รู้จักกับบัญชีกองทุนแบบ Omnibus

Omnibus ทางเลือกการลงทุนในกองทุนรวมที่ชื่ออาจไม่คุ้นหูนัก แต่ให้บริการซื้อขายมาหลายปีแล้ว และบางคนก็อาจจะมีบัญชีกองทุนรวมประเภทนี้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นบัญชีซื้อขายหน่วยลงทุนในกองทุนรวม ชนิดไม่เปิดเผยชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน การเปิดบัญชีจะทำผ่านสถาบันการเงินตัวแทนที่ให้บริการ Omnibus

473518612

นักลงทุนที่เปิดบัญชีกองทุนรวมแบบ Omnibus ก็เหมือนได้ใบเบิกทางในการเข้าถึงกองทุนรวมจากหลากหลายบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) โดยไม่ต้องไปเปิดบัญชีเพิ่มเติมหลายๆ ที่ ไม่ต้องโหลดแอปหลายตัว ไม่ต้องกรอก”ข้อมูลยืนยันตัวตนหลายครั้ง หรือผูกบัญชีหลายรอบ ที่สำคัญยังสามารถซื้อ ขาย กองทุนรวมต่างๆ ได้ในที่เดียวอีกด้วย


สถาบันการเงินจะเก็บบัญชี Omnibus ของลูกค้าแยกต่างหากกับทรัพย์สินของสถาบันการเงิน นอกจากนี้ หากผู้ลงทุนเปลี่ยนที่อยู่หรือเบอร์ติดต่อ โทรศัพท์ ก็แจ้งกับสถาบันการเงินที่เป็นตัวกลางได้เลย ไม่ต้องไล่แจ้งเปลี่ยนเองกับ บลจ.ต่าง ๆ  เอง ทำให้ตอบโจทย์ทั้งด้านความสะดวก และความปลอดภัยให้กับผู้ลงทุนในกองทุนรวม แต่ด้วยการที่ บัญชี Omnibus เป็นบัญชีกองทุนรวมที่ไม่เปิดเผยชื่อผู้ลงทุน จึงไม่สามารถลงทุนในกองทุนรวม RMF, SSF เพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษีได้

สำหรับคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับบัญชี Omnibus ก็คือเหตุผลของการไม่เปิดเผยชื่อผู้ลงทุน ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างสถาบันการเงินที่เป็นตัวแทนขายกองทุน และบลจ.ที่เป็นเจ้าของกองทุน โดยสถาบันการเงินสามารถช่วย บลจ.ต่างๆ ขายกองทุนได้แบบที่ไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลลูกค้าจะรั่วไหล ส่วนทาง บลจ.เอง ก็มีโอกาสในการขายกองทุนได้มากขึ้นผ่านช่องทางของสถาบันการเงินต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ ในส่วนของผู้ลงทุนเอง ก็ได้รับความสะดวกในการเข้าถึงกองทุนรวมเด่น ๆ จากหลากหลาย บลจ.ได้มากขึ้น เพียงแค่เปิดบัญชี Omnibus ผ่านสถาบันการเงินที่เป็นตัวแทนแค่ครั้งแรกครั้งเดียว ก็ซื้อ-ขาย กองทุนได้มากกว่าที่เคย แถมยังดูสรุปภาพรวมของพอร์ตลงทุนในแต่ละที่ได้ในหน้าจอเดียว


ใครที่สนใจลงทุนผ่านกองทุนรวม ไม่ว่าจะมือใหม่ หรือเชี่ยวประสบการณ์แล้ว แนะนำให้เปิดบัญชีกองทุนรวมแบบ Omnibus ไว้เป็นทางเลือกที่ช่วยให้การลงทุนคล่องตัวขึ้น สะดวกสบายขึ้น โดยสามารถเปิดบัญชีกองทุนแบบ Omnibus ได้แล้ววันนี้ ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา ทั่วประเทศ และพิเศษสุดๆ ทุกการซื้อกองทุนรวมผ่านบัญชี Omnibus ของไทยพาณิชย์ จะถูกนำไปสะสมยอดเพื่อเพิ่มโอกาสในการรับสิทธิพิเศษและโปรโมชันต่างๆ ตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของธนาคารได้ง่ายขึ้นด้วย ไม่มีไม่ได้แล้วนะ