วันเยาวชนแห่งชาติ ... เพราะเด็กคือภาพแห่งอนาคต

แม้คำว่า “เยาวชน” หมายถึงผู้ที่มีอายุเกิน 15 ปีบริบูรณ์ โดยไม่เกิน 18 ปีบริบูรณ์ แต่เราก็ให้ความสำคัญกันตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็ก เพราะเราจะมีเยาวชนที่พร้อมเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ เป็นพละกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าได้ ก็เพราะได้รับการเลี้ยงดูด้วยความรัก ความเอาใจใส่ การให้โอกาสทางการศึกษา และการเข้าถึงคุณภาพชีวิตที่ดีตั้งแต่เด็กด้วยเช่นกัน

จากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติ “สถานการณ์เด็กและเยาวชน 2564” ได้มีบทสรุปสั้นๆ เอาไว้ในหน้า 53 ว่า

-          เด็กหลายคนไม่ได้อาศัยอยู่พร้อมหน้าพ่อและแม่ มีญาติใกล้ชิดเป็นผู้เลี้ยงดูหลัก

-          สภาพครอบครัวยังคงมีปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อเด็กทั้งทางตรงและทางอ้อม

-      เด็กจำนวนมากที่หลุดจากการศึกษาก่อนจบภาคบังคับ ความยากจนส่งผลต่อโอกาสทางการศึกษา   

-          คุณภาพการศึกษายังไม่ดีขึ้นอย่างชัดเจน มีความเหลื่อมล้ำ

-          ส่วนใหญ่ยังทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด อัตราทำผิดซ้ำยังคงเดิม

โดย 3 ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อเด็ก คือ ครอบครัว การศึกษา และสภาพแวดล้อม แม้เราที่เป็นคนทั่วไปไม่อาจแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ แต่เราอาจจะเป็นเรี่ยวแรงเล็กๆ ที่ช่วยให้เด็กหลายคนได้รับโอกาสทางการศึกษา ได้ทานอาหาร ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังคำกล่าวจากรายงานเล่มเดียวกันนี้ที่กล่าวว่า “เพราะเด็กคือภาพของอนาคต ที่เราเห็นจากปัจจุบัน” เรามาช่วยกันให้ปัจจุบันนั้นดีขึ้นมา แม้ไม่มาก แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีอย่างแน่นอนค่ะ

national-youth-day-2023-banner-01

มูลนิธิ ไร้ท์ทูเพลย์ ประเทศไทย

หน้าที่ของเด็ก คือการเรียนรู้ และเติบโตด้วยพลังแห่งการเล่น - เพราะพลังแห่งการเล่นช่วยเด็กหลายล้านคนให้ลุกขึ้นยืน และมีความหวัง จุดเริ่มต้นจากเด็กชายในชุดเสื้อแขนยาว ในช่วงปลายปีพ.ศ.2536 ก่อนกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองลิลแฮมเมอร์จะเริ่มขึ้น นักกีฬาสเก็ตน้ำแข็ง โจฮานน์ โอลาฟ คอส เดินทางไปยังประเทศเอริเทรีย ในทวีปแอฟริกา ที่นี่ โจฮานน์ ได้เห็นภาพเด็กๆ วิ่งเล่นอยู่ท่ามกลางซากรถถังที่ถูกไฟไหม้จากสงคราม ภาพแห่งความทุกข์จากสงครามบนโปสเตอร์ และภาพเขียนบนผนัง เขาได้พบกับประธานาธิบดีของเอริเทรีย โจฮานน์ รู้สึกไม่สบายใจ จึงได้กล่าวกับประธานาธิบดีว่า “คุณต้องการอาหารแต่ผมกลับนำอุปกรณ์กีฬามา ผมขอโทษที่ผิดพลาด” แต่เขาได้รับการตอบกลับมาว่า “นี่เป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราเคยได้รับมา เป็นครั้งแรกที่เราได้รับการปฏิบัติเช่นมนุษย์ ไม่ใช่อะไรบางอย่างที่ต้องรักษาให้มีชีวิตรอด และนี่เป็นครั้งแรกที่เด็กของเราจะได้เล่นเหมือนเด็กอื่น ๆ ทั่วไป” จุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ส่งพลังผ่านการเล่นอันยิ่งใหญ่

ไร้ท์ ทู เพลย์ จึงได้ก่อตั้ง และเริ่มส่งพลังแห่งการเล่นให้กับเด็กๆ ตั้งแต่พ.ศ.2544 โดยในระยะแรก เน้นไปทางแอฟริกา เอเชีย และตะวันออกกลาง ต่อมาเมื่อปีพ.ศ.2545 เริ่มเข้ามาในประเทศไทยด้วยการส่งเสริมการกลับคืนสู่ชีวิตปกติด้วยกีฬา และการเล่นในชุมชนและจังหวัดที่ประสบภัยสึนามิ จนได้จดทะเบียนเป็นมูลนิธิอย่างเป็นทางการเมื่อปีพ.ศ.2550 ทำงานใกล้ชิดกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย และพันธมิตรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของเด็ก และเยาวชนเพื่อปกป้อง ให้การศึกษา และเสริมพลังแก่เด็กและเยาวชน

