงค่ะ แบบทดสอบนี้ไม่มีถูกหรือผิด เป็นการเรียนรู้ของคุณคนเดียวเท่านั้น (เข้าข้างตัวเองก็ไม่มีคะแนนบวกให้นะคะ)
ข้อสอง ใส่ความฝันของคุณให้เต็มที่ ทุกความสำเร็จนั้นเริ่มต้นจากความฝัน ไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นไปไม่ได้ โยนข้ออ้างทั้งหลายทิ้งไปค่ะ
ข้อสาม วิธีการที่คุณใช้จะต้อง
คมชัด
และ
วัดผลได้
ไม่เอาแบบว่า ต่อไปนี้ฉันจะพัฒนาบุคลิกภาพตัวเองให้ดีขึ้น คุณจะต้องระบุให้ชัดเจนไปเลย เช่น ฉันจะเลิกใส่ยีนส์มาทำงาน ฉันจะซ้อมพูดหน้ากระจกวันละหนึ่งชั่วโมง ฯลฯ
สมมติว่า คุณเป็นพนักงานในองค์กรที่อยากก้าวหน้าในหน่วยงานเทรนนิ่ง เป็นผู้ฝึกอบรมและได้ค่าตอบแทนสูงขึ้น
R -
ไม่มีความมั่นใจ ไม่กล้าพูดต่อหน้าคนเยอะๆ เชื่อว่าตัวเองมีของนะ แต่ไม่มีโอกาสได้แสดงฝีมือ
I -
อยากให้หัวหน้าไว้วางใจ มอบหมายงานสำคัญให้ อยากได้รับการเลือกให้เป็นเทรนเนอร์ที่สอนสนุกได้ความรู้ คนเรียนชื่นชอบ ผลประเมินได้คะแนนเต็ม
T -
1 แต่งตัวให้ดูน่าเชื่อถือเสมอ เบลเซอร์ต้องมี รองเท้าส้นสูงต้องมา
2 แสดงความเห็นในที่ประชุมทุกครั้งอย่างน้อย 1 เรื่อง
3 ขอคำปรึกษาจากรุ่นพี่เทรนเนอร์ในองค์กร
4 ลงคอร์สเรียนการพูดเพิ่มเติม
5 หาเวทีเพื่อซ้อมการพูด ลดความตื่นเต้น
เป้าหมายของใครของมัน ลอกเลียนแบบกันไม่ได้ค่ะ
ถ้าแบรนด์ดิ้งชัด วิธีจัดการก็มีแล้ว และอยากให้โลกจดจำคุณแบบไหน เหลือเพียงอย่างเดียวที่คุณต้องทำ
นั่นคือต้องลงมือทำค่ะ