ตามหาลูกค้าที่ใช่ด้วย Google Ads

ทุกวันนี้ไม่ว่าคนจะทำอะไร อยากได้สิ่งไหน หลายคนมี Google เป็นผู้ช่วยในการค้นหา และถ้าหากอยากให้ลูกค้าเห็นโฆษณาของเรา Google ก็มี Google Ads  เป็นเครื่องมือช่วยผู้ประกอบการนำเสนอสินค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่กำลังค้นหาข้อมูลอยู่ คุณสุเมธ สุวรรณภูษาภรณ์ Business Consultant Google ได้แชร์เครื่องมือฟรีของ Google และความรู้ในการซื้อ Google Ads เบื้องต้นให้กับผู้เข้าสัมมนา ITP4 Digital Exporter  ดังนี้

sumet2


รู้จักเครื่องมือฟรี Google ตัวช่วยคนทำธุรกิจ

  • Market Finder เครื่องมือรู้ Insight ตลาดในประเทศต่างๆ  ช่วยผู้ประกอบการเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค และสามารถมองหาตลาดใหม่ได้ โดย Google จะแชร์ข้อมูลสินค้าที่ประเทศต่าง ๆ มีความต้องการให้ทราบ นอกจากนี้ยังช่วยระบุตลาดว่าประเทศไหนที่ธุรกิจของเราควรจะเข้าไปขยายตลาด และยังช่วยแปลภาษาได้มากกว่า 190 ภาษา วิธีการคือ นำ URL เว็บไซต์ธุรกิจของเราไปกรอกใน Market Finder ซึ่งจะทำการวิเคราะห์ข้อมูลเว็บไซต์ของเรา แล้ววิเคราะห์ว่าประเทศนั้นมีความสนใจในสินค้าของเราหรือไม่ ช่วยให้เห็นภาพเบื้องต้นความต้องการสินค้า รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลการค้นหาผ่านเครื่องมือของ Google เช่น  Google Trends, Google Search, Image Search, News Search, Google Shopping และ YouTube Search  โดยสามารถสมัครทดลองใช้งานได้ที่  g.co/marketfinder

  • Google Trends ช่วยจับเทรนด์บนโลกออนไลน์ โดยวิเคราะห์จากคีย์เวิร์ดเสิร์ช สามารถค้นหาเทรนด์โลก เทรนด์ประเทศ เทรนด์จังหวัด รวมถึงดูเทรนด์รายวัน เทรนด์ย้อนหลัง เทรนด์ต่อเนื่องหรือเปรียบเทียบความนิยมธุรกิจของเรากับคู่แข่งในประเทศต่าง ๆ
    • Google Term คือ การค้นหาแบบเจาะจง ส่วน Google Topics คือ การค้นหาหัวข้อที่ไม่เจาะจง
    • Google Trends สามารถ Bookmark เพื่อกลับมาดู Data เพิ่มเติมได้ในอนาคต รวมถึงบริการ Export Data สามารถนำไปวิเคราะห์ข้อมูลต่อได้   
       
  • Google Alerts บริการแจ้งเตือนข่าวสารให้ทางอีเมล ทั้งในรูปแบบของข่าว, บล็อก, เว็บไซต์, หรือวิดีโอ โดยสามารถกำหนดหัวข้อ, Keywords หรือข่าวสารที่สนใจ เช่น ระบุชื่อของคู่แข่งหากมีข่าวสารก็จะแจ้งเตือนทันที รวมถึงสามารถระบุความถี่ในการส่งได้อีกด้วย  

  • Think with Google แหล่งรวบรวมบทวิเคราะห์จากทีม Google ที่วิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของผู้บริโภคเชิงลึกของประเทศสำคัญ เช่น สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, รัสเซีย เป็นต้น โดยเป็นการวิเคราะห์รายไตรมาส และมีบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจ


Google Search

คุณสุเมธได้เล่า Insight การใช้งาน Google Search ของผู้ประกอบการในไทยว่า ค่อนข้างใช้ประโยชน์น้อยกว่าประเทศอื่น ๆ ขณะที่ผู้ประกอบการในประเทศจีนแม้ว่าจะไม่มี Google Search แต่กลับเลือกใช้ Google Search เป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจแบบ B2B เวลาที่จะส่งออกสินค้าไปขายยังต่างประเทศ  ซึ่งมีบทเรียนจากการใช้ Google Search  ที่อยากแชร์ดังนี้

