เทคนิคลงทุนกองทุนรวม ที่คุณอาจยังไม่รู้

กองทุนรวม เป็นผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนที่เข้าถึงคนได้หลายกลุ่ม ใช้เงินลงทุนน้อย มีสินทรัพย์ให้เลือกลงทุนหลากหลาย และมีหลายระดับความเสี่ยง ทั้งใน หุ้น ตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ หรือกองทุนรวมแบบผสม ที่สำคัญ มีผู้จัดการกองทุนคอยดูแลให้เป็นไปตามนโยบายการลงทุนอีกด้วย


การลงทุนในกองทุนรวม ควรเลือกลงทุนมากกว่า 1 กอง เพื่อกระจายความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสทำกำไรในหลากหลายสินทรัพย์ และนโยบายการลงทุน อีกทั้งยังช่วยรักษาสมดุลของพอร์ตลงทุน ให้ไม่กระทบตามภาวะตลาดแบบต่างๆ จนเกินไป เช่น ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี กองทุนรวมหุ้นอาจจะติดลบ แต่กองทุนรวมตลาดเงิน หรือกองทุนรวมสินทรัพย์อื่นๆ อาจจะเป็นบวก เมื่อหักลบกันแล้ว ภาพรวมของพอร์ตการลงทุนก็จะไม่เสี่ยงมากนัก นอกจากนี้ หากใครลงทุนในกองทุนรวมผ่านแอป SCB EASY ด้วยแล้ว ห้ามพลาดเทคนิคที่จะแนะนำต่อไปนี้

2253249707

  1. รู้จักใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี โดยทุกครั้งที่เราซื้อกองทุนรวมไม่ว่าจะเป็นของ บลจ. ไทยพาณิชย์ หรือต่าง บลจ. ในแอป SCB EASY จะมีเครื่องมือเข้ามาช่วยแนะนำกองทุนรวมที่น่าจะเหมาะกับเราให้ ยิ่งลงทุนบ่อย ยิ่งทำให้ระบบเข้าใจเรามากขึ้น และนำเสนอกองทุนรวมได้ตรงใจขึ้น นอกจากนี้ยังแนะนำกองทุนที่ควรจะมีไว้เสริมพอร์ตลงทุนให้แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งกองทุนที่ SCB EASY เลือกขึ้นมาแนะนำนี้ ยังเป็นกองทุนที่ผ่านการคัดสรรโดยผู้เชี่ยวชาญการลงทุนจาก SCB CIO มาแล้วด้วย

    เข้าไปใช้งานกันได้ที่เมนู "กองทุนรวม" เลือกแถบ WEALTH4U โดยจะมีทั้งกองทุนแนะนำสำหรับมือใหม่ และกองทุนแนะนำสำหรับคนที่เคยลงทุนแล้ว แต่ละคนจะเห็นไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการเงิน และสไตล์การลงทุนเฉพาะบุคคล

  2. ถ้าตัดสินใจไม่ถูกว่าจะซื้อกองทุนรวมกองไหนดี ให้ไปที่แถบ WEALTH4U แล้วคลิกไอคอนเปรียบเทียบที่อยู่บริเวณช่องค้นหากองทุน จากนั้นเลือกกองทุนที่ต้องการเปรียบเทียบกันขึ้นมา 2 กอง เพื่อดูข้อมูลแต่ละกอง เทียบกันแบบชัดๆ

    สามารถดูกราฟแสดงผลการดำเนินงานย้อนหลังของแต่ละกองได้ในกราฟเดียวกัน ช่วยให้เราเลือกกองทุนรวมที่สนใจได้อย่างมีทิศทางยิ่งขึ้น

  3. ใช้ฟังชันก์ดูประวัติการลงทุนย้อนหลัง ช่วยบริหารการลงทุนให้ เช่น เราตั้งงบลงทุนไว้ที่ 1 แสนบาทต่อปี เราสามารถทยอยซื้อ และเช็กดูได้ทันทีว่า ในแต่ละปี เราได้ซื้อกองทุนรวมตัวไหนไปแล้วบ้าง ซื้อไปเท่าไหร่ เดือนไหนบ้าง ลงทุนเพิ่มได้อีกเท่าไหร่ ได้ซื้อกองทุน RMF ตามเงื่อนไขภาษีไปแล้วหรือยัง เป็นต้น

    หน้าดูประวัติการลงทุนย้อนหลัง จะอยู่ที่ไอคอนรายการ ใต้กราฟพอร์ตการลงทุนของเรา นอกจากนี้ยังสามารถเลือกกรองเพื่อดูย้อนหลังในปีอื่นๆ ตามเดือนที่ต้องการเจาะจงโดยเฉพาะได้ด้วย

  4. เปิดบัญชีกองทุนรวมแบบ Omnibus ไว้ได้เปรียบกว่า โดยจะไปเปิดที่สาขาธนาคารไทยพาณิชย์ หรือจะเปิดบัญชีผ่านทางแอป SCB EASY เลยก็ได้ ซึ่งการเปิดบัญชีแบบ Omnibus จะทำให้เราซื้อกองทุนได้จากหลาย บลจ. โดยไม่ต้องไปโหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเติมให้ยุ่งยาก

    ที่สำคัญ เวลาจะซื้อ ขาย หรือดูภาพรวมพอร์ตการลงทุน ก็ดูผ่านแอป SCB EASY ได้แบบครบ จบทุก บลจ.ในหน้าจอเดียว

  5. หมั่นเข้ามาดูภาพรวมของพอร์ตลงทุน ทุกสัปดาห์ได้ยิ่งดี หากมูลค่าพอร์ตการลงทุนเพิ่มขึ้น หรือลดลงจากปกติไปมาก อาจเป็นสัญญาณในการปรับพอร์ตให้เหมาะกับเป้าหมายการลงทุน ภาวะตลาด และปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนไป หรืออาจเป็นจังหวะดีในการซื้อกองทุนรวมบางตัวเพิ่มเติม หรือมองหากองทุนรวมใหม่ๆ มาเสริมพอร์ตให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ทั้ง 5 ข้อนี้ เป็นสิทธิประโยชน์ที่ทุกคนสามารถมีได้ เพียงลงทุนในกองทุนรวมผ่านแอป SCB EASY ก็จะได้ตัวช่วยเสริมเทคนิคลงทุนไปแบบฟรีๆ ที่จะทำให้คุณรู้ว่า การลงทุนในกองทุนรวม ง่ายกว่าที่คิด สะดวกกว่าที่เคย


หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ SCB Call Center 02-777-7777 หรือธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา