ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
เจรจาธุรกิจ พิชิตใจชาวกัมพูชา (Business Culture and Eiquette)
มารยาทในการติดต่อเจรจาธุรกิจ เป็นเรื่องที่นักธุรกิจต้องทำความรู้จัก โดยเฉพาะการเจรจาธุรกิจกับต่างชาติ ซึ่งมีความแตกต่างกับเราทั้งในด้านภาษาและวัฒนธรรม แม้ว่าบางส่วนอาจมีความคล้ายคลึงกัน แต่รายละเอียดของความหมายอาจมีความแตกต่างกัน อันเป็นความละเอียดอ่อนของแต่ละท้องถิ่น การได้ทำความเข้าใจถึงวัฒนธรรมในแต่ละประเทศเป็นส่วนสำคัญที่จะประสบผลสำเร็จในการเจรจาธุรกิจ เรียกได้ว่า “เจรจาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง”
วันนี้เราจะพามาดูกันว่ากัมพูชา ประเทศที่มีชายแดนติดกับไทย มีภาษาและวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกับไทย และที่สำคัญยังเป็นแหล่งที่ประเทศชั้นนำหลากหลายประเทศตัดสินใจเลือกเป็นจุดหมายปลายทางทางด้านการลงทุนปักหลักตั้งฐานการผลิตนั้น มีข้อธรรมเนียมปฏิบัติในการติดต่อธุรกิจที่ควรรู้อะไรบ้าง
1. การทักทาย ภาษาแขมร์เรียก “ซัมเปี๊ยะห์”
2. คนกัมพูชาให้ความสำคัญกับคำนำหน้านาม ซึ่งประกอบไปด้วย ยศ ตำแหน่ง อาชีพ การศึกษา และเพศ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีคำเรียกเฉพาะแตกต่างกันไป สำหรับในการเจรจาธุรกิจกับคนกัมพูชานั้น ควรกล่าวคำนำหน้านามอย่างถูกต้องเพื่อเป็นการให้เกียรติคู่สนทนาของเรา
3. คนกัมพูชานิยมเจรจาติดต่อทางธุรกิจแบบพบปะเจอหน้ากัน และควรมีล่ามไปด้วย เพื่อการสื่อสารที่ถูกต้อง เกิดความเข้าใจที่ไม่คลาดเคลื่อน แม้ว่าคู่สนทนาจะใช้ภาษาอังกฤษได้ดีก็ตาม
4. ไม่นิยมใช้มือซ้ายในการรับหรือยื่นนามบัตร เนื่องจากเป็นข้างที่ใช้ชำระสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย ควรใช้มือขวา หรือทั้งสองข้าง
5. เก็บรักษานามบัตรอย่างให้คุณค่า เพื่อเป็นการแสดงความนับถือและให้เกียรติต่อเจ้าของนามบัตร
6. ตามธรรมเนียมช่วงปีใหม่จะมีการมอบของขวัญให้แก่กัน เช่น การแลกขวัญเล็กๆ น้อยๆ ในการพบปะกันครั้งแรกหลังเทศกาลปีใหม่ เป็นต้น
7. ในการพบกัน ควรจะมีของฝากติดมือไปด้วย เพื่อแสดงไมตรีจิตต่อกัน คนกัมพูชาส่วนใหญ่นิยมมอบกระเช้าผลไม้ หรือดอกไม้ให้แก่กัน
8. ไม่ควรเชิญทานมื้อกลางวัน เนื่องจากคนกัมพูชานิยมนอนหลับพักผ่อนหลังมื้อกลางวัน เพื่อความสดชื่นในการทำงาน การเชิญทานมื้อกลางวัน จะทำให้ไม่ได้พักผ่อน และจะส่งผลกระทบต่อการทำงาน
9. ควรเข้าร่วมงานที่ได้รับเชิญ การได้รับเชิญในพิธีมงคลแสดงถึงการเป็นบุคคลสำคัญที่เจ้าภาพงานให้เกียรติ ผู้ถูกเชิญควรไปร่วมงานทุกครั้งแม้ว่าจะอยู่ในงานได้ไม่เสร็จสิ้นพิธีก็ตาม เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ และให้เกียรติแก่เจ้าภาพ
การติดต่อธุรกิจนั้น นอกเหนือจากผลประโยชน์สูงที่แต่ละฝ่ายได้รับแล้ว การเข้าใจธรรมเนียมปฏิบัติของแต่ละประเทศ ก็จะทำให้การเจรจาธุรกิจราบรื่น ปราศจากอุปสรรคหรือกำแพงทางด้านวัฒนธรรม ธุรกิจก็จะถึงเส้นชัยได้โดยง่าย
ลูกค้าที่สนใจประกอบธุรกิจใน CLMV หรือประเทศเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS) ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาต่างประเทศที่พร้อมจะดูแลและให้บริการ สนใจติดต่อ https://www.scb.co.th/en/corporate-banking/international-network.html
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก: ธนาคารกัมพูชาพาณิชย์ กัมพูชาพาณิชย์ (Cambodia Commercial Bank – CCB)
ข้อมูลอ้างอิง
DITP. “มารยาททางธุรกิจและวัฒนธรรม”. https://www.ditp.go.th/contents_attach/92258/92258.pdf (30/10/2020)