ธุรกิจขนาดกลางและย่อม (SME)
ผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อธุรกิจ
สำหรับ SME
ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
ทำการตลาดออนไลน์ด้วย Data Driven
หากมองการตลาดออนไลน์ที่หลายคนคุ้นเคย การวางกลยุทธ์จะมองไปที่ 4P ซึ่งก็คือ สินค้า (Product), ราคา (Price), สถานที่ (Place) และ การส่งเสริมการขาย (Promotion) แต่ปัจจุบัน 4P ได้ถูกปรับใหม่ให้เหมาะกับโลกธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและข้อมูล โดย คุณชัยยุทธ์ เจนวิริยะโสภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โทมาโต้ ไอเดียส์ จำกัด ผู้ให้บริการระบบจัดการร้านค้าออนไลน์หลายช่องทาง ได้มาเติมเต็มความรู้ทางการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายให้ SME ในหัวข้อ “ทำการตลาดออนไลน์ด้วย Data Driven”
4P ยุคใหม่มีอะไรบ้าง?
การตลาดในปัจจุบันจะปฏิเสธออนไลน์ไม่ได้เลย เพราะเมื่อเทคโนโลยีเข้ามาทำให้คนทั่วโลกเชื่อมต่อกันง่ายขึ้น ลูกค้ามีตัวเลือกในการซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น หลากหลายขึ้น คนทำธุรกิจก็ต้องปรับกลยุทธ์ และวางแผนการตลาดให้เข้ากับยุคสมัย ซึ่งคุณชัยยุทธ์ได้แนะนำให้รู้จักกับส่วนผสมใหม่ของ 4P ไว้ดังนี้
4P นี้เป็นรากฐานในการทำการตลาดออนไลน์ให้ตอบโจทย์ลูกค้า โดยมีข้อมูล (Data) ช่วยในการวิเคราะห์ ตัดสินใจ และวางกลยุทธ์ให้แม่นยำยิ่งขึ้น
ประเภทของข้อมูล
ข้อมูลที่จะนำมาใช้ในเชิงการตลาดออนไลน์ แบ่งเป็น 3 ประเภทคือ
ข้อมูลที่เก็บได้นำไปทำอะไร
ข้อมูลต่างๆ จะช่วยในการตอบคำถามของธุรกิจในมิติที่ว่า ขายอะไร ขายใคร ขายที่ไหน ขายอย่างไร ตามหลักของ 4P
รู้เขา…ต้องรู้อะไร เมื่อรู้แล้ว…ต้องทำอะไร
การรู้เขา ก็คือ รู้คู่แข่ง จุดแข็ง-จุดด้อยของสินค้า ความต้องการและปัญหาของลูกค้า การทำ conversion ที่วัดผลได้ รวมถึงต้องเรียนรู้เครื่องมือวัดผลต่างๆ เช่น Google Analytic, Facebook Pixel ไว้ด้วย โดยคุณชัยยุทธ์ได้ให้แนวทางในการวางแผนการตลาดด้วยคำถาม 5 ข้อ ดังนี้
คุณชัยยุทธ์ ยกตัวอย่างการทำ Customer Centric ของ Mcdonald’s ที่ใช้ข้อมูลสภาพอากาศแบบ Real-Time สภาพการจราจร และช่วงเวลา มาทำ Personalize ในร้าน Drive-Thru ของตัวเอง เพื่อแนะนำสินค้าผ่าน Digital Menu ให้โดนใจลูกค้ามากที่สุด เช่น อากาศร้อน แนะนำไอศกรีมแทนกาแฟร้อน ช่วงเร่งด่วนแนะนำเมนูกินง่าย ใช้เวลาไม่นาน ช่วงเย็นเน้นเมนูอิ่มท้อง ทานกับครอบครัวได้ เป็นต้น
Omni Channel รวมทุกช่องทางเป็นหนึ่งเดียว
การตลาดออนไลน์ ควรทำหลากหลายช่องทาง และเชื่อมโยงกันได้ เพราะบางช่องทางเหมาะกับการสร้างการรับรู้ แล้วส่งต่อไปปิดการขายในอีกช่องทาง แต่การมีหลายช่องทาง ก็จะต้องมีตัวช่วยในการเชื่อมโยงทุกช่องทางการขายไว้ด้วยกัน ที่เรียกว่า Omni Channel ซึ่งไม่ว่าลูกค้าจะมาทางหน้าร้าน หรือช่องทางออนไลน์อื่นๆ ก็สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง รู้ว่าเป็นลูกค้าคนเดียวกัน ไม่ต้องขอข้อมูลใหม่ทุกครั้ง โดย Omni Channel มีประโยชน์ คือ
การขายออนไลน์เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการตลาดดิจิทัลเท่านั้น สิ่งสำคัญก็คือต้องรู้จักใช้ประโยชน์จากข้อมูล เลือกเครื่องมือทางการตลาดให้เหมาะสม และปิดการขายให้ได้ นอกจากนี้การมีระบบรับชำระเงินที่หลากหลายยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขายได้ด้วย ซึ่งปัจจุบัน มีระบบการแลกเปลี่ยนสินค้าด้วย Cryptocurrency รองรับการแลกเปลี่ยนหลากหลายสกุลเงิน เช่น ETH, BNB, USDT, BTCB, ADA, XRPS เป็นทางเลือกให้ลูกค้านอกเหนือจากระบบการชำระเงินแบบพื้นฐานทั่วๆ ไปอีกด้วย
ที่มา:
Digital Talk 2022 เปิดปีปรับแผน Digital Marketing เพิ่มยอดขาย SME, วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565