ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
แปลง Big Data สร้างคุณค่า Beyond Experience
Digital Disruption ได้ถาโถมเปลี่ยนแปลงธุรกิจดั้งเดิมให้จมหาย ธุรกิจในปัจจุบันต้องเผชิญกับการแข่งขันที่เข้มข้นบนความท้าทายที่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ต้องสู้กับผู้เล่น ทั้งหน้าเดิมและหน้าใหม่ ทั้งทางตรงทางอ้อม ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน กล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลในโซเชียลมีเดียอันดับต้นๆ ของประเทศได้แชร์ประสบการณ์จากการเก็บสถิติวิเคราะห์ Data ในการใช้โซเซียลมีเดียให้คนทำธุรกิจได้ฉุกคิดถึงความสำคัญของการใช้ Big Data อย่างมีนัยยะสำคัญดังนี้
ไม่มีใครจำตราสินค้าได้ แต่จำประสบการณ์ได้
ในโลกที่ธุรกิจต่างมีตราสัญลักษณ์หรือโลโก้เพื่อให้เป็นที่จดจำของผู้บริโภค แต่ในความเป็นจริงจะมีสักกี่ Brand ที่จะทำให้คนจดจำตราสัญลักษณ์ได้ “มีใครจำตราสัญลักษณ์นี้ได้บ้าง จำไม่ได้ใช่ไหมครับ ถ้าบอกว่านี่คือตราของเมืองโอซาก้า คิดว่าคนจะจำโอซาก้าได้เพราะอะไร เพราะตราหรือประสบการณ์ คนจำประสบการณ์ได้จากการกินอาหารอร่อย การช้อปปิ้งที่เมืองโอซาก้า ไม่มีใครจำตราสัญลักษณ์เมืองได้เลย” สิ่งนี้ทำให้เห็นได้ว่าผู้บริโภคจำประสบการณ์ได้นี่คือสิ่งที่คนทำธุรกิจต้องใส่ใจในเรื่องนี้มากที่สุด
Social Media มีอิทธิพลกับวิถีชีวิต มากกว่าที่หลายคนคิด!
ในยุคที่คนมักแชร์ประสบการณ์ทั้งดีและร้ายลงบนโลกอินเทอร์เน็ต ประเทศไทยมีสถิติโพสต์ข้อความลงบนโซเซียลมีเดียถึง 6,300 ล้านข้อความทั้งดีและร้าย “เมื่อก่อนเวลาเราไปร้านอาหารถ้าไม่อร่อยก็บอกคนรอบข้าง แต่เดี๋ยวนี้ไม่อร่อยก็แชร์บอกเพื่อน และอย่าลืมว่าการแชร์ของคนหนึ่งคนสามารถส่งข้อความไปถึงคนอื่นได้อีก 6,000 คน” ดังนั้นการดูแลประสบการณ์ให้ลูกค้าในยุคปัจจุบัน ต้องคำนึงทุกช่วงเวลาทั้งก่อน ระหว่างและหลังซื้อ เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่ดีหรือร้ายตอนไหนที่สำคัญหากไม่ดีลูกค้าจะแชร์และบอกต่อเพื่อนแน่นอน
การออกแบบประสบการณ์ขององค์กรระดับโลก เป็นสิ่งที่ธุรกิจควรศึกษาเพื่อเป็นแบบอย่าง สิ่งหนึ่งที่ยักษ์ใหญ่ออนไลน์อย่าง Amazon ได้ทำคือ ยึดลูกค้าเป็นหลัก “สิ่งที่ Jeff Bezos ใช้ในการออกแบบประสบการณ์ ก็คือ การนำประสบการณ์ของลูกค้าเป็นหลัก แล้วทำเป็น Future Press Release โดยลองคิดจำลองว่า ทำอย่างไรลูกค้าจะมีประสบการณ์ที่ดีกับสินค้าและบริการ ถ้ามีปัญหาจะแก้ไขอย่างไร แล้วนำสิ่งเหล่านี้มาทำแผนงานเขียนเป็นเป้าหมายการทำงาน แล้วทีมงานทุกส่วนต้องช่วยกันว่าจะทำแผนนี้ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร”
