ความท้าทายของ Internet Banking ในเวียดนาม

ธุรกรรมการเงินออนไลน์ผ่านปลายนิ้ว เป็นทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมในทุกประเทศรวมไปถึงชาวเวียดนาม โดยตลาดกลุ่มลูกค้ารายย่อยจะเห็นได้ว่าอัตราการใช้ Internet Banking ในประเทศเวียดนามที่มีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 82% ของผู้บริโภคในประเทศเวียดนามมีการใช้บริการผ่าน internet banking ในปี 2564 และอีก 52%  ของคนเวียดนามได้มีการเข้าถึงบริการ Fintech และ e-Wallet  แต่อย่างไรก็ตามจากอัตราการเติบโตที่ก้าวกระโดดนำมาซึ่งความท้าทายหลายด้านที่ผู้ให้บริการด้าน internet banking ในเวียดนามต่างเตรียมรับมือการเติบโตที่สูงขึ้น

บริการด้าน Internet Banking ในเวียดนาม ผู้ประกอบการธนาคารหลายรายได้นำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทางด้านการเงินมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่ดุเดือดชิงส่วนแบ่งตลาดในหมู่ผู้ให้บริการ วันนี้จึงได้นำแอปพลิชันที่อยู่ภายใต้ 3 ธนาคารรายใหญ่มาฝากกัน

1. BIDV iBank

  • แอปพลิชันจากธนาคาร The Bank for Investment and Development of Vietnam (BIDV) ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารยักษ์ใหญ่ของเวียดนาม

  • มีการบริการและผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ครบวงจร อาทิ การฝาก-ถอนเงิน, การโอนเงินข้ามประเทศ, การแลกเปลี่ยนสกุลเงินรวมไปถึงการให้บริการทางการเงินสำหรับการค้าต่างประเทศ


2. Techcombank

  • แอปพลิเคชันภายใต้ธนาคาร Vietnam Technologies and Commercial Joint-Stock Bank

  • มีชื่อเสียงทางด้านการเอานวัตกรรมใหม่มาตอบสนองความต้องการของลูกค้า ช่วยให้ลูกค้าทำธุรกรรมทางการเงินได้ง่ายและรวดเร็วกว่าที่เคยเป็น นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์และการบริการทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ internet banking, mobile POS และ M+ Project ซึ่งคือขั้นตอนการขออนุมัติสินเชื่อที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน

  • ได้รับรางวัล the Best Banking Award in Vietnam ในปี 2016 จาก Alpha Southeast Asia and Asia Finance


3. VCB Digibank

  • แอปพลิเคชันจากธนาคาร The Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam ทำร่วมกับบริษัท PwC Consulting Vietnam ในโปรเจค Digital Banking Transformation

  • ให้บริการทางด้านการเงินที่หลากหลาย อาทิ การฝาก-ถอนเงิน, การชำระหนี้, QR Pay รวมถึงการจองตั๋วเครื่องบิน, ห้องพักโรงแรมและการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ภายในแอปพลิเคชัน

  • ได้รับการเลือกให้เป็น The Best Mobile Banking Application in Vietnam ในปี 2020 จากสถาบัน The Asian Banker International Organization


บริการด้าน internet banking หรือการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางออนไลน์ในประเทศเวียดนามมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและธนาคารแห่งชาติเวียดนามภายใต้แผน The Plan for Digital Transformation in the banking sector by 2025, vision to 2030 รวมทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยน ไปจากเหตุการณ์ Covid19 ถึงแม้ว่าจะเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงและมีความท้าทายในหลายๆด้าน แต่ก็ยังมีโอกาสที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจนี้อยู่ไม่น้อย

ในขณะที่อีกด้านหนึ่ง ธนาคารในประเทศเวียดนามเองมีการแข่งขันที่ดุเดือดเพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดจากผู้บริโภค เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากวิกฤต Covid-19 รวมทั้งจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง(คาดว่าจะถึง 100 ล้านคนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า) ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เกิดการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดูได้จากจำนวนธุรกรรมผ่าน internet banking เมื่อ 1Q 2022 มีประมาณ 231 ล้านรายการ เพิ่มขึ้น 47% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2021 ปัจจัยเหล่านี้กระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศเวียดนามหลายแห่งต้องหันมาให้ความสำคัญกับการปรับใช้เทคโนโลยีมาดำเนินธุรกิจและตอบสนองความต้องของลูกค้าแต่ละรายได้ให้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ตลาดการให้บริการด้านการเงินของประเทศเวียดนามนั้นมีการเติบโตที่ดีขึ้นและสอดคล้องกับแผนพัฒนาของธนาคารแห่งชาติเวียดนาม

