ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
นวัตกรรมสมุนไพรต่อยอดอย่างไรสู่ตลาดสากล
เทรนด์สุขภาพไม่ใช่สิ่งที่อยู่แค่ในกระแส แต่แนวโน้มจะยังคงแรงไปอีกนาน ตราบเท่าที่มนุษย์อยากสุขภาพดี มีอายุยืนยาว หากพูดถึงธุรกิจด้าน Wellness เราอาจจะนึกถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ร่างกาย การออกลังกาย แต่ในปัจจุบันกลุ่มธุรกิจ Wellness ได้ขยายขอบเขตอีกมากหลายรูปแบบ SCB SME ร่วมกับ สวทช. จัดสัมมนาไขรหัสลับเปิดมุมมองเพื่อปรับตัวเตรียมพร้อมโอกาสทางธุรกิจด้าน Smart Wellness เพื่อปรับแนวคิด สร้างจุดขายและเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ รวมถึงการขยายตลาดเชิงรุก พร้อมอัปเดทเทรนด์เทคโนโลยีด้านเวชสำอาง สร้างโอกาสในการค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยมี คุณพินิจ เขื่อนสุวงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอเดียทูเอ็กซ์เพิร์ท จำกัด และ คุณวลีวัลย์ เอกนัยน์ ผู้ช่วยผู้วิจัยอาวุโส กลุ่มวิจัยการห่อหุ้มระดับนาโน ทีมวิจัยนาโนเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตและเวชสำอาง ศูนย์นาโนเทคโนโลยี สวทช. มาแชร์ประสบการณ์จากการทำเวชสำอางให้กับผู้ประกอบการ SME ที่กำลังทำธุรกิจด้าน Wellness และมองหาโอกาสจากการนำนวัตกรรมมาใช้ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ
เปิดเส้นทางสู่ธุรกิจเชิงนวัตกรรม
จาก Pain Point คือ จุดเริ่มต้นธุรกิจสารสกัดสมุนไพรธรรมชาติ
คุณพินิจ เขื่อนสุวงค์
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอเดียทูเอ็กซ์เพิร์ท จำกัด เล่าว่า ด้วยอาชีพที่ทำงานเป็นนักวิจัยมานาน เมื่อมีลูกคนแรกและอยากเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แต่ภรรยากลับไม่มีน้ำนมจึงเป็นที่มาของการเริ่มต้นทำธุรกิจสารสกัดสมุนไพรจากลูกซัด คุณพินิจเล่าต่ออีกว่าภรรยาได้ค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตจนเจอสมุนไพรลูกซัดที่มีประโยชน์ช่วยเพิ่มน้ำนมจึงได้ศึกษาทดลองใช้กับภรรยาเมื่อใช้ได้ผลดีเลยทำแจกในกลุ่มเพื่อนจนกลายเป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจ
คุณพินิจกล่าวว่าการจะทำธุรกิจใด ๆ ก็ตามการเริ่มธุรกิจมักจะมาจากการมองเห็นโอกาส แต่ธุรกิจต้องมีความแตกต่าง แต่แตกต่างอย่างเดียวก็ยังไม่พอ ต้องมีความได้เปรียบด้วย นอกจากนี้ต้องมี Mindset ทำธุรกิจเพื่อสร้างตลาดไม่ใช่แย่งตลาด ยกตัวอย่าง Apple iPhone สร้างมือถือรุ่นแรกระบบ Touch Screen คนบอกว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้ามี Mindset ทำธุรกิจเชิงนวัตกรรมอย่าง Steve Jobs เค้าจะบอกว่าให้คุณนึกเสมอว่าถามลูกค้าว่าอยากได้อะไร ลูกค้าจะบอกสิ่งที่ตรงข้าม เช่น บอกอยากได้สว่าน แต่จริง ๆ อยากได้รู ฉะนั้นการมี Mindset ทำธุรกิจเพื่อสร้างตลาดจะทำให้ความคิดไม่โดนบล็อก เพราะเรากำลังจะทำธุรกิจที่ทำ Product และ Services แบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ฉะนั้นไม่ต้องไปมองเรื่องการตั้งราคาเพราะเราเป็นคนสร้างตลาด การทำธุรกิจเชิงนวัตกรรมเราจะเป็นผู้เล่นรายแรกที่เข้ามาในตลาดใหม่ เราจะมีโอกาส เราจะมีไอเดียใหม่
ยกตัวอย่างการทำธุรกิจ Skin Care ทุกคนบอกว่าเป็นตลาด Red Ocean แต่เราสร้างนวัตกรรม ฉะนั้นทุกนวัตกรรมคือ การเปลี่ยนแปลงและทุกการเปลี่ยนแปลงมักมีแรงเสียดทาน มีคนต่อต้าน แล้วธุรกิจเชิงนวัตกรรมต้องทำอย่างไรเมื่อต้องเจาะตลาด Red Ocean? คุณพินิจเล่าถึงการขยายสมุนไพรลูกซัดจากผลิตภัณฑ์เสริมน้ำนมแม่มาสู่การต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ Skin Care ว่า การเจาะตลาดด้วย Blue Dot ในตลาด Red Ocean นั้นจะมีจุดสีฟ้าเล็ก ๆ ที่เราจะเข้าไปเจาะตลาดได้ โดยเริ่มจากฐานลูกค้าเดิมให้ทดลองใช้งาน คือ แม่หลังคลอดที่อยากสวยเหมือนก่อนมีลูกแต่ไม่กล้าใช้สินค้าที่ขายตามท้องตลาดเพราะกังวลเรื่องสารเคมีช่วงให้นมลูก พอลูกค้าทดลองใช้แล้วติดใจเชื่อมั่นในสมุนไพรความปลอดภัย ทำให้ง่ายในการ Educated ตลาด จากนั้นก็ขยายตลาดไปยังกลุ่ม Aging Society กลุ่ม Sensitive Skin นอกจากนี้การทำธุรกิจบนวิถีทางวิทยาศาสตร์ สินค้าทุกตัวต้องมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ผลการทดลองได้
