เปิด 5 เหตุผลหนุน “ภูเก็ต” จัดอีเวนท์ระดับโลก

ในปี 2028 จะมีการจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ หรือ Specialised Expo เป็นงานมหกรรมระดับโลก ภายใต้ลิขสิทธิ์ขององค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ BIE ในฐานะตัวแทนประเทศไทย ภูเก็ตได้เข้าร่วมคัดเลือกเป็นเจ้าภาพการจัดงานดังกล่าว ซึ่งหากประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand จะเป็นโอกาสในการเข้าถึงตลาดที่มีศักยภาพสูง ซึ่งจะได้ประโยชน์จากการจัดงานในทุกมิติ ทั้งด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจ สังคม นวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงด้านการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม และจะเป็นการจัดงานเอ็กซ์โประดับโลกครั้งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ มาดู 5 เหตุผลว่าทำไมภูเก็ต ประเทศไทยมีโอกาสจะได้รับเลือกจัดงานใหญ่ระดับโลก

536409868

1. ชื่อเสียงความเป็นจุดหมายท่องเที่ยวระดับโลก


ในปี 2019 ขณะที่กรุงเทพแซงหน้ากรุงปารีสและลอนดอนขึ้นอันดับหนึ่งการจัดอันดับ “Global Destination Cities Index 2019” โดยมาสเตอร์การ์ด ที่มีคนเข้ามาท่องเที่ยวมากถึง 22.78 ล้านคน เกาะภูเก็ต อยู่ในอันดับที่ 14 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยว 9.89 ล้านคน ภูเก็ตมีชื่อเสียงของการมีท้องทะเล ชายหาด วิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ตลาดกลางคืนและความบันเทิงที่มีสีสัน อาหารทะเลรสชาติเยี่ยม การดำน้ำชมโลกใต้ทะเลที่น่าตื่นเต้น ครบทุกอย่างที่เป็นศูนย์รวมการท่องเที่ยวที่จะตอบรับความต้องการของผู้มาเยือน และที่สำคัญที่สุดคือ ความมีอัธยาศัยน้ำใจไมตรีของชาวภูเก็ตที่ยินดีต้อนรับผู้มาเยือน ความเชี่ยวชาญที่เปี่ยมไปด้วยความเอาใจใส่ของบุคลากรในงานภาคบริการจะเป็นแรงสนับสนุนสำคัญที่ทำให้ภูเก็ตเป็นสถานที่เหมาะสมในการจัดงานอีเวนท์ระดับโลก


2. สนามบินนานาชาติ


ภูเก็ตตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทั่วโลกสามารถเดินทางมาได้ง่าย และมีสนามบินนานาชาติที่ทันสมัยรองรับ ด้วยเที่ยวบินตรงจากหลายเมืองใหญ่ในเอเชีย รวมทั้งเที่ยวบินแบบต่อเครื่องได้จากทุกทวีป ปัจจุบันมีการขยายสนามบินนานาชาติเฟส 2 ที่กำหนดจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2027 ซึ่งจะทำให้สามารถรองรับเที่ยวบินได้ถึง 25 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ถึง 18 ล้านคนต่อปี การเดินทางทางมาภูเก็ตได้ง่าย เป็นปัจจัยสำคัญของการจัดอีเวนท์ระดับโลกที่จะมีผู้เข้าร่วมที่เดินทางมาจากทั่วโลก


3. สิ่งอำนวยความสะดวกถึงพร้อม


นอกเหนือจากสนามบินนานาชาติที่ต้อนรับนักเดินทางจากทั่วโลกแล้ว ด้วยความที่ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกอยู่แล้ว ทำให้มีโรงแรมที่พักมากมายในทุกระดับราคา ในปี 2022 ภูเก็ตมีธุรกิจโรงแรมที่พักที่ได้รับใบอนุญาตจำนวน 1,786 แห่ง คิดเป็นห้องพัก 92,604 ห้อง และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,825 แห่งด้วยจำนวนห้องพักมากกว่า 100,000 ห้องในปี 2026 การมีที่พักจำนวนมากหลากหลายรูปแบบรวมถึงโรงแรมรีสอร์ทห้าดาวที่มีสถานที่จัดนิทรรศการ ศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับผู้คนจำนวนมาก ก็ยิ่งทำให้ภูเก็ตเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการจัดงานอีเวนท์ระดับโลก

