แมงกานีสคนท้อง

แมงกานีสคิดว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อนี้ว่าเป็นแร่ธาตุชนิดหนึ่ง แต่ไม่ได้เป็นแร่ธาตุธรรมดาแมงกานีสเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายต้องการ เรียกว่ามีประโยชน์และมีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ แมงกานีสมีประโยชน์และมีความสำคัญกับหญิงตั้งครรภ์อย่างไร วันนี้เราจะมาเฉลยให้ฟังเพื่อให้ว่าที่คุณแม่ทำความเข้าใจและเลือกรับประทานอาหารอย่างถูกต้องเพื่อให้ได้แมงกานีสเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย รวมทั้งให้ทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์สุขภาพแข็งแรง


แมงกานีส ( Manganese ) คือ แร่ธาตุสำคัญที่มีอยู่ในร่างกาย คนในวัยผู้ใหญ่จะมีแร่ธาตุนี้ 10-20 มิลลิกรัม ซึ่งมักพบในกระดูก ตับ ตับอ่อน และต่อมพิทูอิทารี และมีความจำเป็นต่อการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายให้อยู่ในภาวะปกติ ทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นเอนไซม์ที่จำเป็นต่อกระบวนการนำไบโอติน วิตามินบี 1 วิตามินซี มาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีความสำคัญต่อโครงสร้างกระดูก สำคัญต่อกระบวนการย่อยอาหารเพื่อนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ สำคัญต่อการทำงานของระบบสืบพันธุ์และระบบประสาท รวมทั้งสำคัญต่อการสร้างไทรอกซินซึ่งเป็นฮอร์โมนหลักของต่อมไทรอยด์ ช่วยให้ร่างกายสามารถใช้โคลีน (สารอาหารสำคัญตัวหนึ่งที่จัดอยู่ในกลุ่มของวิตามินบี) ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นตัวกระตุ้นน้ำย่อยที่มีความจำเป็นในการนำวิตามินต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไบโอติน วิตามินบีหนึ่ง และวิตามินซี มาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีส่วนในการสร้างโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ช่วยลดการสูญเสียแคลเซียมในร่างกายและมีส่วนสำคัญในการผลิตเลือด ช่วยในการผลิตฮอร์โมนเพศ ช่วยเลี้ยงเส้นประสาทและสมอง ทำให้ระบบประสาทและสมองทำงานได้อย่างเป็นปกติ มีความจำเป็นต่อการปล่อยพลังงานในร่างกาย จะเห็นได้ว่าแมงกานีสนั้นมีประโยชน์และมีความจำเป็นต่อร่างกายมากจริงๆ

pragnancy

การขาดแมงกานีสจะมีผลให้ร่างกายต้านทาน กลูโคส ( Glucose Tolerance ) ได้ลดน้อยลง คือ ร่างกายจะขาดความสามารถที่จะนำเอาน้ำตาลในเลือดที่มีอยู่มากเกินไปออกไป โดยการออกซิเดชั่น หรือเอาไปเก็บไว้ที่อื่นได้ นอกจากนี้การที่ร่ายกายไม่ได้รับแมงกานีสอย่างเพียงพอยังส่งผลให้เกิดภาวะเคลื่อนไหวไม่ประสานกันคือจะมีอาการเดินเซคล้ายคนเมาเหล้า และยังทำให้เกิดอัมพาต ตาบอด หูหนวก และชักในเด็กทารก ผู้ใหญ่จะมีอาการการวิงเวียนศีรษะ และมีปัญหาต่อการได้ยิน โดยแมงกานีสจะมีหน่วยวัดเป็นมิลลิกรัม


นอกจากจำเป็นต่อร่างกายของคนทุกเพศ ทุกวัยแล้ว สำหรับหญิงตั้งครรภ์นั้น แมงกานีส มีความจำเป็นต่อการผลิตน้ำนม นอกจากนั้นยังมีความจำเป็นต่อการสร้างกระดูกของคนท้องและช่วยสร้างกระดูกอ่อนของทารกในครรภ์ ยังช่วยป้องกันเซลล์ในร่างกายไม่ให้ได้รับความเสียหายง่ายๆ เรียกได้ว่าเป็นแร่ธาตุที่มีความจำเป็นสำหรับคนท้องไม่น้อยกว่าแคลเซียมหรือธาตุเหล็ก หากร่างกายขาดแมงกานีสระหว่างตั้งครรภ์อาจทำให้มีภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เกิดขึ้น เช่นทารกที่คลอดออกมาอาจมีน้ำหนักตัวต่ำกว่าปกติ มีความเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนด และมีแคลเซียมในเลือดต่ำ


แล้วร่างกายจะได้รับแมงกานีสจากการทานอาหารประเภทไหนบ้าง? ในความจริงแล้วแมงกานีสมีอยู่ในอาหารทั่วไป เช่น ไข่ ตับ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล หอยนางรม นม เนย ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ข้าวไรย์ ข้าวเจ้า แห้ว ถั่ว ถั่วลิสง ถั่วลันเตา อัลมอนด์ เมล็ดทานตะวัน มะม่วงหิมพานต์ ซีเรียลโฮลเกรน หัวบีตรูต หัวปลี ผลไม้ ส้ม กล้วย แอปเปิ้ล สับปะรด องุ่น เชอร์รี่ มะพร้าว มะกอก อะโวคาโด เอพริคอต แคร์รอต มะตูม มะขวิด กระจับ ผักใบเขียว คะน้า กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก เป็นต้น โดยหญิงตั้งครรภ์ควรได้รับแมงกานีส 2 มิลลิกรัมต่อวัน หญิงให้นมบุตรควรได้รับแมงกานีส 2.6 มิลลิกรัมต่อวัน ทั้งนี้บางรายอาจต้องการแมงกานีสเสริมมากกว่านี้ตามดุลยพินิจของแพทย์


จะเห็นว่าจริงๆ แล้วการรับประทานอาหารให้หลากหลายก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ อย่างครบถ้วนช่วยให้ร่างกายของคนท้องและลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เมื่อลูกน้อยคลอดออกมาลืมตาดูโลก อย่าลืมมอบของขวัญอันล้ำค่าให้เขาด้วยการทำประกันสุขภาพ เพราะเด็กทารกและเด็กเล็กมักมีการป่วยค่อนข้างบ่อย การทำประกันจะเป็นตัวช่วยให้ทั้งคุณลูกได้รับการรักษาอย่างเต็มที่และเป็นตัวช่วยของคุณแม่และคุณพ่อให้คลายกังวลในเรื่องค่าใช้จ่าย สนใจทำประกันสุขภาพให้ลูกน้อยศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/insurance/health-insurance.html

อ้างอิง

https://th.theasianparent.com/manganese-during-pregnancy

https://amprohealth.com/nutrition/manganese/#:~:text=6.%20%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%AA%20%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%88%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99,%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B8%B4