ทุกวันนี้ธุรกิจ B2B สามารถก้าวสู่ตลาดโลกได้ผ่าน E-Commerce ด้วยต้นทุนต่ำ ช่วยลดค่าใช้จ่ายทั้งการพบคู่ค้า ออกงานแสดงสินค้า ด้านการสื่อสารและลดการทำเอกสารที่ยุ่งยาก ทำให้ขนาดของบริษัทไม่ใช่อุปสรรคในการลงสู่สนามแข่งขันในตลาดโลกไร้พรหมแดนอีกต่อไป
คุณณัฐพล สุธีรภาพ
ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท Feyverly
ซึ่งเป็น Global Partner ของ
Alibaba.com
ได้แบ่งปันข้อมูล และการใช้งาน Alibaba.com เพื่อต่อยอดธุรกิจให้ผู้เข้าอบรม
โครงการ SCB IEP รุ่นที่ 17 B2B : Digital Commerce
เพื่อช่วยผู้ประกอบการขยายธุรกิจส่งออกไปสู่ตลาดโลกอย่างมืออาชีพ
ย้อนรอยจุดเจ็บปวดคนทำธุรกิจ B2B
คุณณัฐพล
กล่าวว่าในอดีตการทำธุรกิจแบบ B2B ส่งสินค้าไปต่างประเทศจะทำแบบออฟไลน์ เช่น การไปออกบูธแสดงสินค้า, การบินไปหาคู่ค้า แต่ในปัจจุบันสามารถซื้อขายได้ง่ายๆ บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เชื่อมต่อผู้ซื้อกับผู้ขายได้ทุกมุมโลกโดยไม่ผ่านตัวกลาง นอกจากนี้จากข้อมูลพบว่า มากกว่า 80% ของธุรกิจ Cross Border คือธุรกิจ B2B ที่สำคัญในช่วงวิกฤติโควิด-19 ยอดสั่งซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่มูลค่าน้อยกว่า 10,000 USD เติบโตเร็วมากเพราะผู้ซื้อย้ายไปอยู่บนออนไลน์ ทั้งนี้ในอดีต B2B จะทำธุรกิจส่งออกต้องเผชิญกับปัญหาอุปสรรคมากมาย ได้แก่
-
ด้าน Business: มีกระบวนการที่ยาวนานกว่าจะเจอคู่ค้าและมีค่าใช้จ่ายสูงในการออกงานแสดงสินค้า
-
ด้าน Trust: ต้องใช้ระยะเวลานานในการสร้างความไว้วางใจระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย
-
ด้าน Trade: การค้าระหว่างประเทศมักมีกระบวนการยุ่งยากซับซ้อนและเข้มงวด
-
ด้าน Cost: ต้นทุนการตลาดมีราคาสูงมาก
-
ด้าน Data: ยากในเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้าหรือว่าที่ลูกค้า รวมถึงการดูทิศทางแนวโน้มการตลาด
รู้จัก Alibaba.com แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระดับโลก
Alibaba.com ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปี 1999 เป็นอีคอมเมิร์ซแบบ B2B ช่วยจำหน่ายสินค้าไปยังผู้ซื้อทั่วโลก ทั้งนี้ Alibaba.com มียอดผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า 150 ล้านยูสเซอร์ มี Active Buyers (ผู้เข้ามาใช้งานทุกวัน) กว่า 10 ล้านยูสเซอร์ ครอบคลุม 190 ประเทศทั่วโลก สามารถทำ Real Time Chat ได้ 16 ภาษา และมียอดคำสั่งซื้อต่อวันกว่า 300,000 คำสั่งซื้อ โดยผู้ซื้อสินค้าส่วนใหญ่จะอยู่ในแถบอเมริกา ยุโรปและอินเดีย ส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผู้ซื้อจะอยู่ในประเทศเวียดนามและมาเลเซีย โดย 5 อันดับสินค้าขายดีใน Alibaba.com ได้แก่ 1.สินค้าอุปโภคบริโภค 2.สินค้าการเกษตร 3.ชิ้นส่วนยานยนต์ 4.อาหารและเครื่องดื่ม 5.อุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานและเครื่องเขียน