4. ประสบการณ์จัดอีเวนท์ระดับโลก


ภูเก็ตประสบความสำเร็จในการจัดงานอีเวนท์อินเตอร์มานักต่อนัก มีตั้งแต่งานประชุมสัมมนา งานนิทรรศการ เทศกาลดนตรี กีฬา ฯลฯ เช่น งานแข่งเรือยอร์ชประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย Phuket King's Cup Regatta, การแข่งไตรกีฬาระดับนานาชาติที่มีนักกีฬาอาชีพจากทั่วโลก The Laguna Phuket Triathlon, งานแสดงเรือประจำปี Phuket International Boat Show ที่ถือเป็นงานระดับท๊อปในอุตสาหกรรม Luxury Lifestyle, Asia Beach Games 2014 มหกรรมการแข่งขันกีฬาชายหาดและกีฬาทางน้ำของทวีปเอเชีย เป็นต้น


5. ความแข็งแกร่งเรื่องการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของประเทศไทย


ในมุมมองของ SCB EIC ประเทศไทยพร้อมด้วยปัจจัยที่ตอบโจทย์ตลาด Medical Tourism ได้แก่ ราคาที่สมเหตุสมผลในระดับที่แข่งขันได้ ความเชี่ยวชาญที่หลากหลาย สถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานสากลมากที่สุดในอาเซียน และยังมีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมมากมาย และในปี 2023 นี้ ตลาดท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของไทยปีนี้จะฟื้นตัวกลับมาอยู่ในระดับสูงกว่าปี 2019 ที่เป็นปีก่อนเกิดวิกฤตโควิด 19 ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 2.9 หมื่นล้านบาท โดยมีแรงผลักดันจากเมกะเทรนด์สุขภาพและการที่ทั่วโลกหลายประเทศกำลังเข้าสู่ช่วงเศรษฐกิจสูงวัย (Sliver Economy) ชนชั้นกลางเติบโตและมีกำลังซื้อมากขึ้นทั่วโลก โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วโลก และหลังจากวิกฤตโควิด-19 ผู้คนก็หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

ด้วยศักยภาพความพร้อมทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นที่มั่นใจว่าภูเก็ตพร้อมจะเป็นเจ้าภาพการจัดงาน งานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ หรือ Specialised Expo ภายใต้ลิขสิทธิ์ขององค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ BIE ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ผ่านการประเมินความพร้อมจากคณะกรรมการ BIE และอยู่ระหว่างการหาเสียงพร้อมกับประเทศคู่แข่งอีก 4 ประเทศที่เข้ารอบมาด้วยกันคือ อาร์เจนตินา, เซอร์เบีย, สเปน และ สหรัฐอเมริกา ซึ่งผู้แทนจากประเทศสมาชิก BIE 171 ประเทศ จะคัดเลือกประเทศเจ้าภาพการจัดงานและจะประกาศผลประเทศที่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพในเดือนมิถุนายน 2566 นี้


เราคนไทยสามารถร่วมกดโหวตสนับสนุนประเทศไทยในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ได้ทาง https://support.expo2028thailand.com ตั้งแต่วันนี้ - 20 มิถุนายน 2566


#ภูเก็ตพร้อม #SpecialisedExpo #PhuketExpo2028 #Expo2028
 

ข้อมูลจาก
https://www.c9hotelworks.com/wp-content/uploads/2023/03/2023-03-phuket-hotel-market-update.pdf