ธุรกิจรุ่งๆ กับการมูข้ามประเทศใน CLMV

เริ่มต้นปีด้วยความเป็นสิริมงคล วันนี้เราชวนกันไปไหว้ขอพรเสริมธุรกิจให้ปังกันที่ประเทศเพื่อนบ้าน CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) เราคัดมาเน้นๆ ตามคนท้องถิ่นสายมูเตลูเตรียมตัวให้พร้อม มีที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลย


กัมพูชา (Cambodia)

Preah Ang Dorngkeu Shrine

บริเวณริมฝั่งแม่น้ำใกล้กับจุดบรรจบของแม่น้ำโตนเลสาบกับแม่น้ำโขง ฝั่งตรงข้ามคือพระราชวังหลวง เราจะพบกับศาลเจ้าเล็กๆ ตกแต่งด้วยสีครีม แดง และทอง ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ขอพรใดๆ สำเร็จดั่งคำขอทุกประการ เป็นที่ศรัทธาของคนกัมพูชา ต่างหลั่งไหลมาเพื่อขอพรอย่างไม่ขาดสาย และจะคึกคักมากในช่วงค่ำคืน ยามเย็นผู้คนต่างมาเดินเล่นพักผ่อน เพราะเป็นจุดชมวิวที่สวยงามแห่งหนึ่งของเมืองพนมเปญ

สปป.ลาว (Laos)

Phra Tad Phone

พระธาตุโพน หรือ พระธาตุโพ่น วัดเจติยาราม ตั้งอยู่ที่เมืองสะหวันนะเขต เป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองสะหวันนะเขต เป็นอีกหนึ่งพระธาตุที่คนลาวเคารพนับถือมาก ตามตำนานเล่าว่าเมื่อสมัยพุทธกาลที่นี่เคยเป็นส้วมสำหรับพระพุทธเจ้าทรงปลดทุกข์ ขณะที่ทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นเวลา 7 วัน สำหรับทางด้านสถาปัตยกรรมเป็นการแปลงปราสาทให้เป็นพระธาตุ แสดงให้เห็นถึงการได้รับอิทธิพลจากศิลปะขอม ซึ่งมีหลายแห่งใน สปป.ลาว ในวันพระและวันสำคัญทางศาสนาเราจะเห็นผู้คนต่างเดินทางมากราบไหว้บูชาอย่างเนืองแน่น คนลาวนิยมมาขอพร สืบชะตา แก้บน ซึ่งว่ากันว่าส่วนใหญ่จะสำเร็จเป็นไปตามที่ขอไว้

เมียนมา (Myanmar)

Kaba Aye Pagoda

วัดกาบาเอ่ หรือเจดีย์กาบาเอ่ เป็นสถานที่ชำระพระไตรปิฎกครั้งที่ 6 เมื่อปี 1952 เป็นที่รำลึกถึงการประชุมสภาสงฆ์ระดับโลกเพื่อสันติสุขแก่ชาวโลก ภายในบรรจุพระอัฐิธาตุของพระสารีบุตร และพระโมคคัลลานะ เจดีย์เป็นการจำลองถ้ำสัปตปะนีที่ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นสถานที่จัด สภาพุทธแห่งแรก หลังจากที่ พระพุทธเจ้า เสด็จสู่ ปรินิพพาน คนเมียนมาให้ความศรัทธาเป็นอย่างมาก เป็นสัญลักษณ์แห่งความสันติ เชื่อว่าครั้งหนึ่งได้เดินทางมาขอพรสถานที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ถือว่าจะได้รับสิริมงคลอันสูงสุดในชีวิต

เวียดนาม (Vietnam)

Ngoc Hoang pagoda (Jade Emperor)

วัด Ngoc Hoang Pagoda หรือ Jade Emperor สร้างขึ้นโดยชุมชนชาวจีน เมื่อต้นศตวรรษที่ 20 อยู่เคียงคู่เมืองโฮจิมินห์มาช้านาน ภายในประดิษฐานจักรพรรดิ์หยก เป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสของคนเวียดนาม และภายในวัดจะมีบ่อเลี้ยงเต่า และรูปปั้นหินสลักรูปเต่า แสดงถึงอายุยืนยาวและความมั่งคั่ง ในแต่ละวันผู้คนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคนเวียดนามและนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างเดินทางมากราบไหว้ ขอโชคลาภ และกิจการรุ่งเรือง ประสบผลสำเร็จดังที่หวังไว้ รวมถึงอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ก็ได้เดินทางมาสักการะที่นี่เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 อีกด้วย

สำหรับลูกค้าที่สนใจประกอบธุรกิจใน CLMV หรือประเทศเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS) ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาต่างประเทศที่พร้อมจะดูแลและให้บริการ สนใจติดต่อ https://scbcw-preprod.scb.co.th/en/corporate-banking/international-network.html


ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก: ธนาคารกัมพูชาพาณิชย์ , ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขานครเวียงจันทน์ , ธนาคารไทยพาณิชย์ เมียนมา  และ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโฮจิมินห์ซิตี้

อ้างอิง

1. Chanatip Travel. “พระธาตุโผ่น หรือ พระธาตุโพน That Pornh Stupa สะหวันนะเขต สปป.ลาว” https://udon2laos.com/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%82%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99-that-pornh-stupa/ (ค้นหาเมื่อ 25/10/65)

2.วรณัย พงศาชลากร . พระธาตุโพน : ปราสาทขอมเก่าแก่แห่งแขวงสะหวันนะเขต ”. http://www.oknation.net/blog/voranai/2016/11/24/entry-1 (ค้นหาเมื่อ 25/10/2565)

3. Jeerachart Jongsomchai. “วัดมหาจักรพรรดิหยก เก่าแก่งดงาม โฮจิมินห์ เวียดนาม ตอน 1, Jade Emperor Pagoda Chùa Ngọc Hoàng; C221” https://www.youtube.com/watch?v=VISu9_eVo_g (ค้นหาเมื่อ 26/10/2565)

ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง