ทุกวันนี้ไม่ว่าคนจะทำอะไร อยากได้สิ่งไหน หลายคนมี Google เป็นผู้ช่วยในการค้นหา และถ้าหากอยากให้ลูกค้าเห็นโฆษณาของเรา Google ก็มี Google Ads เป็นเครื่องมือช่วยผู้ประกอบการนำเสนอสินค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่กำลังค้นหาข้อมูลอยู่ คุณสุเมธ สุวรรณภูษาภรณ์ Business Consultant Google ได้แชร์เครื่องมือฟรีของ Google และความรู้ในการซื้อ Google Ads เบื้องต้นให้กับผู้เข้าสัมมนา ITP4 Digital Exporter ดังนี้
รู้จักเครื่องมือฟรี Google ตัวช่วยคนทำธุรกิจ
- Market Finder เครื่องมือรู้ Insight ตลาดในประเทศต่างๆ ช่วยผู้ประกอบการเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค และสามารถมองหาตลาดใหม่ได้ โดย Google จะแชร์ข้อมูลสินค้าที่ประเทศต่าง ๆ มีความต้องการให้ทราบ นอกจากนี้ยังช่วยระบุตลาดว่าประเทศไหนที่ธุรกิจของเราควรจะเข้าไปขยายตลาด และยังช่วยแปลภาษาได้มากกว่า 190 ภาษา วิธีการคือ นำ URL เว็บไซต์ธุรกิจของเราไปกรอกใน Market Finder ซึ่งจะทำการวิเคราะห์ข้อมูลเว็บไซต์ของเรา แล้ววิเคราะห์ว่าประเทศนั้นมีความสนใจในสินค้าของเราหรือไม่ ช่วยให้เห็นภาพเบื้องต้นความต้องการสินค้า รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลการค้นหาผ่านเครื่องมือของ Google เช่น Google Trends, Google Search, Image Search, News Search, Google Shopping และ YouTube Search โดยสามารถสมัครทดลองใช้งานได้ที่ g.co/marketfinder
- Google Trends ช่วยจับเทรนด์บนโลกออนไลน์ โดยวิเคราะห์จากคีย์เวิร์ดเสิร์ช สามารถค้นหาเทรนด์โลก เทรนด์ประเทศ เทรนด์จังหวัด รวมถึงดูเทรนด์รายวัน เทรนด์ย้อนหลัง เทรนด์ต่อเนื่องหรือเปรียบเทียบความนิยมธุรกิจของเรากับคู่แข่งในประเทศต่าง ๆ
- Google Term คือ การค้นหาแบบเจาะจง ส่วน Google Topics คือ การค้นหาหัวข้อที่ไม่เจาะจง
- Google Trends สามารถ Bookmark เพื่อกลับมาดู Data เพิ่มเติมได้ในอนาคต รวมถึงบริการ Export Data สามารถนำไปวิเคราะห์ข้อมูลต่อได้
- Google Alerts บริการแจ้งเตือนข่าวสารให้ทางอีเมล ทั้งในรูปแบบของข่าว, บล็อก, เว็บไซต์, หรือวิดีโอ โดยสามารถกำหนดหัวข้อ, Keywords หรือข่าวสารที่สนใจ เช่น ระบุชื่อของคู่แข่งหากมีข่าวสารก็จะแจ้งเตือนทันที รวมถึงสามารถระบุความถี่ในการส่งได้อีกด้วย
- Think with Google แหล่งรวบรวมบทวิเคราะห์จากทีม Google ที่วิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของผู้บริโภคเชิงลึกของประเทศสำคัญ เช่น สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, รัสเซีย เป็นต้น โดยเป็นการวิเคราะห์รายไตรมาส และมีบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจ
Google Search