  • Be There = ถ้าจะทำธุรกิจในต่างประเทศต้องรู้จักลูกค้า รู้ว่าลูกค้าการค้นหาอะไร
  • Be Relevant = ต้องรู้ว่าสินค้าของเราตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาให้ลูกค้าอย่างไร
  • Measure = รู้จักวัดผล รู้ว่าต้องเก็บข้อมูลอะไรบ้าง เพื่อนำมาวิเคราะห์และสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ
  • การซื้อคีย์เวิร์ดเสิร์ชต้องกลับมาดูเว็บไซต์ของเราว่าทำ Content สอดคล้องกับโจทย์หรือปัญหาของลูกค้าหรือไม่
  • เมื่อซื้อคีย์เวิร์ดเสิร์ชแล้ว ต้องรู้ว่าเมื่อนำลูกค้าเข้ามาในเว็บแล้ว ต้องการให้ลูกค้าเกิด Action อะไรต่อ  เช่น  ลงทะเบียน,กรอกข้อมูล , ให้ติดต่อกลับ ,คลิกเพื่อซื้อสินค้า   เป็นต้น 

ซื้อ Google Search ยังไงให้ปัง

  • Add Keywords ให้เยอะเพราะจะได้ครอบคลุมการเสิร์ชของลูกค้า
  • การใส่คีย์เวิร์ดเยอะไม่ได้แปลว่าต้องเสียเงินเยอะ เพราะจะเสียเงินก็ต่อเมื่อมีคนคลิกที่ Ad ถ้าไม่คลิกไม่เสียเงิน
  • เมื่อลูกค้าเสิร์ชแล้วเจอเรา เนื้อหาในเว็บไซต์ต้องสอดคล้องกับคีย์เวิร์ดที่เสิร์ชเจอ
  • ให้ใช้ Keyword Planner ดูคีย์เวิร์ดว่าคำไหนมียอดเสิร์ชมากน้อยในแต่ละเดือน เพื่อจะได้รู้ว่าต้องบในการซื้อมากน้อยเท่าไหร่ เป็นต้น

เทคนิคการซื้อ Keyword

  • ซื้อตาม Marketing Funnel   จาก  Awareness  > Consideration  >  Action  เริ่มจากปัญหาหรือความต้องการของลูกค้า  > เจาะลึกลงไปสินค้าที่เกี่ยวข้อง > เจาะลึกลงไปถึงชื่อแบรนด์และรายละเอียดสินค้า  โดยใช้คีย์เวิร์ดจากกว้างไปหาแคบ
  • ซื้อแบบเจาะจงชื่อแบรนด์และคีย์เวิร์ดทั่วไป


Google กำหนด Ad Rank ยังไง  

  1. การเพิ่มจำนวนเงินจากการ Bid
  2. การปรับ Quality Score โดยต้อง 1.ทำ Landing Page ที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่ซื้อ  2.ทำ Text Ad ให้สอดคล้องกับสินค้าที่ขาย และ 3. ใช้ Keywords ที่เกี่ยวข้อง

สูตรคำนวณ Ad Rank

Ad Rank = Max Bid x Quality Score + Expect Impact Ad Extensions 


สร้างเว็บไซต์ยังไงให้ Google เจอ

  • จะขายสินค้าประเทศไหน ต้องมีเว็บไซต์ภาษาท้องถิ่น
  • ต้องทำ Text Ad ให้สอดคล้องกับคีย์เวิร์ดในเว็บไซต์ให้มากที่สุด
  • เว็บไซต์ต้องเร็ว เช็คได้ที่ https://www.thinkwithgoogle.com/intl/th-th/feature/testmysite/
  • เว็บไซต์ต้อง Mobile Friendly
  • Corporate Website กับ Sale Website ควรแยกจากกัน


การซื้อโฆษณาบน Google จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายที่มีอยู่ทั่วโลก Google Ad จึงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่เพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถนำเสนอสินค้าและบริการไปยังลูกค้าได้อย่างประสิทธิภาพ ช่วยสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน

 

ที่มา : งานสัมมนา ITP4 Digital Exporter 4  โดยคุณสุเมธ สุวรรณภูษาภรณ์ Business Consultant Google วันที่ 7 มิถุนายน 2565 ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่