กัมพูชาสะพานเชื่อมการค้าไทย-เกาหลีใต้ อีกหนึ่งเวทีเศรษฐกิจหนุนผู้ประกอบการไทย

เมื่อธันวาคมปี 2565 กัมพูชาได้ทำข้อตกลงการค้าเสรี (Free Trade Agreement : FTA) ทวิภาคีระหว่างกัมพูชาและเกาหลีใต้ (CKFTA) นับเป็นข้อตกลงทวิภาคีฉบับที่สองของกัมพูชา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีกับจีน (CCFTA) และต่อจากนี้ยังมีเป้าหมายทำ FTA กับประเทศคู่ค้าหลักมากขึ้น ได้แก่ อาหรับเอมิเรตส์ อินเดีย ญี่ปุ่น สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (EAEU) แคนาดา และประเทศละตินอเมริกา นอกเหนือจากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ นับว่าเป็นการขยายตลาดส่งออกและดึงดูดนักลงทุนจากประเทศต่าง ๆ ให้เข้ามาลงทุนตั้งฐานการผลิตในกัมพูชาให้มากขึ้น โดยเน้นผลักดันส่งออกสินค้าเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ เช่น เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าและอุปกรณ์สำหรับเดินทาง รวมทั้งสินค้าเกษตร เป็นการขยายศักยภาพทางเศรษฐกิจของกัมพูชา สินค้าที่ผลิตในกัมพูชาสามารถเข้าถึงตลาดได้กว้างขึ้น เป็นการพยายามปรับตัวนอกเหนือจากการพึ่งพาสหภาพยุโรป (EU) เป็นหลักดังที่ผ่านมา

สำหรับข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคีล่าสุดที่ทำกับเกาหลีใต้ จะได้รับยกเว้นภาษีศุลกากรในการส่งออกสินค้ากลุ่มเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าเดินทาง เครื่องดื่ม ยางพารา ยารักษาโรค ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปยังเกาหลีใต้ ส่วนเกาหลีใต้ก็ได้รับยกเว้นภาษีศุลกากรในการส่งออกสินค้าประเภท ยานพาหนะ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องครัว และผลิตภัณฑ์พลาสติก ไปยังกัมพูชาเช่นกัน

สำหรับกลุ่มสินค้าเกษตรจากกัมพูชาเริ่มได้รับการยอมรับจากเกาหลีใต้มากขึ้น โดยเฉพาะมะม่วงแก้วขมิ้นที่ถือว่าเป็นสินค้าเกษตรที่ส่งออกไปยังเกาหลีใต้อันดับต้นๆ ซึ่งได้มีการเจรจากับบริษัท Hyundai ของเกาหลีใต้ในการพัฒนาเครื่องมือกำจัดศัตรูพืช เพื่อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากขึ้น และนอกจากนี้ยังมีสินค้าเกษตรอื่นๆ ที่เกาหลีใต้ให้ความสนใจนำเข้าจากกัมพูชาอีกด้วย

นับเป็นโอกาสของไทยในการขยายธุรกิจและนำความรู้ความชำนาญต่างๆ ในการผลิตสินค้าเข้าไปในกัมพูชา ไม่ว่าจะเป็นการร่วมทุน การเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางด้านธุรกิจอย่างครบวงจร หรือการเข้ามาตั้งฐานการผลิตในกัมพูชา นับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ นอกเหนือจากค่าแรงราคาถูกแล้ว ยังสามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามเงื่อนไขที่กัมพูชาได้ทำความร่วมมือกับ ประเทศต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่


