ส่องนักลงทุนตลาดค้าปลีกเวียดนาม

นาทีนี้ประเทศที่น่าเข้าไปลงทุนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คงหนีไม่พ้นเวียดนาม อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าด้วยสัดส่วนประชากรวัยแรงงานมีมากกว่า 70% ของประชากรทั้งหมด 97 ล้านคน ส่งผลให้มีการเติบโตของชนชั้นกลางเติบโตสูง  เวียดนามเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกสินค้าแบรนด์ต่างๆ ทั่วโลก จึงเป็นที่มาของ GDP ในปี 2565 ที่สูงถึง 8.02% นับว่าเป็นการขยายตัวที่เร็วที่สุดในรอบ 25 ปี แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 เพิ่งจะคลี่คลาย


ในขณะที่เศรษฐกิจเวียดนามจะเติบโตพุ่งทะยานเป็นอย่างมาก รวมทั้งรายได้ของประชากรก็มีรายได้เพิ่มขึ้นสูงเช่นกัน  แต่พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยในการซื้อสินค้าเพื่อดำรงชีพของชาวเวียดนามส่วนใหญ่นั้นยังคงพึ่งพาร้านค้าแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) ท่ามกลางการขยายตัวของสังคมเมือง จึงนับเป็นโอกาสอันดีของผู้ประกอบการทางด้านธุรกิจค้าปลีก Modern Trade ที่ยังมีผู้เล่นน้อยราย ในการเข้ามาทำการตลาดในเวียดนาม 

วันนี้เรามาดูกันว่าผู้เล่นในธุรกิจ Modern Trade หรือร้านค้าปลีกสมัยใหม่ในเวียดนามมีเจ้าไหนกันบ้าง


Saigon Co.op

เจ้าตลาดค้าปลีกอันดับหนึ่งของตลาดเวียดนาม เป็นรายแรกของ Modern Trade ในเวียดนาม เปิดให้บริการตั้งแต่ปี ค.ศ. 1989 ครอบคลุมทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต, ไฮเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ ภายใต้แบรนด์ในเครือ เช่น Co.opmart, Co.opXtra, Co.opXtraplus, Co.opFood


Mason Group

ควบรวมกิจการกับ VinCommerce ยักษ์ใหญ่ทางด้านธุรกิจค้าปลีกของเวียดนาม และได้รีแบรนด์เป็น WinCommerce เป็นเจ้าของ Supermarket ชื่อ WinMart และร้านสะดวกซื้อ WinMart+ หลังจากควบรวมกิจการสร้าง WinCommerce แล้ว กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่จากเกาหลีใต้ SK Group ได้เข้าถือหุ้นกิจการ และร่วมมือกันพัฒนาแพลตฟอร์มค้าปลีก The Crown X เพื่อตอบสนองผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อจำนวนมหาศาล


Central Retail Vietnam

ยักษ์ใหญ่สัญชาติไทย เป็นนักลงทุนค้าปลีกต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ผ่านการเป็นเบอร์ 1 ในตลาด Hypermarket และเบอร์ 2 ในส่วน Lifestyle Mall ที่มีเป้าหมายชัดเจน จะมุ่งเป็นผู้ประกอบการ Modern Trade ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเวียดนาม และเป็นอันดับหนึ่งทางด้าน Omnichannel เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำของเซ็นทรัล รีเทล ด้าน Next-Gen Omni Retail แห่งเอเชีย


ปัจจุบัน Central Retail ได้วางกลยุทธิ์โดยเปลี่ยน Big C ในเวียดนามเป็นศูนย์การค้า GO! มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น และเพิ่มสาขา Tops Market ตามจังหวัดหัวเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงขยาย Mini GO! (ร้านค้าปลีกสมัยใหม่) เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในต่างจังหวัดมากยิ่งขึ้น


