ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
ปรับแผน Digital Marketing เพิ่มยอดขาย SME
ในการขายออนไลน์ เราไม่สามารถขายสินค้าและบริการที่มีอยู่ให้กับทุกคนได้ เพราะความต้องการสินค้าและบริการแต่ละคนไม่เหมือนกัน หรือแม้แต่ในคนเดียวกัน ความต้องการก็แตกต่างกันตามความสนใจในแต่ละช่วงเวลา คุณบุรินทร์ เกล็ดมณี รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด ได้อธิบายวิธีการโปรโมตสินค้าผ่าน Digital Marketing เพื่อเพิ่มยอดขายให้ SME ไว้ดังนี้
Digital Marketing แบบเข้าใจง่าย
คุณบุรินทร์ได้เปรียบเทียบการตลาดดิจิทัลเหมือนการใส่คนทั้งโลกลงไปในที่กรอง (Funnel) เพื่อคัดเอาเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องการออกมาทำการตลาด โดยสามารถกำหนดได้จาก ประเทศ จังหวัด เพศ อายุ ถิ่นที่อยู่ ความสนใจ รายได้ เป็นต้น
Digital Marketing ก็คือการตลาดที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางออนไลน์หรือช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยผ่าน 3 กระบวนการหลักๆ คือ Awareness, Conversion และ Retention
1. Awareness คือการทำให้กลุ่มเป้าหมายที่คัดกรองแล้วนั้น รับรู้ว่าเราเป็นใคร มีสินค้าและบริการอะไร ส่วนใหญ่จะใช้ช่องทาง Search Engine และ Social Media ในการเข้าถึง ซึ่งสามารถแบ่งลูกค้าได้เป็น 2 กลุ่ม คือ
2. Conversion คือสิ่งที่ธุรกิจต้องการ แต่ละธุรกิจก็มีความต้องการแตกต่างกันไป เช่น จำนวนคนลงทะเบียน จำนวนผู้สนใจ จำนวนการจอง จำนวนการซื้อ ยอดคลิก ยอดขาย เป็นต้น โดยคุณบุรินทร์แนะนำให้ทำผ่านเว็บไซต์ เพราะเว็บไซต์เป็นตัวตนออนไลน์ที่เป็นของธุรกิจโดยตรง สร้างความน่าเชื่อถือได้ดีที่สุด รวมถึงสามารถออกแบบฟังก์ชัน และระบบ Tracking ต่างๆ เพื่อเก็บข้อมูลได้เอง ซึ่งการจะทำเว็บไซต์ที่ดีจะต้องออกแบบให้ใช้งานง่าย โหลดเร็ว และทำ SEO เพื่อให้ลูกค้าค้นหาเว็บไซต์ของเราเจอในหน้าแรกๆ ของผลการค้นหา โดยใช้ Social Media ในการทำโฆษณาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากๆ ได้ ส่วนการใช้ E-Marketplace ข้อดีคือหาลูกค้าใหม่ได้ง่าย เพราะมีฐานคนใช้งานเยอะ แต่ก็จะเห็นแบรนด์คู่แข่งด้วย ทำให้การขายสินค้าต้องแข่งกันที่ราคา และความน่าเชื่อถือมากตามไปด้วย รวมถึงอาจมีการถูกเรียกเก็บค่าคอมมิชชันจากแพลตฟอร์มด้วย
3. Retention เป็นกระบวนการที่ช่วยปิดการขาย และทำให้ลูกค้าซื้อซ้ำ โดยกลุ่มที่ยังไม่ได้เกิดการซื้อ สามารถใช้เครื่องมือช่วยปิดการขายได้หลายรูปแบบ เช่น การทำระบบสมาชิก หรือระบบสะสมแต้มที่ตอบโจทย์การเพิ่มลูกค้าประจำ
การทำการตลาดออนไลน์เป็นวิธีที่ช่วยในการหาลูกค้าใหม่ๆ ให้ธุรกิจ ซึ่งพอหาได้แล้วก็ต้องมีวิธีมัดใจให้ลูกค้าซื้อซ้ำ ซื้อบ่อย เพราะลูกค้าประจำถือเป็นหัวใจสำคัญของทุกธุรกิจ และสำหรับบางธุรกิจนั้น ลูกค้าประจำสามารถสร้างรายได้ให้ธุรกิจมากถึง 80% อีกทั้งการขายลูกค้าประจำยังใช้งบการตลาดน้อยกว่าการหาลูกค้าใหม่ 5 – 25 เท่าอีกด้วย
ที่มา: Digital Talk 2022 เปิดปีปรับแผน Digital Marketing เพิ่มยอดขาย SME, วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565