จุดเด่นของ Alibaba.com
-
เปรียบเสมือนนิทรรศการแสดงสินค้าออนไลน์ที่มีผู้ซื้อหลายล้านคนทั่วโลก ซื้อได้ทุกที่ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง
-
ช่วยให้ธุรกิจสามารถทำอีคอมเมิร์ซให้เติบโตได้มากยิ่งขึ้น ทำให้ธุรกิจแตกต่างจากคู่แข่งขัน และเข้าถึงฐานลูกค้าขนาดใหญ่ได้ทั่วโลก
-
ช่วยบริหารต้นทุนต่อลูกค้าเป้าหมาย เพราะAlibaba.com ไม่คิดค่าคอมมิชชั่นจากการขาย ช่วยให้ธุรกิจสามารถวางแผนงบประมาณค่าใช้จ่ายในเรื่องต้นทุนต่อลูกค้าเป้าหมายในแต่ละปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-
สามารถเข้าถึงผู้ซื้อแบบ B2B ทั่วโลกในแพลตฟอร์มเดียว
-
ส่งใบเสนอราคาให้แก่ผู้ซื้อได้โดยตรงผ่านบริการขอใบเสนอราคา (RFQ)
-
มีระบบหลังบ้านสำหรับสมาชิกประเภท GGS (Global Gold Suppliers) ขึ้นไป ที่มีเครื่องมือช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงข้อมูล Dashboard หลังบ้าน รวมทั้งมีเครื่องมือบริหารจัดการ เช่น การแปลภาษาแบบเรียลไทม์ , Mobile App , การทำ Keyword Planner เป็นต้น รวมถึงมีการจัดอบรมการใช้งานระบบให้ฟรีตลอดอายุสมาชิก ฯ อีกด้วย
ตัวอย่างธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จบน Alibaba.com
-
บริษัท FMCG ผู้ผลิตมาม่า เมื่อเปิดร้านบน Alibaba.com ทำให้มี B2B เข้ามาติดต่อสอบถามข้อมูลสินค้ามากว่า 100 ครั้ง/เดือน และจากการติดต่อมีมากกว่า 50 ครั้งที่กลายเป็นลูกค้าใหม่ต่อเดือน
-
บริษัท Green Wealth International ผู้ผลิต Neo Hair Lotion มี B2B เข้ามาติดต่อสอบถามข้อมูลสินค้ามากว่า 1,500 ครั้ง/เดือน และมี Lead Generation กว่า 1,000 ราย/เดือน และมี B2B กดติดตามร้านค้าออนไลน์นี้กว่า 1,000 ราย
-
บริษัท ThumbinThai ผู้ผลิตเสื้อยืด หลังจากเปิดร้านออนไลน์ได้ 14 วัน มีคำสั่งซื้อเจ้าแรก และในช่วงล็อคดาวน์มียอดสั่งซื้อมากกว่า 50% และทุกสัปดาห์จะมียอดรีออร์เดอร์จากประเทศอิตาลีและฝรั่งเศส
รู้จักประเภทสมาชิก Alibaba.com
GGS (Global Gold Suppliers)
-
มี Verification Logo ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือในธุรกิจ และอยู่ในอันดับต้นๆ ในการค้นหา
-
สามารถโพสต์สินค้าได้ไม่จำกัดจำนวน ทำให้ผู้ซื้อสามารถเสิร์จเจอหน้าร้านได้สูง เพิ่มโอกาสในการมองเห็นของผู้ซื้อและเพิ่มโอกาสในการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากว่าที่ลูกค้า
-
มี Premium Company Website (Mini-Site) ให้ผู้ประกอบการเพิ่มความน่าเชื่อถือในบริษัท ช่วยสร้าง Branding และไม่โดน Firewall ปิดกั้นจากผู้ซื้อจากประเทศจีน
-