AEON

ศูนย์การค้าชื่อดังจากญี่ปุ่น เข้ามาลงทุนในเวียดนามตั้งแต่ปี 2009 ในรูปแบบของสำนักงานตัวแทน และต่อมาได้ก่อตั้งบริษัท AEON Vietnam เพื่อลงทุนศูนย์การค้า, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านค้าขนาดเล็ก เป็นธุรกิจหลัก และดำเนินธุรกิจอื่นด้วย เช่น นำเข้า, ส่งออก, เทรดดิ้ง และศูนย์วิจัย ปัจจุบันมีศูนย์การค้า AEON Mall Tan Phu Celadon จำนวน 6 สาขา และซุปเปอร์มาร์เก็ต Max Value จำนวน 4 สาขาในกรุงฮานอย


เป้าหมายของ AEON คือ เพิ่ม AEON Mall ให้ได้ 16 สาขา และขยาย Max Value ให้ได้ 100 สาขาทั่วประเทศเวียดนามภายในปี 2025


Lotte

Lotte Group เป็นยักษ์ใหญ่อันดับ 5 ในเกาหลีใต้ ได้บุกตลาดเวียดนามด้วยการตั้งโรงงานผลิตขนมขบเคี้ยว ลูกอม และหมากฝรั่ง รวมถึงธุรกิจร้านอาหาร Lotteria ปัจจุบันขยายสู่ธุรกิจค้าปลีกด้วย Lotte Mart, Lotte Department และ Lotte Duty Free และมีโครงการสร้าง “Lotte Eco Smart City” เป็นเมืองอัจฉริยะตั้งอยู่ใน Thu Thiem ของนครโฮจิมินห์ ซิตี้ ซึ่งเป็นเมืองที่โดดเด่นทางด้านเทคโนโลยีครบวงจร ประกอบด้วย Telemedicine เชื่อมต่อผ่าน IoT, AI, ระบบชำระเงินอัจฉริยะ, บริการจัดส่งของด้วยโดรน และหุ่นยนต์ รวมทั้งมีอาคารสำนักงาน, ที่พักอาศัย, โรงแรม และศูนย์การค้าเพื่อตอบสนองคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น ถูกวางเป็น Hub การเงินที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน

ลูกค้าที่สนใจประกอบธุรกิจใน CLMV หรือประเทศเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS) ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาต่างประเทศที่พร้อมจะดูแลและให้บริการ สนใจติดต่อ https://www.scb.co.th/en/corporate-banking/international-network.html


ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
: ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโฮจิมินท์ซิตี้ เวียดนาม https://www.scb.co.th/vn/corporate-banking.html

 

ข้อมูลอ้างอิง

1. Marketing Opps. “สำรวจตลาด “ค้าปลีกเวียดนาม” กลุ่มทุนต่างชาติ “ญี่ปุ่น-เกาหลี-ไทย” แห่ลงทุน พลิกโฉม Retail Landscape”. https://www.marketingoops.com/reports/vietnam-retail-industry/ (ค้นหาเมื่อ 25/4/2566)


2. Siam Commercial Bank. “ตลาดค้าปลีกเวียดนาม โอกาสทองของการลงทุน”. th/personal-banking/stories/business-maker/vietnam-retail-opportunity.html (ค้นหาเมื่อ 25/4/2566)


3. Brand Inside. “ค้าปลีกเวียดนาม การขับเคลื่อนโดยโชห่วย กับเค้กก้อนโตของกลุ่มเซ็นทรัล และทุนต่างชาติ”. https://brandinside.asia/crc-vietnam-market/ (ค้นหาเมื่อ 25/4/2566)


4. Bangkok Biz News. “ตลาดค้าปลีกเวียดนาม บูม ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ”. https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1060842 (ค้นหาเมื่อ 25/4/2566)


5. RYT9. “GDP เวียดนามโต 8.02% ในปี 2565 ขยายตัวเร็วสุดในรอบ 25 ปี”. https://www.ryt9.com/s/iq28/3386066 (ค้นหาเมื่อ 26/4/2566)


6. Future Southeast Asia. “Thu Thiem Eco Smart City – Ho Chi Minh City riverside development by Lotte”. https://futuresoutheastasia.com/thu-thiem-eco-smart-city/ (Assessed 8/5/2023)