ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
How to เริ่มต้นธุรกิจส่งออกในยุคดิจิทัล
การจะนำสินค้าส่งออกไปนอกประเทศ แม้จะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย แต่ก็ยังต้องผ่านขั้นตอนหลายอย่าง ทั้งในเรื่องการคัดเลือกสินค้า การหาตลาดที่จะไป กฎเกณฑ์ของแต่ละประเทศ ไปจนถึงขั้นตอนทางศุลกากรต่างๆ ทำให้ผู้ประกอบการมือใหม่ที่ต้องการส่งสินค้าออกไปขายนอกประเทศไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ซึ่ง คุณเสริมศักดิ์ วงศ์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กลัฟเท็กซ์ จำกัด ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจส่งออกไว้ใน โครงการ ITP 4 Digital Exporter เปิดตลาดส่งออกไทย ดึงลูกค้าไกลจากต่างแดน เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565
เริ่มต้นธุรกิจส่งออกต้องเตรียมตัวอย่างไร?
1. หากลุ่มเป้าหมาย
ต้องดูว่าสินค้าที่จะส่งออกเหมาะกับกลุ่มไหน โดยดูจากพฤติกรรมการซื้อของคนในประเทศนั้นๆ เพื่อให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง และนำไปจัดหา ตลอดจนพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ หรือแก้ pain point ของผู้บริโภคได้ โดยตลาดเป้าหมายสำหรับส่งออกมี 2 ตลาดหลักๆ ได้แก่
Big Market
การทำธุรกิจกับตลาดใหญ่ ไม่ควรแข่งกันที่ราคา เพราะจะเสียเปรียบ แต่ควรเน้นไปที่การเป็นคู่ค้าที่รับฟังปัญหา และพร้อมช่วยเหลือ เพื่อสร้างสัมพันธ์ทางการค้าที่ดีต่อทั้งสองฝ่ายในระยะยาว
Small Market
บางประเทศแม้จะเป็นประเทศเล็กๆ แต่อาจจะมีศักยภาพในการสร้างยอดขายให้ธุรกิจได้ทุกปี
2. หาจุดเด่นสินค้า สื่อสารจุดเด่นผ่านช่องทางที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เช่น คลิปวิดีโอ รีวิว เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย สื่อโฆษณา ณ จุดขาย เป็นต้น
3. สำรวจคู่แข่ง ศึกษารายละเอียดสินค้า ฟังก์ชัน ราคา การทำการตลาด เทียบกับคู่แข่ง แล้วนำมาพัฒนาให้แตกต่าง หรือเหนือกว่า
4. เจรจาต่อรอง เป็นได้ทั้งการต่อรองโดยตรงหรือผ่านนายหน้า ซึ่งควรมีความยืดหยุ่นเรื่องราคา และจำนวนการสั่งซื้อ รวมถึงพัฒนาหรือหาช่องทางระบบขนส่งในแต่ละพื้นที่ เพื่อความรวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่าย
5. คำนวณต้นทุน ประเมินกำลังการผลิต รู้โครงสร้างต้นทุนของธุรกิจ ศึกษาวิธีทำให้ต้นทุนรวมต่ำลง เช่น นโยบายเรื่องภาษี หรือการสนับสนุนจากรัฐ หากการผลิตสินค้าเองมีต้นทุนสูง ควรมองหาช่องทางใหม่ๆ ไม่ยึดติดกรอบเดิมๆ
6. ศึกษาการทำตลาดออนไลน์ ปัจจุบันมากกว่าครึ่งของประชากรโลก ซื้อสินค้าและบริการผ่านออนไลน์ ทั้งในกลุ่มอาหาร ของใช้ในชีวิตประจำวัน สินค้ามือสอง จึงต้องปรับตัวให้ไว และทันต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เพื่อสร้างยอดขายใหม่ๆ เข้ามา รวมถึงต้องรู้จักการคัดสรรพนักงานที่เข้าใจพฤติกรรมคนออนไลน์
ช่องทางในการทำการตลาดดิจิทัล
จะ Go Inter ทำอย่างไรได้บ้าง?
คุณเสริมศักดิ์ได้แนะนำเว็บไซต์ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ไว้ 2 เว็บไซต์ คือ ThaiTrade.com ซึ่งเป็นแหล่งรวมผู้ซื้อและผู้นำเข้าจากทั่วโลกในการเข้ามาติดต่อซื้อขายกัน นอกจากนี้ยังมีบริการขายสินค้าในปริมาณน้อยผ่านระบบ SOOK (Small Order OK) เพื่อนำไปทดลองขาย และเว็บไซต์ของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการค้ายุคใหม่ (
https://nea.ditp.go.th
) ซึ่งมีองค์ความรู้ที่น่าสนใจหลากหลายรูปแบบ มีกิจกรรมพัฒนาศักยภาพที่ครอบคลุมทั้งการเรียนการสอนแบบห้องเรียนทั่วไป และ E-Learning ที่สามารถเข้าถึงผู้ประกอบการได้ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