ปัจจุบันประเทศเวียดนามมีผู้ให้บริการด้านธนาคารออนไลน์ชั้นนำมากกว่าสิบรายที่กำลังแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดนี้อยู่ นอกจากนั้น บริษัท Fintech และ Start up ในประเทศเวียดนามที่มีการลงทุนมากกว่า 4.6 พันล้านบาทนับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมาก็กำลังเข้ามาเป็นคู่แข่งสำคัญโดยเฉพาะผู้ที่ให้บริการ digital wallet และ digital banking.


ลูกค้าที่สนใจประกอบธุรกิจใน CLMV หรือประเทศเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS) ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาต่างประเทศที่พร้อมจะดูแลและให้บริการ สนใจติดต่อ https://scbcw-preprod.scb.co.th/en/corporate-banking/international-network.html

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโฮจิมินท์ซิตี้ เวียดนาม https://scbcw-preprod.scb.co.th/vn/corporate-banking.html


ข้อมูลอ้างอิง

Banksreview. “Best Online Banks in Vietnam ”. Best online banks in Vietnam - Banks Reviews (ค้นหาเมื่อ 3 มิถุนายน 2566)


Vietnamplus. “Vietnam’s digital banking adoption catching developed markets”.
Vietnam’s digital banking adoption catches up with developed markets | Business | Vietnam+ (VietnamPlus) (ค้นหาเมื่อ 3 มิถุนายน 2566)


Globalbanks. “Mobile banking in Vietnam [Non-Resident Banking]”.
Mobile Banking Vietnam [Non-Resident Banking] - GlobalBanks (ค้นหาเมื่อ 3 มิถุนายน 2566)


Think With Google. “Banking on Vietnam’s millennials: Why finance players are going digital”.
Digital banking with Vietnam's millennials - Think with Google APAC (ค้นหาเมื่อ 3 มิถุนายน 2566)


Minh Son Ha and Thuy Linh Nguyen. “Digital Transformation in Banking: A Case from Vietnam”.
Digital Transformation in Banking: A Case from Vietnam | SpringerLink (ค้นหาเมื่อ 3 มิถุนายน 2566)


Oradian. “What you need to know about digital banking in Vietnam”.
What you need to know about digital banking in Vietnam. - Oradian (ค้นหาเมื่อ 5 มิถุนายน 2566)


Thuvienpc.com. “Vietnam ranks third in the region in terms of malware attacks”.
Vietnam ranks third in the region in terms of malware attacks – Thuvienpc.com (ค้นหาเมื่อ 5 มิถุนายน 2566)


Innotech. “Top 5 Banks Apply Banking Digital Transformation in Vietnam
”. Top 5 banks apply digital banking transformation in Vietnam (innotech-vn.com) (ค้นหาเมื่อ 8 มิถุนายน 2566)


The State Bank of Vietnam. “Digital transformation of banking sector in 2023: “Application of population data in banking operations”.
https://www.sbv.gov.vn/webcenter/portal/en/home/sbv/news/Latestnews/Latestnews_chitiet?leftWidth=20%25&showFooter=false&showHeader=false&dDocName=SBV569029&rightWidth=0%25&centerWidth=80%25&_afrLoop=22632002509316023#%40%3F_afrLoop%3D22632002509316023%26centerWidth%3D80%2525%26dDocName%3DSBV569029%26leftWidth%3D20%2525%26rightWidth%3D0%2525%26showFooter%3Dfalse%26showHeader%3Dfalse%26_adf.ctrl-state%3Dzz59tzwmj_9 (ค้นหาเมื่อ 28 มิถุนายน 2566)

Statista. “Quarterly number of domestic transactions via internet banking in Vietnam from 2020 to 1st quarter 2022” https://www.statista.com/statistics/1325345/vietnam-internet-banking-transaction-number-by-quarter/ . (ค้นหาเมื่อ 28 มิถุนายน 2566)