แชร์อุปสรรคการนำงานวิจัยต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่
คุณพินิจได้กล่าวถึงปัญหาอุปสรรคว่ามีสิ่งหนึ่งที่เจอเหมือนกันที่ไม่ว่าหยิบงานวิจัยจากที่ไหนมาใช้คือ
3 ด่านสำคัญผลักงานวิจัยสู่โปรดักส์ระดับสากล
คุณพินิจได้แชร์ประสบการณ์ขยายจากตลาดในประเทศสู่ตลาดต่างประเทศว่า ตัวอย่างสมุนไพรเสริมน้ำนมแม่ Market Size ในประเทศเมื่อเทียบกับ 9 ปีที่แล้วลดลงต่อเนื่อง เพราะอัตราการเกิดของเด็กไทยลดลงเหลือปีละ 4-5 แสนคน คิดเป็น 40- 50% ทำให้สนใจที่จะขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศ เช่น เวียดนาม, กัมพูชา, อินโดนีเซีย โดยวิธีขายสินค้าเชิงนวัตกรรมออกสู่ตลาดต่างประเทศควรประกอบด้วย 3 ข้อสำคัญ
เทรนด์การทำธุรกิจ Wellness ในอนาคต
คุณพินิจมองว่าการทำธุรกิจด้านสุขภาพในอนาคตจะมี 6 เทรนด์ที่เกิดขึ้น ดังนี้
การทำธุรกิจในเชิงนวัตกรรมลำพังแค่ผู้ประกอบการมีไอเดียเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถจะไปได้ถึงฝั่งฝัน หากแต่ต้องอาศัยกำลังสนับสนุนจากภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมหรือไอเดียให้กลายเป็นจริงได้ โดยเฉพาะสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช.ซึ่งเปรียบเสมือนฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนวัตกรรมของไทยและช่วยเหลือผู้ประกอบการที่มีไอเดียแต่ขาดความรู้ในการทำวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์
คุณวลีวัลย์ เอกนัยน์ ผู้ช่วยผู้วิจัยอาวุโส กลุ่มวิจัยการห่อหุ้มระดับนาโน ทีมวิจัยนาโนเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตและเวชสำอาง ศูนย์นาโนเทคโนโลยี สวทช.
ได้กล่าวถึงบทบาทสำคัญของ สวทช.ว่า สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ พร้อมสนับสนุนนวัตกรรมให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการต่อยอดองค์ความรู้เดิมสู่นวัตกรรม โดยเน้นการผลักดันให้สร้างนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดได้จริง เพราะมีทีมนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา ในส่วนการนำเทคโนโลยี Nano Encapsulation มาใช้ในการทำผลิตภัณฑ์สมุนไพรในเชิงนวัตกรรมนั้น Nano Encapsulation หมายถึง การห่อหุ้มหรือกักเก็บสารสำคัญเอาไว้ภายในอนุภาคที่มีขนาดเล็กระดับนาโนเมตร
Nano Encapsulation ต่อยอดสมุนไพรไทยสู่สินค้าเชิงนวัตกรรม
คุณวลีวัลย์ได้เล่าถึงประโยชน์ของเทคโนโลยี Nano Encapsulation มี 3 ข้อหลัก ๆ ดังนี้
ผู้ประกอบการ SME เริ่มต้นสร้างสินค้านวัตกรรมได้อย่างไร
คุณวลีวัลย์กล่าวว่า สิ่งสำคัญในการเริ่มต้นทำงานกับนักวิจัยจะต้องหาสมดุลระหว่างเทคโนโลยีที่มีอยู่กับสิ่งที่ทำได้จริง โดยต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างฝ่ายวิจัยกับทีมผู้ประกอบการที่จะต้องจับมือช่วยกันจนสินค้าออกสู่ตลาดแล้วใช้ได้จริง ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการกับ สวทช.จะมีอยู่ 2 กลุ่ม
ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการที่สนใจทำงานวิจัยกับ สวทช. สามารถติดต่อ Call Center สวทช. โทร.02-564-8000 อีเมล :
brc@nstda.or.th
และสามารถติดตามข้อมูลเคล็ดลับธุรกิจและกิจกรรมงานสัมมนาที่จะเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจจากธนาคารไทยพาณิชย์และพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ตลอดทั้งปี ผ่านช่องทางเว็บไซต์
www.scbsme.scb.co.th
Facebook:
www.facebook.com/groups/scbsme/
หรือติดต่อสอบถามข้อมูลธุรกิจได้ทาง SCB SME Business Call Center โทร 02-722-2222
ที่มา : งานสัมมนาออนไลน์ “ไขรหัสลับเปิดมุมมองเพื่อปรับตัวเตรียมพร้อมโอกาสทางธุรกิจด้าน Smart Wellness” โดย SCB SME ร่วมกับ สวทช วันที่ 7 ตุลาคม 2564