อีกทั้งประเทศไทยได้เป็นสมาชิก RCEP อยู่แล้ว การที่กัมพูชาได้ทำข้อตกลงการค้าเสรีทวิภาคีกับเกาหลีใต้ CKFTA เพิ่มเติม ไทยจะได้ประโยชน์จากการเพิ่มโอกาสสะสมถิ่นกำเนิดในเครือข่ายการผลิตสินค้าจากสมาชิก RCEP ทั้ง 15 ประเทศ ซี่งใช้เกณฑ์ถิ่นกำเนิดสินค้าเดียวกัน ทำให้มีความสอดคล้องและยืดหยุ่นมากขึ้น และยังสามารถสะสมวัตถุดิบในการผลิตได้จากหลายแหล่งมากขึ้น ผู้ประกอบการไทยควรเตรียมความพร้อมใช้ประโยชน์จากความตกลง RCEP เพื่อขยายส่งออกสินค้าไปตลาดเกาหลีใต้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งตรวจสอบสิทธิประโยชน์ในกรอบ FTA ต่าง ๆ และเลือกใช้ให้ความเหมาะสมกับลักษณะธุรกิจ

สำหรับลูกค้าที่สนใจประกอบธุรกิจใน CLMV หรือประเทศเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS) ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาต่างประเทศที่พร้อมจะดูแลและให้บริการ สนใจติดต่อ https://www.scb.co.th/en/corporate-banking/international-network.html

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก: ธนาคารกัมพูชาพาณิชย์ กัมพูชาพาณิชย์ (Cambodia Commercial Bank – CCB)

 

ข้อมูลอ้างอิง

1. ฐานเศรษฐกิจ. “FTA เกาหลีใต้-กัมพูชา โอกาสใหม่ทัพลงทุนไทย” . FTA เกาหลีใต้-กัมพูชา โอกาสใหม่ทัพลงทุนไทย (thansettakij.com) (ค้นหาเมื่อ 31/3/2566)

2. AiTi . “ข้อตกลงการค้าเสรี กัมพูชา-เกาหลีใต้ จะมีผลบังคับใช้ในเดือน ธ.ค.” ข้อตกลงการค้าเสรี กัมพูชา-เกาหลีใต้ จะมีผลบังคับใช้ในเดือน ธ.ค. – AiTi (Advising Investment and Trade Institute) (utcc.ac.th)

3. กรมการค้าต่างประเทศ. “ความตกลงการค้าเสรี อาเซียน – เกาหลี”. ความตกลงการค้าเสรี อาเซียน - เกาหลี (HS 2017 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562) (dft.go.th) (ค้นหาเมื่อ 31/3/2566)

4. MReport. “ส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ 2564 โต 39% ชี้เป้าใช้ FTA อาเซียน-เกาหลี และ RCEP เจาะตลาดช่วงขาขึ้น” . ส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ 2564 โต 39% ชี้เป้าใช้ FTA อาเซียน-เกาหลี และ RCEP เจาะตลาดช่วงขาขึ้น (mreport.co.th) (ค้นหาเมื่อ 31/3/2566)

5. AiTi. “การส่งออกของกัมพูชาไปยังเกาหลีใต้ ภายใต้เขตการค้าเสรีขยายตัวต่อเนื่อง”. การส่งออกของกัมพูชาไปยังเกาหลีใต้ ภายใต้เขตการค้าเสรีขยายตัวต่อเนื่อง – AiTi (Advising Investment and Trade Institute) (utcc.ac.th) . (ค้นหาเมื่อ 12/4/2566)

6. BBC News. “RCEP คืออะไร ไทยจะได้ประโยชน์อะไรจากเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดของโลกนี้”. RCEP คืออะไร ไทยจะได้ประโยชน์อะไรจากเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดของโลกนี้ - BBC News ไทย . (ค้นหาเมื่อ 18/4/2566)

7. DITP. “ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกัมพูชากับเกาหลีใต้ (CKFTA) มีผลบังคับใช้ในปี 2565”. https://ditp.go.th/ditp_web61/article_sub_view.php?filename=contents_attach/801116/801116.pdf&title=801116&cate=562&d=0 (ค้นหาเมื่อ 19/4/2566)

8. Thai Publica. “ ASEAN Roundup กัมพูชาเล็งทำ FTA ทวิภาคีคู่ค้าหลัก ”. https://thaipublica.org/2023/02/asean-weekly-roundup-181/ (ค้นหาเมื่อ 19/4/2566)

9. Khmer Times. “Cambodia-Korea Free Trade Agreement to enter into force in December”. Cambodia-Korea Free Trade Agreement to enter into force in December - Khmer Times (khmertimeskh.com) (Accessed 31/3/2023)