ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
ปั้นโรงแรมให้ดัง ด้วย Influencer Marketing
Influencer Marketing การทำการตลาดที่โรงแรมต้องไม่พลาดในยุค New Normal ถ้าย้อนอดีตกลับไปในสมัยก่อนที่ดิจิทัลจะเฟื่องฟูการโฆษณาโรงแรมมีการใช้สื่อหนังสือพิมพ์ ป้ายโฆษณาหรือใบปลิว แต่ในยุคดิจิทัลและโดยเฉพาะยุค New Normalที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปทุกคนอยู่กับโทรศัพท์มือถือ ทุกคนใช้ Social Media สื่อแบบ Traditional ที่เคยมีก็ เปลี่ยนตัวเองไปอบู่บนออนไลน์ แม้กระทั่งหนังสือก็กลายเป็น e-book ดารา เซเลบไม่จำเป็นต้องมาจากทีวีอีกต่อไปเพราะตอนนี้ใครๆ ก็สามารถสร้างกระแสความดังให้ตัวเองผ่าน Social Media ได้ เช่น ส้มหยุด หยาดพิรุณ วิบวับ หรือแพทตี้ การมีตัวตนบนโลกออนไลน์ต้องสร้างคอนเทนต์ หรือเนื้อหาที่จะสื่อออกไป Influencer ช่วยได้ดีเพราะเป็นทั้งคอนเทนต์และเป็นมีเดียในเวลาเดียวกัน สามารถสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจและกระจายเนื้อหาไปยังแพลตฟอร์มต่างๆ โดยบริษัท Tellscore ได้มาให้ความรู้ในการทำการตลาดด้วย Influencer เพื่อดันโรงแรมให้ปัง ให้เป็นที่รู้จัก เป็นที่ชื่นชอบและเพิ่มยอดขายให้กับโรงแรม
โดยเนื้อหาจะครอบคลุมใน 5 ประเด็นหลักคือ ทำไมธุรกิจต้องใช้ Influencer Marketing, Influencer มีแบบไหนบ้าง, New Normal ของ Influencer, ขั้นตอนการทำ Influencer Marketing และ การติดตามวัดผล
1. ทำไมธุรกิจต้องใช้ Influencer Marketing
การตลาดเปลี่ยนแปลงไป การทำการตลาดโดยใช้ Influencer เป็นรูปแบบที่นิยมใช้กันมากที่สุด ซึ่งจริงๆ Influencer มีมานานแล้ว เช่น เพื่อนบอกต่อเพื่อน การบอกกันปากต่อปาก แต่ในยุคนี้ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นแทนที่เราจะพูดกันคนต่อคนเราสามารถโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียครั้งเดียวและเข้าถึงคนจำนวนมากได้เลยในการบอกเล่าประสบการณ์ต่างๆ ทำให้ตอนนี้ Influencer Marketing เติบโตอย่างรวดเร็วมาก 87% ของผู้ซื้อได้รับอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อจาก Influencer คนส่วนใหญ่เชื่อเพื่อนหรือ Influencer แม้จะรู้ว่าเป็นโฆษณา แต่บางครั้งเมื่อเห็นเนื้อหาบางอย่างบ่อยเข้าๆ ทั้งๆ ที่รู้ว่าเป็นโฆษณาแต่สุดท้ายก็ทำให้อยากลองใช้เอง
สุขภาพของแบรนด์ขึ้นอยู่กับความคิดเห็นของผู้บริโภคเป็นหลัก 75% ของนักการตลาดมีการเพิ่มงบของ Influencer ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา โดยแนะนำว่าควรแบ่งงบประมาณในการใช้ Influencer ประมาณ 25-40% ของงบการโฆษณาบน Digital ทั้งหมด ซึ่ง Influencer คือการให้บุคคลที่ 3 บอกต่อเพราะเวลาเจ้าของแบรนด์พูดเองคนจะไม่เชื่อถือเพราะผู้บริโภคคิดว่าเป็นการขายของให้ตัวเอง ดังนั้นการให้บุคคลที่ 3 ซึ่งเป็นคนที่ผู้บริโภคชื่นชอบ พอเขาพูดว่าชอบอันนั้นใช้อันนี้ผู้บริโภคก็จะเชื่อว่าของนั้นต้องดีจริงๆ
2. Influencer มีแบบไหนบ้าง
วันนี้ทุกคนสามารถเป็น Influencer กันได้ทั้งนั้น ยิ่งในธุรกิจโรงแรมไม่มีใครจะรู้จักโรงแรมดีเท่ากับตัวเจ้าของเองว่าอะไรคือจุดเด่น ดังนั้นกระบอกเสียงแรกคือมาจากตัวเองก่อน เช่น การทำ live โพสต์รูป ข้อความเชิญชวนหรือแม้กระทั่งการ Inbox ชวนโดยตรง ดังนั้นสื่อหลักที่สามารถใช้ได้ก่อนคือตัวเอง หรือให้เพื่อนให้ญาติหรือพนักงานโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งเป็นกระบอกเสียงแรกที่ทำได้ ลองมองตัวเอง มองคนรอบตัวที่พร้อมจะเป็นกระบอกเสียงให้ก่อนที่จะจ้าง Influencer ราคาแพงๆ
ประเภทของ Influencer
โรงแรมสามารถเลือกได้ว่าต้องการนำเสนอข้อมูลแบบไหนและเลือกแฟนเพจให้ตรงกับความต้องการของโรงแรม
ระดับของ Influencer
แต่ละกลุ่มเหมาะสมในการทำการตลาดอย่างไร?
