จัดหมวดหมู่รายรับ รายจ่าย แบบมือโปร ทำเองได้ผ่านแอป SCB EASY

AI เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยทุ่นแรงมนุษย์ในหลายๆ ด้าน แม้แต่เรื่องการเงินส่วนตัวของเรา ก็สามารถใช้ความฉลาดในการเรียนรู้ของ AI เข้ามาช่วยบริหารจัดการได้ โดยเฉพาะเรื่องใกล้ตัว อย่างการช่วยบันทึกรายรับ รายจ่าย ให้แบบอัตโนมัติ


ใครที่ใช้งานแอป SCB EASY อาจจะเคยคลิกที่รูปโปรไฟล์ของตัวเองเพื่อเข้าไปดูกราฟสรุปรายการเงินเข้า เงินออก กันมาบ้างแล้ว ซึ่งในรายการเงินเข้า ส่วนมากจะมาจากรายได้ เงินเดือน ดอกเบี้ย เงินปันผล และอื่นๆ ส่วนรายจ่ายไม่ต้องพูดถึง หลายๆ คนมีลิสต์ยาวเป็นหางว่าว ซึ่ง AI สามารถจัดหมวดหมู่เบื้องตนให้เราได้ เช่น รายการเงินเข้าที่ผูกกับระบบเงินเดือน ก็จะรู้ว่าส่วนนี้คือเงินเข้าในหมวดของเงินเดือน หรือเราจ่ายเงินไปที่ การประปา การไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้า แอปช้อปปิ้ง โรงพยาบาล แน่นอนว่า เจ้า AI นี้ก็ฉลาดพอที่จับค่าใช้จ่ายพวกนี้ลงไปที่หมวดสาธารณูปโภค ช้อปปิ้ง และค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ได้แบบชิลๆ แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายบางอย่างที่ AI ไม่สามารถจัดหมวดหมู่ให้เราได้ในครั้งแรก แต่เราสามารถเข้าไปจัดหมวดหมู่เพื่อให้ AI เรียนรู้เพิ่มเติม และทำให้เห็นภาพรวมของรายรับ รายจ่าย ที่เราทำผ่านแอป SCB EASY ได้ชัดเจนขึ้น โดยวิธีการจัดหมวดหมู่ มีดังนี้


1.  คลิกที่รูปโปรโฟล์ของเราบนแอป SCB EASY เพื่อเข้าสู่หน้า Just4U


2.  เลือกดูบัญชีที่ต้องการ โดยดูได้ทั้งบัญชีเงินฝาก และบัตรเครดิต จากนั้นคลิกที่แถบ “ดูรายการเงินเข้า-เงินออก”


3.  ที่ด้านบนของหน้าจอ จะเจอรายการที่รอให้จัดหมวดหมู่ ให้คลิกที่ “จัดหมวดหมู่ทันใจ” เพื่อเข้าไปดูรายการเงินเข้า เงินออก ที่ AI ยังไม่สามารถระบุหมวดหมู่ให้ได้


4.  เลื่อนดูรายการที่ต้องการจัดหมวดหมู่ หากเข้ามาจัดหมวดหมู่บ่อย รายการในหน้านี้จะน้อยลง


5.  ในแต่ละรายการที่ต้องการจัดหมวดหมู่ ให้ไปที่หัวข้อเลือกหมวดหมู่ จากนั้นเลื่อนซ้าย/ขวา เพื่อเลือกหมวดหมู่ที่ต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถใส่ “แท็ก” เพิ่มเติมเพื่อให้สามารถดูประเภทรายการใช้จ่ายในแต่ละรายการได้ละเอียดยิ่งขึ้นด้วย


6. เมื่อเลือกหมวดหมู่และแท็กเสร็จแล้ว กด “บันทึก” เพื่อให้รายการดังกล่าวถูกนำไปรวมในหมวดหมู่และแท็กที่เราเลือกไว้

how-to-categorize-expense-01

เพียงเท่านี้ก็สามารถเห็นภาพรวมการเงินของเราชัดเจนขึ้นแล้ว แถมยังมีสถานะบอกด้วยว่า หมวดไหนที่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน หมวดไหนใช้ใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา โดยในอนาคต Just4U จะพัฒนาให้มีหมวดหมู่ที่ละเอียดขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมทุกธุรกรรมการเงินของผู้ใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น