มูลนิธิเพื่อการศึกษาบริเวณชายแดน

ประเทศไทยที่กว้างใหญ่ ยังมีเด็กๆ อีกมากมายที่อยู่ไกลแถบชายแดน - มูลนิธิเพื่อการศึกษาบริเวณชายแดน จึงได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2532 โดยมุ่งเน้นไปให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยตามแนวชายแดนไทยด้วยการให้ทุนการศึกษา จัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะเพื่อใช้ในการประกอบวิชาชีพแก่นักเรียนที่ศึกษาในโรงเรียนตามแนวชายแดน เพื่อให้มีทักษะความรู้ การศึกษาที่สูงขึ้น ไม่ให้เด็กต้องออกจากระบบการศึกษาไปก่อนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จะได้มีงานทำ และพัฒนาบ้านเกิดอันเป็นถิ่นอาศัยของตนเองได้ 

มูลนิธิพระครูบาน้อย เขมปัญโญ

สร้างเด็ก และเยาวชนให้มีความเป็นพลเมืองที่เก่ง ดี มีคุณภาพต่อสังคม - มูลนิธิพระครูบาน้อย เขมปัญโญ แห่งวัดสันปูเลยสะหลีเวียงแก้ว ก่อตั้ง และจดทะเบียนเป็นมูลนิธิเมื่อปีพ.ศ.2554 โดยมุ่งเน้น ส่งเสริมงานด้านการศึกษา การกีฬาให้กับเด็กนักเรียนที่ยากจน รวมถึงการศึกษาสายสามัญ และสายปริยัติธรรมแก่พระภิกษุสงฆ์ สามเณรที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามหลักคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนา ปัจจุบันนี้ทางมูลนิธิยังรับอุปการะสงเคราะห์เด็กกำพร้าผู้ยากไร้ให้ได้รับการศึกษาที่ดีขึ้น

มูลนิธิสันติสุข

ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มโอกาสทางการศึกษา - จากสถานรับเลี้ยงเด็กเล็กของสุภาพสตรีชาวนอร์เวย์ คุณราเคล อิฟเตอร์วิค ที่ได้พบกับเด็กจากชุมชนคลองเตย เกิดความสงสาร จึงได้ดำเนินการหาทุนจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็ก ในช่วงแรกนั้นมีเด็กอยู่ในความดูแลประมาณ 30 คน ต่อมามีเด็กๆ เพิ่มมากขึ้น ต้องจัดหาสถานที่ใหม่ จนปีพ.ศ.2530 การท่าเรือแห่งประเทศไทยได้ให้เช่าที่ผ่านการเคหะแห่งชาติ และสร้างอาคาร 2 ชั้นที่เป็นที่ตั้งของมูลนิธิในปัจจุบัน

มูลนิธิแห่งนี้ให้ความช่วยเหลือกับเด็กยากจน มีปัญหาครอบครัว ถูกทอดทิ้ง และครอบครัวมีรายได้น้อยในชุมชนแออัด โดยมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กๆ ประมาณ 1,000 คน ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ปวช. ปวส. หรือระดับอุดมศึกษา ทั้งหมดนี้ เพื่อสร้างความหวัง กำลังใจ และพัฒนาเด็กให้เติบโต มีชีวิตที่มีคุณภาพ สำหรับสถานเลี้ยงเด็กปฐมวัยนั้น ปัจจุบันมีเด็กอยู่ในความดูแลประมาณ 200 คน

> สแกน QR Code ทำบุญทันใจ

>> กด “ยอมรับ” ให้ธนาคารที่เกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลรายการนี้ ให้แก่ กรมสรรพากร และ/หรือ หน่วยรับบริจาค เพื่อการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี

>> ใส่จำนวนเงินบริจาค กดปุ่มยืนยัน เพียงเท่านี้ เงินก็จะถูกส่งไปเข้าบัญชีของมูลนิธิโดยตรง

ข้อมูลบริจาคที่ส่งไปกรมสรรพากรจะถูกนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษี โดยเราสามารถคลิกดูรายละเอียดข้อมูลที่บริจาค E-Donation ไปแล้ว ที่เว็บไซต์กรมสรรพากรได้ตลอด 24 ชั่วโมง ง่ายสะดวกทันใจ สายบุญยุคดิจิทัล

 

สามารถเลือกหน่วยงานที่ต้องการทำบุญเพิ่มเติม ผ่านการ สแกน QR Code และ SCB EASY APP  ได้ที่ >>

https://www.scb.co.th/th/personal-banking/other-services/e-donation/e-donation-religious-sites.html