ทริค LIVE สร้างล้าน ขายคนเดียวก็เอาอยู่

ปัญหาหลักที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ มักพบเจอบ่อยครั้ง คือ ปัญหาจากการขายของออนไลน์บนหลายแพลตฟอร์ม ผู้ขายตอบคำถามลูกค้าไม่ทันเพราะขายหลายช่องทาง มีการจัดการสินค้าและสต๊อกสินค้าที่ไม่เป็นระบบ หรือปัญหาด้านระบบชำระเงิน และขนส่ง เป็นต้น ทำอย่างไรที่จะสามารถแก้ไขปัญหา Pain Point เหล่านี้ได้  คุณปิยมาศ ศิริวัฒน์ ผู้อำนวยการ ผู้บริหารฝ่าย Business Banking Non Lending Product ธนาคารไทยพาณิชย์  คุณศรัณย์ แบ่งกุศลจิต (แอ๊ม) CEO บริษัทอัปเปอร์คัซ ครีเอทีฟ จำกัด และคุณชญานิษฐ์  โพธิครูประเสริฐ (เฟิร์น) CEO บริษัทชิบนิตี้ จำกัด ได้แชร์ประสบการณ์ให้ความรู้พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์  ดังนี้

ttverse7

สถิติการทำธุรกรรมบนโลกออนไลน์

คุณปิยมาศ ศิริวัฒน์ ผู้อำนวยการ ผู้บริหารฝ่าย Business Banking Non Lending Products ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า SCB มุ่งมั่นเดินหน้าเคียงข้างผู้ประกอบการรายย่อย (SSME) โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถทำธุรกิจบนอีคอมเมิร์ซ และโซเซียลแพลตฟอร์มได้อย่างไม่มีสะดุด  โดยเมื่อดูสถิติของไทยพบว่าประเทศไทยมีการทำธุรกรรม e-Payment ติดอันดับ 3 ของโลก  โดยในปี 2565 มียอดใช้พร้อมเพย์สูงกว่า 13,705 ล้านรายการ เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ถึง 35% (ข้อมูลจาก itmx) และนอกจากนี้  ประเทศไทยมีผู้ที่ซื้อสินค้าผ่านโซเซียลคอมเมิร์ชในสัดส่วนที่สูงที่สุดในโลก คือ  88%  และยังมีสถิติที่น่าสนใจ ดังนี้
 

  • คนไทย 72% ใช้โซเซียลมีเดีย
  • คนไทย 58.3% รู้จักแบรนด์ผ่านโซเซียลมีเดีย
  • คนไทย 45.5% หาข้อมูลบนโซเซียลมีเดีย ก่อนตัดสินใจซื้อ
  • คนไทยดู TikTok มากที่สุด


จากการเติบโตธุรกิจอีคอมเมิร์ซของไทยและโซเซียลคอมเมิร์ซ ทำให้  SCB  ได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่บนแอปแม่มณีชื่อ “มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ” ด้วยการทำระบบจัดการร้านค้าออนไลน์ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับร้านค้าออนไลน์ที่ประสบพบเจอ และยังช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสเติบโตต่อไปได้  โดยหลังจากเปิดตัวแอปแม่มณี พบว่ามีสถิติที่น่าสนใจดังนี้  มี Transaction จากการที่ลูกค้าสแกนจ่ายเงินผ่านแอปแม่มณีเพิ่มขึ้นมากกว่า 200% มียอดรับเงินผ่านแอปแม่มณีมากว่า 103 พันล้านบาท และมีการอนุมัติวงเงินสินเชื่อดิจิทัลมากกว่า  8.5 พันล้านบาท

นอกจากนี้ คุณปิยมาศ ยังกล่าวต่อว่า "แอปแม่มณี  มีฟีเจอร์อย่าง มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ ที่ช่วยเหลือร้านค้าออนไลน์อย่างครบวงจร ได้แก่  1.ฟรี! ระบบจัดการร้านค้าออนไลน์อย่างมืออาชีพ จาก Shipnity สามารถจัดการได้ในที่เดียว ทั้งสต๊อก      ออเดอร์จากทุกช่องทางทั้ง Marketplace - Shopee / Lazada  Social Media  ได้แก่  Facebook / Facebook Live / Line OA / TikTok Shop เพิ่มยอดขายด้วยการเชื่อมต่อกับระบบ Facebook Live สามารถดูดคอมเมนต์ จัดการออเดอร์จากลูกค้าคอนเฟิร์ม แถมยังช่วยสรุปยอด ส่งบิล เรียกเก็บเงิน แบบครบจบทุกกระบวนการ พร้อมเชื่อมต่อระบบขนส่งชั้นนำ เช่น  ไปรษณีย์ไทย / Flash Express / J&T Express / Kerry Express /SCG Express แถมยังสามารถเลือกให้บริษัทขนส่งมารับสินค้าถึงที่บ้านได้ด้วย  2. รองรับการชำระเงินครบวงจรกับบิลแม่มณี (Payment Fulfillment) 3.มีมณีอคาเดมี่ เสริมทักษะเพิ่มยอดขายด้วยคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี  4.มีมณี รีวอร์ด ยิ่งขายมาก ยิ่งได้รับพอยต์ สะสมแลกของรางวัล กับทุกรายการที่รับชำระผ่านแอปแม่มณี และ ยังต่อยอดธุรกิจได้ง่ายๆ ด้วยวงเงินสินเชื่อดิจิทัล สินเชื่อมณีทันใจ รู้ผลอนุมัติไวสุดภายใน 5 นาที*  

แฉเรื่องจริง ชีวิตแม่ค้าออนไลน์ขายดี..แต่ไปต่อไม่ได้

ปัญหาปวดใจของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคนที่ขายดี แต่ไม่สามารถนำลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำได้ บางคนขายออนไลน์คนเดียวยอดขายดี แต่ไม่สามารถอัปสเกลธุรกิจได้เพราะไม่มีแรงงานทำ และบางคนอยากเพิ่มทุนแต่จะกู้เงินเพื่อต่อยอดธุรกิจก็ทำได้ไม่ง่ายนัก  คุณศรัณย์ แบ่งกุศลจิต (แอ๊ม) CEO บริษัท อัปเปอร์คัซ ครีเอทีฟ จำกัด ได้แชร์ประสบการณ์จริงจากแม่ค้าออนไลน์คนหนึ่งที่ชื่อว่าน้องนิว คุณแอ๊มเล่าว่า น้องนิวเปิดขายกางเกงที่ TikTok Shop มาแล้ว 6 เดือน ขายดีมาก มีลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำ 70%  ขายกางเกงไปแล้วมากกว่า 6,292 ตัว มียอดขาย 6 แสนบาทต่อเดือน แล้วน้องนิวมีเคล็ดลับในการไลฟ์สดขายของอย่างไรให้ปัง

