ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
อาณาจักรลักชัวรี่คาร์กับโมเดลธุรกิจยืนหนึ่งในใจทุกคน
กว่าจะมาเป็นยักษ์ใหญ่แห่งวงการค้าปลีกธุรกิจยานยนต์ ภายใต้อาณาจักร “มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย)” หรือเอ็มจีซี-เอเชีย ผู้นำเข้ากลุ่มรถยนต์ลักชัวร์รี่นับสิบยี่ห้ออันดับต้นๆ ของไทย รวมถึงเรือยอร์ช ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ต้องฝ่าคลื่นลูกเก่าในวงการรถยนต์อย่างไรสู่การเป็นผู้นำในอาณาจักรยานยนต์ทุกวันนี้
เพราะวิฤตทำให้แจ้งเกิด
ในช่วงปีที่เกิดวิฤตต้มยำกุ้งใครไหนเลยจะหาญกล้าออกไปต่อสู้เพื่อก้าวเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายรถระดับลักชัวร์รี่ มีเพียง ดร.สัณหวุฒิที่เห็นโอกาสในครั้งนี้ “ตอนนั้นผู้เล่นหน้าเก่าล้มหายตายจากไปบ้าง มีการเปลี่ยนมือผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายใหม่เลยเห็นโอกาสเสนอตัวทำแผนธุรกิจเข้าไป ซึ่งการทำแผนธุรกิจทุกเจ้าก็เสนอเหมือนๆ กัน แต่เราคิดว่าทำอย่างไรที่จะได้ใจพันธมิตรธุรกิจ ทำอย่างไรให้เขาเชื่อมั่น เห็นอนาคตร่วมกันกับเรา” เมื่อผลลัพธ์ที่ต้องการคือ ชนะเท่านั้น ดร.สัณหวุฒิ จึงยื่นไพ่ไม้ตาย “เราทำเอกสารแนบท้ายแผนธุรกิจให้กับแบรนด์รถว่า ถ้าหากทางเราจะยกเลิกสัญญาตัวแทนจำหน่ายจะยอมชดใช้เงินค่าปรับ 10 ล้านปอนด์ อันนี้คือสิ่งที่ทำให้เราได้รับความไว้วางใจ จนกลายเป็นตัวแทนจำหน่ายจนถึงทุกวันนี้”
ใช้ใจมัดใจคู่ค้า
การทำธุรกิจกับแบรนด์ใหญ่ระดับโลกนอกจากจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้าแล้ว ก ารเป็น Strategic Partner ที่ดีทำให้เห็นว่าไม่ว่าจะยากลำบากแค่ไหนเราพร้อมเคียงข้างเสมอ “การสร้างความเชื่อใจ เราต้องเข้าใจธุรกิจ เข้าใจ Partner เรียนรู้วัฒนธรรมของเค้า เมื่อมีความเชื่อใจแล้วเวลาจะทำอะไรก็ง่าย แต่ถ้าไม่เชื่อใจเมื่อไหร่อะไรก็ยากไปหมด มีเรื่องหนึ่งที่เราต้องสั่งรถนำเข้าล็อตใหญ่เข้ามา เรารู้อยู่แล้วว่าถ้าสั่งเข้าต้องลำบากหืดขึ้นคอแน่ แต่เพราะเราถือว่าคู่ค้าคือมิตรที่พร้อมเคียงข้าง เราเจ็บตัวก็ยอม จากการทำในครั้งนั้นทำให้ได้ใจคู่ค้าได้รับการตอบแทนที่มากกว่า การซื้อใจคู่ค้าได้สำเร็จ คือ สิ่งที่ทำให้มีวันนี้”
เอ็มจีซี-เอเชีย มีพนักงานกว่า 2,000 คน มีแบรนด์รถยนต์ที่ต้องดูแลอยู่ 9 แบรนด์ รวมถึงกลุ่มรถเช่า รถยูสคาร์ ประกันภัยรถยนต์
การดูแลพนักงานให้มีโอกาสเติบโตพัฒนาศักยภาพถือเป็นกลยุทธ์หลักของบริษัท
ดร.สัณหวุฒิเห็นว่า “
คนทำงานทุกคนต้องการที่จะเติบโต เราจึงมีการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่องมีโปรแกรม Training ให้พนักงานทุกระดับชั้น
มีการ Inspire ลูกน้องในการทำงาน รวมถึงมี Intensive และ Reward เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้คนทำงาน นอกจากนี้ยังมี Recognition Program ให้ทุกคนอยู่และเติบโตไปด้วยกันพร้อมกับธุรกิจของเรา” และยังมองว่า
“ทำงานจะเก่งอย่างเดียวไม่ได้ต้องปรับตัวให้เป็นเพราะในองค์กรต้องทำงานกับคนหลายวัย นายจ้างก็ต้องเข้าใจลูกน้อง ยิ่งเข้าใจมากเท่าไหร่ก็ได้ใจมากเท่านั้น”
ลูกค้าไม่ว่าจะอยู่ Segment ไหนก็จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างดี แบรนด์ต้องรู้ว่าลูกค้าแต่ละระดับต้องการอะไร แล้วสร้างประสบการณ์โดยให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง “ลูกค้าของเอ็มจีซี-เอเชียมีทุกระดับตั้งแต่กลุ่ม Mass จนถึง Luxury การดูแลลูกค้าทุกกลุ่มจะเน้น Customer Centric ยึดหลักความต้องการและผลประโยชน์สูงสุดที่ลูกค้าแต่ละกลุ่มจะได้รับ เรามีลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ตั้งแต่ระดับสี่ถึงห้าแสนบาทไปจนถึงหกสิบล้านบาท ลูกค้าแต่ละกลุ่มเราจะดูแลตามความต้องการอย่างกลุ่ม Luxury กลุ่มนี้ซื้อเงินสดเป็นส่วนใหญ่เราต้องดูแลแบบ Personalize ตัวต่อตัวจัดกิจกรรมให้แบบ Exclusive ขณะที่กลุ่ม Premium Car กลุ่มนี้จะดูเรื่องความสะดวกสบายในการใช้บริการ การได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ ขณะที่กลุ่ม Mass จะเน้นเรื่องโปรโมชั่นและความคุ้มค่า” จากการสร้างความเชื่อมันให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ พนักงานและลูกค้า จะทำให้แบรนด์อยู่ในใจได้ตลอดไป นี่คือกลยุทธ์ของเอ็มจีซี-เอเชีย ในการเอาชนะคู่แข่งขันเพื่อยืนเป็นหนึ่งในใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน
ที่มา : งานสัมมนา Beyond Experience พลิกประสบการณ์ พลิกเกมธุรกิจ จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์