คุณสุเมธได้เล่า Insight การใช้งาน Google Search ของผู้ประกอบการในไทยว่า ค่อนข้างใช้ประโยชน์น้อยกว่าประเทศอื่น ๆ ขณะที่ผู้ประกอบการในประเทศจีนแม้ว่าจะไม่มี Google Search แต่กลับเลือกใช้ Google Search เป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจแบบ B2B เวลาที่จะส่งออกสินค้าไปขายยังต่างประเทศ ซึ่งมีบทเรียนจากการใช้ Google Search ที่อยากแชร์ดังนี้
- Be There = ถ้าจะทำธุรกิจในต่างประเทศต้องรู้จักลูกค้า รู้ว่าลูกค้าการค้นหาอะไร
- Be Relevant = ต้องรู้ว่าสินค้าของเราตอบโจทย์หรือแก้ปัญหาให้ลูกค้าอย่างไร
- Measure = รู้จักวัดผล รู้ว่าต้องเก็บข้อมูลอะไรบ้าง เพื่อนำมาวิเคราะห์และสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ
- การซื้อคีย์เวิร์ดเสิร์ชต้องกลับมาดูเว็บไซต์ของเราว่าทำ Content สอดคล้องกับโจทย์หรือปัญหาของลูกค้าหรือไม่
- เมื่อซื้อคีย์เวิร์ดเสิร์ชแล้ว ต้องรู้ว่าเมื่อนำลูกค้าเข้ามาในเว็บแล้ว ต้องการให้ลูกค้าเกิด Action อะไรต่อ เช่น ลงทะเบียน,กรอกข้อมูล , ให้ติดต่อกลับ ,คลิกเพื่อซื้อสินค้า เป็นต้น
ซื้อ Google Search ยังไงให้ปัง
- Add Keywords ให้เยอะเพราะจะได้ครอบคลุมการเสิร์ชของลูกค้า
- การใส่คีย์เวิร์ดเยอะไม่ได้แปลว่าต้องเสียเงินเยอะ เพราะจะเสียเงินก็ต่อเมื่อมีคนคลิกที่ Ad ถ้าไม่คลิกไม่เสียเงิน
- เมื่อลูกค้าเสิร์ชแล้วเจอเรา เนื้อหาในเว็บไซต์ต้องสอดคล้องกับคีย์เวิร์ดที่เสิร์ชเจอ
- ให้ใช้ Keyword Planner ดูคีย์เวิร์ดว่าคำไหนมียอดเสิร์ชมากน้อยในแต่ละเดือน เพื่อจะได้รู้ว่าต้องบในการซื้อมากน้อยเท่าไหร่ เป็นต้น
เทคนิคการซื้อ Keyword
- ซื้อตาม Marketing Funnel จาก Awareness > Consideration > Action เริ่มจากปัญหาหรือความต้องการของลูกค้า > เจาะลึกลงไปสินค้าที่เกี่ยวข้อง > เจาะลึกลงไปถึงชื่อแบรนด์และรายละเอียดสินค้า โดยใช้คีย์เวิร์ดจากกว้างไปหาแคบ
- ซื้อแบบเจาะจงชื่อแบรนด์และคีย์เวิร์ดทั่วไป
Google กำหนด Ad Rank ยังไง
- การเพิ่มจำนวนเงินจากการ Bid
- การปรับ Quality Score โดยต้อง 1.ทำ Landing Page ที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่ซื้อ 2.ทำ Text Ad ให้สอดคล้องกับสินค้าที่ขาย และ 3. ใช้ Keywords ที่เกี่ยวข้อง
สูตรคำนวณ Ad Rank
Ad Rank = Max Bid x Quality Score + Expect Impact Ad Extensions
สร้างเว็บไซต์ยังไงให้ Google เจอ
การซื้อโฆษณาบน Google จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายที่มีอยู่ทั่วโลก Google Ad จึงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่เพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถนำเสนอสินค้าและบริการไปยังลูกค้าได้อย่างประสิทธิภาพ ช่วยสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน
ที่มา : งานสัมมนา ITP4 Digital Exporter 4 โดยคุณสุเมธ สุวรรณภูษาภรณ์ Business Consultant Google วันที่ 7 มิถุนายน 2565 ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่