5 ข้อไม้ตาย ของสายไลฟ์สด

o   อย่าอยู่เฉยๆ ในไลฟ์ให้หาอะไรมาทำ

o   คู่แข่งเยอะ อย่าขายของที่จำเจ

o   เริ่มทดลองไลฟ์ผ่านโปรแกรม

o   เข้าใจกฎระเบียบที่อัปเดตรายวัน

o   สร้างแม่ยกมาอวยยศในทุกไลฟ์


คุณแอ๊ม เล่าอีกว่า  แม้น้องนิวจะไลฟ์ขายของดีมาก แต่  Pain Point ที่สร้างความปวดหัวให้กับน้องนิวก็คือ  1.จะหาลูกค้าที่ซื้อไปแล้วให้กลับมาซื้อซ้ำได้อย่างไร  2.มีปัญหาแรงงานน้อย เพราะทำกันกับแฟนและแม่ ไม่สามารถขยายธุรกิจต่อได้  3.จัดการสต๊อกไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถเพิ่มช่องทางขายอื่นได้  และ 4.อยากขยายกิจการแต่ทุนไม่มี  แต่หากถ้าเป็นเมื่อก่อนน้องนิวอาจต้องจ้างคนมาเพิ่มเพื่อช่วยทำงานเอกสาร ทำสต๊อก ปิดยอดขายและอาจต้องไปกู้นอกระบบหากอยากได้เงินทุนเพื่อขยายธุรกิจ แต่เพราะคุณแอ๊มได้แนะนำให้น้องนิวได้ใช้แอปแม่มณีจึงทำให้ธุรกิจของน้องนิวโตได้มากขึ้นเพราะ 1.มีระบบ CRM บริหารจัดการฐานลูกค้าได้แบบมืออาชีพสามารถรู้ได้เลยว่าเป็นฐานลูกค้าเดิมหรือไม่ 2.มีระบบจัดการแอดมิน ทำให้ตอบคำถามลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ปิดยอดขายได้ไว 3.มีระบบจัดการสต๊อกกลาง ทำให้เพิ่มช่องทางขายในแพลตฟอร์มอื่นได้นอกจาก TikTok และ 4.มีสินเชื่อมณีทันใจเพื่อธุรกิจ ทำให้สามารถขอสินเชื่อได้เงินทุนขยายธุรกิจต่อได้

“ระบบ”  ไม่ใช่แค่การจัดการ  แต่ยังซื้อ “เวลา” ที่มีค่าได้ 

คุณชญานิษฐ์  โพธิครูประเสริฐ (เฟิร์น) CEO บริษัท ชิบนิตี้ จำกัด กล่าวว่า  “เวลา” คือ ทรัพยากรที่มีค่าที่สุด  “ระบบ” ไม่ใช่แค่การจัดการ แต่สามารถช่วยซื้อ “เวลา” ที่มีค่าในชีวิตได้  คุณเฟิร์นได้เล่าเหตุการณ์ที่เจอลูกค้าท่านหนึ่งเมื่อ 4 ปีที่แล้วว่า มีการอบรมใช้ระบบของ Shipnity ลูกค้าท่านนั้นบินมาตอนเช้าเพียงครึ่งวัน แล้วตอนบ่ายจึงบินกลับพิษณุโลก  คุณเฟิร์นเลยบอกว่าความจริงไม่ต้องบินมาก็ได้ สามารถอบรมออนไลน์หรือจะให้ทางบริษัทส่งคลิปการใช้ระบบไปให้ก็ได้แต่ลูกค้าท่านนั้นตอบว่าที่บินมาจากพิษณุโลก เพราะอยากจะมาขอบคุณผู้พัฒนาระบบด้วยตัวเอง  เพราะสิ่งที่ได้จากระบบเหมือนทำให้ได้ลูกกลับคืนมา  สามารถมีเวลาไปดูแลลูกของตัวเองได้ อันนี้เป็นสตอรี่ที่คุณเฟิร์นอยากจะแชร์ให้กับทุกคนได้ฟัง  นอกจากนี้คุณเฟิร์นยังกล่าวว่า เมื่อนำระบบมาใช้จะทำให้มีเวลาไปนั่งคิดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำมาร์เก็ตติ้ง หรือต่อยอดธุรกิจให้เติบโตได้ และอยากให้มั่นใจในระบบของ Shipnity ที่เป็น TikTok’s First Tech Partner ที่เข้าใจ Algorithm ของ TikTok เป็นอย่างดีทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าระบบการจัดการร้านค้าออนไลน์บนแอปแม่มณี  “มณี โซเชียล คอมเมิร์ซ” มีประสิทธิภาพและจะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ใน TikTok Shop  สามารถมีเวลาและบริหารงานในส่วนอื่นได้อย่างคล่องตัว โดยไม่ต้องกังวลใจในเรื่องการจัดการระบบหลังบ้านอีกต่อไป


ดูรายละเอียดฟีเจอร์แอปแม่มณี
ได้ที่นี่  https://www.scb.co.th/th/personal-banking/payment/for-merchant/mae-manee-app/manee-social-commerce-highlight.html


ดูวิธีการสมัครใช้งาน
ได้ ที่นี่   https://www.scb.co.th/th/personal-banking/payment/for-merchant/mae-manee-app/get-start.html