ประสบการณ์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิมมาก ในอดีตจะซื้อของอะไรต้องเข้าไปจับไปสัมผัส แต่ยุคนี้แค่ดูรีวิวก็ทำให้ตัดสินใจที่จะใช้หรือไม่ใช้บริการหรือซื้อสินค้านั้นได้ “จากสถิติคนเล่นโซเซียลในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา มีคนค้นหาคำว่ารีวิวเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า คนสมัยนี้ดูรีวิวทุกอย่าง ทำให้เกิดอาชีพใหม่คือ Influencer เพราะผู้บริโภคไม่เชื่อแบรนด์แต่เชื่อ Influencer วัยรุ่น 70% เชื่อรีวิวก่อนจะทำอะไรต้องไปเช็ครีวิวก่อน และ 74% ของคนใช้โซเซียล เชื่อคำแนะของ Influencer ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง”
ประสบการณ์พิเศษของคน Gen นี้ต้อง “เร็ว”
การสร้างประสบการณ์พิเศษที่จะมัดใจของคนยุคนี้ต้องไม่มีคำว่ารอ กล้ามองว่า “ยุคนี้ทุกคนมีมือถือ มีแท็บเล็ต อยากช้อป อยากรู้อะไร แค่เพียงคลิกก็ได้อย่างง่ายดาย คน Gen X จะมีความอดทนหนักเอาเบาสู้ ขณะที่คน Gen Y หรือ Gen Z จะทำอะไรต้องได้ตอนนี้ เดี๋ยวนี้ โซเซียลมีเดียทำให้คนทนรออะไรไม่ได้ โลกในยุคปัจจุบันไม่มีความจำเป็นที่ต้องรอต่อไปอีกแล้ว”
ดูแลประสบการณ์ลูกค้าต้อง จริงใจ-รับฟัง-personalize-วัดผลได้
หากถามว่าอะไรคือสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างประสบการณ์ให้ได้ใจและสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าได้ในยุคนี้ คุณกล้ามองว่าควรประกอบด้วย 4 สิ่งที่ควรทำคือ 1.จริงใจ (Authenticity) อย่าพูดเกินจริง อย่าขี้โม้ ความจริงเป็นสิ่งสำคัญ เช่น บุฟเฟ่ต์ราคาเท่าไหร่ ไม่รวมอะไรบ้าง บอกลูกค้าไปตรงๆ ให้ลูกค้าคาดหวังและเจอในสิ่งที่เขาคาดหวัง นั่นคือ ความจริงใจที่แท้จริง 2.รับฟัง (Listen) ฟังเสียงจากลูกค้าในโซเซียลว่าคิดอย่างไร ชอบอะไร มีปัญหาอะไร เพื่อเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง 3.ดูแลลูกค้าเป็นรายบุคคล (Personalized) ปัญหาของคนๆ หนึ่งไม่ได้เกิดกับทุกคน การแก้ไขปัญหาเฉพาะคนจะช่วยให้เข้าใจลูกค้าและนำเป็นบทเรียนใช้กับลูกค้ารายอื่นต่อไป 4.วัดผล (Measurement) หลังจากสร้าง Experience ให้ลูกค้าต้องวัดผลว่า ลูกค้าพึงพอใจในสินค้าบริการไหม กลับมาใช้บริการอีกหรือเปล่า มีเสียงบ่นน้อยลงแค่ไหน กำไรเพิ่มขึ้นบ้างหรือเปล่า เป็นสิ่งที่ต้องประเมินว่าการสร้างประสบการณ์สำเร็จมากน้อยแค่ไหน” การใช้กลยุทธ์แบบเหนือกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นสร้าง “ประสบการณ์” ในสินค้าและบริการที่เหนือระดับ (Beyond Experience) ทำให้ธุรกิจสามารถมีที่ยืน พร้อมเป็นหนึ่งในใจของผู้บริโภคใน Gen นี้
ที่มา : งานสัมมนา Beyond Experience พลิกประสบการณ์ พลิกเกมธุรกิจ จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์