มีการกล่าวว่าใช้ Micro Influencer แล้วคุ้ม คุ้มอย่างไร? Facebook ใจดีอย่างหนึ่งตรงที่ว่าถ้าเพจมีฐานคนติดตามยังไม่เยอะ Facebook จะทำให้มีการมองเห็นมากกว่าๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคนที่เพิ่งเริ่มต้น แต่พอเป็นเพจที่มียอดติดตามเยอะๆ เป็นหลักล้านการมองเห็นจะลดน้อยลงเพราะ Facebook อยากให้มีการยิงโฆษณาเพื่อเข้าถึงคนให้มากขึ้น มีตัวเลขที่น่าสนใจ เช่น ถ้ามีคนติดตาม 1 ล้านคน โอกาสในการมองเห็นจะมีแค่ 0.6% แต่ในขณะที่กลุ่ม Micro Influencer ที่อาจมีผู้ติดตามประมาณ 50,000 จะมีโอกาสในการมองเห็นถึง 15% ดังนั้นถ้าอยากลงทุนแล้วคุ้มใช้จ่ายเงินในจำนวนที่ไม่มากนัก แต่มีคนมองเห็นโพสต์ได้เยอะ ในการเริ่มต้นแนะนำให้ใช้กลุ่ม Micro Influencer จะเหมาะสม อนาคตของการตลาดจะมุ่งไปสู่การสื่อสารแบบหนึ่งต่อหนึ่ง โดยใช้ปริมาณคนมากๆ เช่นการเข้าถึงกลุ่มคนเยอะๆ อาจใช้ Micro Influencer ทีละ 10 คน 100 คน เพื่อเข้าถึงคนจำนวนมาก รวมทั้งมีสถาบันดังๆ พูดถึงการทำ Micro Influencer มากมาย เช่น Forbes บอกว่าปีนี้เป็นปีทองของ Micro Influencer และคนชอบสินค้าจากการทำคอนเทนต์มากกว่าการทำโฆษณา ดังนั้นโฆษณาอย่างเดียวไม่เพียงพอแล้ว ต้องใช้ Micro Influencerช่วย ซึ่งจากการศึกษาพบว่ายอดขายจะเพิ่มเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับโฆษณาทั่วไป และการซื้อซ้ำจะมากกว่าช่องทางอื่นถึง 37%
3. New Normal ของ Influencer เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
ด้วยสถานการณ์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและการแพร่ระบาดของโควิด Influencer มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง เพื่อแบรนด์จะได้ปรับตัวและนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
ย้ายสายได้เป้าหมายใหม่ๆ เช่น ไม่จำเป็นต้องใช้สายเที่ยวมารีวิวโรงแรมอย่างเดียว ดูว่ามีกลุ่มไหนที่จะมารีวิวเพิ่มเติมได้อีกบ้าง เช่น โรงแรมมีอาหารอร่อยอาจนำสาย Food มารีวิว หรือโรงแรมเหมาะกับครอบครัวก็ใช้สายแม่และเด็ก สายครอบครัวมารีวิว ต้องพยายามมองให้กว้างขึ้น ลองมองกลุ่มลูกค้าที่ใกล้เคียงว่าถ้าเขาไม่ได้รับบริการของเราจะมีผลกระทบเชิงลบอย่างไรบ้าง
ในธุรกิจท่องเที่ยวควรปรับตัวอย่างไร? ก่อนอื่นต้องเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคก่อน ยิ่งในช่วงนี้ที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องหันมาเข้าใจพฤติกรรมคนไทย บางทีเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆที่เรานึกไม่ถึงหรือถ้านึกถึงแล้วและสามารถปรับได้ลูกค้าจะอินกับเรา ยกตัวอย่างเช่น พอมาถึงโรงแรมผู้หญิงทุกคนชอบแต่งหน้าก่อนที่จะไปถ่ายรูปสวยๆ แต่โรงแรมมักใช้ไฟสีเหลืองที่ทำให้ผู้หญิงแต่งหน้าลำบาก แต่ถ้าโรงแรมมีโซนในห้องให้ผู้หญิงแต่งหน้า ผู้หญิงจะรู้สึกว่าเขาเข้าใจเราซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หรือปลั๊กไฟข้างเตียงมีหรือไม่เพราะคนชอบเล่นมือถือก่อนนอน ซึ่งเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ถ้าเขาประทับใจก็จะบอกต่อ โพสต์เล่าเรื่องทั้งเขียนบรรยายและลงภาพสวยๆ ไม่ต้องมี Influencer ก็ยังได้ แต่ในทางกลับกันถ้าลูกค้าไม่ชอบก็จะรีวิวกลับไปเช่นกันว่าไม่ชอบ ไม่ดีอย่างไร เราต้องรู้ว่าจุดเด่นของโรงแรมเราคืออะไร ทำไมนักท่องเที่ยวต้องมาใช้บริการ ไม่ว่าจะทำ Influencer Marketing หรือไม่ก็ตามต้องเป็นคำตอบที่โรงแรมต้องตอบให้ได้ก่อนเสมอ และถ้าใช้ Influencer เขาก็จะเป็นกระบอกเสียงให้โรงแรมโปรโมทในจุดเด่นที่มี เช่น ลูกค้าชอบถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียก็ต้องมีมุมให้ถ่ายรูปเยอะ หรือถ้าเป็นลูกค้าที่เป็นครอบครัวมีลูกเล็กก็จะอยากไปโรงแรมที่มีโซนสำหรับเด็ก หรือกลุ่มคนรักแมวก็ต้องการโรงแรมที่มีที่ให้แมวได้นอนสบายและเที่ยวกับแมวได้อย่างมีความสุข
4. ขั้นตอนการทำ Influencer Marketing
ทั้งหมดมี 5 ขั้นตอนด้วยกันคือ
1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
ต้องรู้จักลูกค้า ลูกค้าเป็นใคร อะไรคือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ทำไมเขาต้องใช้บริการของเรา วิธีการซื้อสินค้าและบริการเป็นอย่างไร เช่น ดูรีวิวของเพื่อนก่อนหรือเปล่า หรือเข้า OTA เลย สำหรับผู้ประกอบการบางท่านที่ยังไม่เข้าใจลูกค้าคนไทย มี 10 เทรนด์ของลูกค้าคนไทยที่ควรรู้ดังนี้
ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ hTps://www.thanseTakij.com/infographic/874
2. ตั้งเป้าที่อยากได้
SME ส่วนใหญ่มักจะอยากได้หลายอย่างแต่ควรเลือกมาทีละ 1 อย่างจะทำให้เป้าหมายชัดเจนกว่า
เป้าหมายในการทำ Influencer Marketing มี 3 เป้าหมายคือ
3. เลือกช่องทางในการสื่อสาร
สิ่งแรกที่ควรมีคือเว็บไซต์ที่เป็นหน้าบ้านของโรงแรมซึ่งเปรียบเสมือนเขื่อนที่รองรับน้ำฝน โดย Influencer หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ เป็นเครื่องปั่นน้ำที่ทำหน้าที่เรียกฝน เรียกน้ำมาที่เขื่อน ดังนั้นต้องมีสามอย่างประกอบกัน ขั้นแรกต้องมีเว็บไซต์ก่อน ต่อมาคือช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มก็มีจุดเด่นและวิธีการใช้ที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่
4. เลือก Influencer
มีวิธีการเลือกดังนี้
5. การติดตามวัดผล
การวัดผลมี 3 อย่างคือ การสร้างการรับรู้ การมีส่วนร่วมและการเพิ่มโอกาสในการขาย
การใช้ Influencer ในการทำการตลาดเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการตลาดที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะกับธุรกิจโรงแรม สามารถสร้างทั้ง Awareness, Engagement และนำไปสู่การปิดการขายได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามการทำ Influencer Marketing ให้ได้ผลต้องรู้จักลูกค้าเป็นอย่างดี มีเป้าหมายที่ชัดเจนและเลือก Influencer ที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า เป้าหมายที่ต้องการไปถึงและงบประมาณที่มี การปั้นโรงแรมให้ดังเพิ่มยอดขายให้ปังก็อยู่แค่เอื้อม
ที่มา โครงการอบรมหลักสูตร SCB IEP BOOTCAMP : THE HOSPITALITY SURVIVAL, Phuket