ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
ถอดรหัสความต้องการผู้บริโภค ผ่านทฤษฎีอันเลื่องชื่อ Maslow's hierarchy of needs
โดยธรรมชาติของมนุษย์ การตัดสินใจใดๆ มักมีแรงจูงใจจากความต้องการพื้นฐานเป็นปัจจัยสนับสนุน ใครที่สามารถถอดรหัสความต้องการเหล่านี้ได้ ก็จะสามารถมัดใจผู้บริโภคได้ นี่เป็นสาเหตุที่ ‘ Maslow’s hierarchy of needs’ หรือ ‘ทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการ’ ที่มีอายุกว่า 80 ปี ยังคงเป็นหนึ่งในทฤษฎีที่ได้รับความนิยมในแวดวงธุรกิจจนถึงปัจจุบัน เพราะทฤษฎีนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถช่วยให้แบรนด์จำนวนมากเปลี่ยนจาก “แค่รู้จัก ” เป็น “รู้ใจ ” ผู้บริโภคได้
Maslow’s hierarchy of needs
ถูกคิดค้นขึ้นในปี 1940 โดย อับราฮัม มาสโลว์ (Abraham Maslow) ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและพฤติกรรมมนุษย์ เขาอธิบายความเชื่อมโยงระหว่างความต้องการพื้นฐานและความปรารถนาของมนุษย์ โดยแบ่งออกเป็น 5 ลำดับขั้น ดังนี้
ลำดับขั้นที่
1
ความต้องการทางกายภาพ
(physiological needs):
เป็นลำดับขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ขาดไม่ได้ อาทิ อาหาร น้ำดื่ม การนอนหลับ และออกซิเจน เป็นต้น
ลำดับขั้นที่
2
ความต้องการด้านความปลอดภัย
(safety needs):
เป็นลำดับขั้นที่บ่งบอกว่า มนุษย์ทุกคนล้วนต้องการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มั่นคงปลอดภัยทั้งต่อสุขภาพร่างกาย สถานะทางการเงินและงานที่มั่นคง
ลำดับขั้นที่
3
ความต้องการด้านสังคม
(social needs):
เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีการปฏิสัมพันธ์กับคนในสังคม ต้องการความรัก และเป็นที่รักในหมู่เพื่อนฝูง ครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน
ลำดับขั้นที่
4
ความต้องการเห็นคุณค่าของตนเอง
(self-esteem needs):
Maslow แบ่งความต้องการเห็นคุณค่าของมนุษย์ออกเป็น 2 ประเภท 1) ความต้องการเห็นคุณค่าของตนเอง (รู้สึกภูมิใจในตัวเอง, ประสบความสำเร็จ และเป็นอิสระ) และ 2) ต้องการให้คนอื่นเห็นคุณค่าของตัวเรา (มีสถานะทางสังคม ได้รับเกียรติและได้รับการยอมรับ)
ลำดับขั้นที่
5
ความต้องการบรรลุความหมายและการมีชีวิตตามอุดมคติ
(self actualization):
เป็นขั้นสูงสุดของทฤษฎี ที่หมายถึงการบรรลุความหมายและได้มีชีวิตดังที่คิดไว้ อาจหมายรวมถึงการค้นพบศักยภาพของตัวเองและต้องการพัฒนามันอย่างต่อเนื่อง
ถอดรหัสความต้องการผู้บริโภคด้วย Maslow's hierarchy of needs
ในแง่การทำธุรกิจมีการนำ
Maslow's hierarchy of needs
ไปปรับใช้อย่างกว้างขวางทั้งด้านสังคมและธุรกิจ ด้วยการใช้หลักการของทฤษฎีนี้ไปสร้างกรอบการทำงานต่าง ๆ (framework) โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการดำเนินธุรกิจ หรือการออกแบบ customer experience ที่โดนใจลูกค้า โดยธรรมชาติลูกค้าจะเริ่มให้ความสำคัญกับสินค้าหรือบริการจากลำดับขั้นที่ 1 ถ้าคุณภาพสินค้าหรือรูปแบบบริการตอบโจทย์ความต้องการพื้นฐานได้ ก็จะเริ่มขยับขึ้นไปในลำดับที่สูงขึ้นของพีระมิด
ดังนั้น หากแบรนด์สินค้าสามารถตอบโจทย์ความต้องการในแต่ละลำดับขั้นได้อย่างถูกต้อง นั่นหมายความว่า คุณกำลังกุมหัวใจลูกค้าได้อย่างอยู่หมัด อาจนำไปสู่ความสำเร็จในการสร้าง value of branding ที่สามารถส่งมอบมูลค่าหรือประโยชน์จากการใช้สินค้าหรือบริการที่สามารถแก้ไข pain point ให้ลูกค้า ควบคู่กับการสร้างคุณค่าด้านจิตใจทำให้เกิดความผูกพันและเชื่อใจในแบรนด์สินค้า จนนำไปสู่การสร้างความภักดีต่อแบรนด์ (brand loyalty) และความได้เปรียบทางธุรกิจ (business advantage) ในระยะยาวได้
ตัวอย่างความสำเร็จจากการนำ Maslow’s hierarchy of needs ไปใช้ คือ แคมเปญ การตลาดของโดฟ ที่ชื่อว่า Dove’s Real Beauty Campaign ที่สนับสนุนให้ผู้หญิงทุกคนรักผิวและภูมิใจในความงามของตนเอง ทันทีที่มีการปล่อยแคมเปญการตลาดและโฆษณานี้ออกไป ทำให้โดฟได้รับรางวัลมากมาย กระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นจาก 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายใน 10 ปี ยิ่งไปกว่านั้น แคมเปญนี้ทำให้ผู้หญิงทั่วโลกมีความมั่นใจมากขึ้น และเกิดกระแสพูดถึงอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับประเด็นนี้ในโลกอินเทอร์เน็ต
แม้แบรนด์สินค้าจะประสบความสำเร็จจนถึงขั้นสูงสุดของ Maslow’s hierarchy of needs แต่อย่าลืมว่าความต้องการขั้นพื้นฐานของผู้บริโภคยังคงสำคัญและไม่มีวันหายไปไหน ดังนั้น แบรนด์สินค้าต้องให้ความสำคัญกับความต้องการทุกลำดับขั้นและหมั่นตรวจสอบสมรรถภาพการทำงานของตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากวันใดที่เผลอ คู่แข่งอาจพัฒนาและแซงหน้าไปโดยไม่รู้ตัว ยิ่งในยุคที่ความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงเร็ว แบรนด์สินค้าจึงต้องตื่นรู้อยู่เสมอ
ข้อมูลอ้างอิงจาก
https://www.superheuristics.com/maslow-hierarchy-of-needs-theory-for-marketers/
https://www.professionalacademy.com/blogs/marketing-theories-maslows-hierarchy-of-needs/
https://www.mycustomer.com/customer-experience/loyalty/what-maslows-hierarchy-of-needs-teaches-us-about-customer-experience