การบริหารจัดการร้านออนไลน์จะมีฟีเจอร์ Sub-Account สามารถแบ่ง Account ได้มากถึง 5 Account ให้คนในบริษัทสามารถแบ่งหน้าที่ในการบริหารจัดการร้านออนไลน์ได้สะดวกมากขึ้น
-
สามารถแปลภาษาแบบเรียลไทม์ มากถึง 16 ภาษา ด้วย AI ของ Alibaba
-
มีการให้บริษัท 3
rd
Party มาช่วย Verifies ร้านค้าออนไลน์ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเพิ่มความมั่นใจให้กับบริษัทคู่ค้าธุรกิจ
Verifies Suppliers
-
สมาชิกระดับสูงสุดของ Alibaba.com เป็นบริการใหม่ที่เปิดให้บริการในบางประเทศแล้ว เช่น จีน, สิงคโปร์ และไทย นอกจากมีบริการแบบสมาชิกประเภท
GGS (Global Gold Suppliers)
แล้วยังมีบริการที่เหนือกว่า
-
มีบริการเข้าไปตรวจสอบยังสถานประกอบการหรือบริษัทผู้ผลิต โดยองค์กรระดับโลก เช่น SGS , TUV Rheinland เป็นต้น
-
มี Verifies Tag ช่วยยืนยันความน่าเชื่อถือในธุรกิจ ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และบริการ,การวิจัยและพัฒนา, Quality Control และความสามารถในการส่งออก โดย Verifies Tag จะปรากฎขึ้นในหน้าค้นหา, หน้ารายละเอียดผลิตภัณฑ์, หน้า Mini-site Homepage , หน้า Filter ทำให้มีโอกาสในการแข่งขันมากขึ้นกว่าสมาชิกระดับปกติ
-
มีวิดีโอการตรวจสอบยังสถานที่จริง ทำให้เพิ่มความน่าเชื่อถือให้บริษัทมากยิ่งขึ้น
-
มีรายงานการประเมินผลบริษัทให้สามารถดาวน์โหลดได้ เพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ซื้อ
ตัวอย่างสิทธิประโยชน์ เช่น
-
มี Exclusive Pavilion ที่หน้าแรก Homepage ให้สมาชิกระดับ Verifies Suppliers สามารถนำเสนอสินค้าเพิ่มการมองเห็นจากผู้ซื้อทั่วโลก
-
มี RFQ (Request for Quotation) สามารถส่งใบเสนอราคาไปยังผู้ซื้อได้โดยตรงด้วยบริการขอใบเสนอราคา
-
ได้รับสิทธิ์ในการเข้าไปค้นหาความต้องของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วเพื่อนำเสนอสินค้า โดยไม่ต้องรอให้ลูกค้าเสิร์จเจอก่อน
-
มีบริการช่วยเหลือสมาชิก ได้แก่ การใช้เครื่องมือต่าง ๆ , การเข้ากิจกรรมออนไลน์ของ Alibaba, การให้คำปรึกษากับสมาชิกแบบตัวต่อตัวรายเดือน, การมีคอร์สอบรมให้กับสมาชิก เป็นต้น
หากคิดจะเริ่มต้นธุรกิจ B2B บน Alibaba.com ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป เพราะประเทศไทยมี Global Partner ที่พร้อมให้คำแนะนำเหลือผู้ประกอบธุรกิจ ให้สามารถเริ่มต้นใช้งานแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระดับโลกได้อย่างสะดวกรวดเร็ว รวมทั้งช่วยให้ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เริ่มต้นธุรกิจส่งออกเริ่มที่ Alibaba.com
ที่มา : อบรม SCB IEP 17 B2B Digital Commerce โดยคุณคุณณัฐพล สุธีรภาพ
ผู้เชี่ยวชาญ บริษัท Feyverly
บริษัท Global Partner ของ
Alibaba.com วันที่ 2 มิถุนายน 2565 ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่