อยู่บ้านยังไงให้ประหยัดช่วงกักตัว

ช่วงนี้การป้องกันตัวเองและครอบครัวให้ปลอดภัยจากเชื้อ COVID-19 หนีไม่พ้นการอยู่บ้าน งดไปในสถานที่แออัด เพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อจากคน หรือสิ่งของในสถานที่สาธารณะ แต่การอยู่บ้านทุกวันย่อมต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าจิปาถะ  ซึ่งหากเราคุมค่าใช้จ่ายไม่ดี  อาจทำให้รายจ่ายเยอะขึ้นแบบไม่รู้ตัว  ดังนั้น เราควรรัดเข็มไว้ก่อน  เพื่อเตรียมเงินสำรองไว้ใช้ยามจำเป็น  วันนี้เรามีวิธีช่วยประหยัดง่ายๆ ระหว่างกักตัวอยู่บ้านมาฝากกัน

  • จดบันทึกและตัดรายจ่ายไม่จำเป็น การที่เรากลับมาอยู่บ้านในช่วงนี้ ทำให้กิจวัตรประจำวันเปลี่ยนไปจากเดิม ส่งผลให้การใช้จ่ายของเราเปลี่ยนไปด้วย ดังนั้น เราควรจดบันทึกรายจ่ายทุกอย่างในแต่ละวัน  เพื่อดูว่าเราใช้เงินไปกับอะไรบ้าง ทำให้เห็นภาพรวมของการใช้เงินตลอดทั้งเดือน และเลือกตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้ง่ายขึ้น


  • ตั้งงบใช้จ่ายต่อวัน/สัปดาห์ การกำหนดงบใช้จ่ายในแต่ละวัน เพื่อป้องกันการใช้เงินเกินตัว ช่วยหยุดพฤติกรรมการซื้อก่อนคิด เช่น การซื้ออาหารมาเยอะเกินไป เน้นเหลือดีกว่าขาด สุดท้ายกินไม่หมด ต้องทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย ทำให้เสียเงินเกินความจำเป็น  หากเราตั้งงบใช้จ่ายเอาไว้ในแต่ละวันหรือแต่ละสัปดาห์ จะทำให้เราจำกัดค่าใช้จ่ายอัตโนมัติ เลือกซื้อแบบพอดี และพยายามใช้เงินอย่างคุ้มค่า ปัญหาที่เคยใช้เงินเปลืองแบบไม่รู้ตัวจะค่อย ๆ ดีขึ้น

save-money-at-home-01

  • เริ่มประหยัดค่าไฟ เมื่อเราอยู่บ้านทุกวัน ใช้ชีวิตกิน นอน ทำงาน และออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมอื่นๆ ที่บ้านตลอด 24 ชม. ทำให้ค่าไฟพุ่งทะยานไปมาก บางบ้านอยู่กันหลายคน ค่าไฟเพิ่มขึ้นใกล้แตะหลักหลายพันจนถึงหมื่น ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการเปิดแอร์ทั้งวัน โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้ ดังนั้น ลองใช้วิธีประหยัดค่าไฟด้วยการเปิดแอร์ พร้อมพัดลมเบอร์ 3  วิธีนี้จะช่วยลดอุณหภูมิได้ 2 องศาเซลเซียส  เช่น หากต้องการให้ห้องมีอุณหภูมิ 23 องศาเซลเซียส ให้เปิดแอร์ที่ 25 องศาเซลเซียส พร้อมเปิดพัดลมเบอร์ 3 จะช่วยให้เราได้ความเย็นที่ต้องการ และประหยัดค่าแอร์ลง เรียกว่าเย็นเท่ากันแต่จ่ายถูกกว่ามาก


  • สั่ง Food Delivery โปรคุ้ม อยากสั่งอาหารมาทานที่บ้าน ก็ประหยัดได้ แค่เลือก Food Delivery ที่มีโปรโมชั่นดีๆ  เช่น ค่าส่งถูก มีส่วนลดค่าอาหาร และดีลพิเศษให้ลูกค้าอยู่เสมอ ที่สำคัญปริมาณอาหารต้องไม่ลด และค่าอาหารต้องไม่แพงเกินไป เพราะบางแอปบวกค่าอาหารและค่าส่งค่อนข้างสูง  ทำให้สั่งมาแต่ละครั้งรวมๆ แล้วต้องจ่ายแพงกว่าทานที่ร้านมาก แต่ถ้าเราเลือกสั่งจากแอปที่มีโปรดี ค่าส่งถูก ก็จะช่วยประหยัดค่าอาหารต่อมื้อ แถมเพิ่มความสะดวกให้ชีวิตเราได้มากขึ้นด้วย


  • อย่าช้อปมาเก็บ! การอยู่บ้านทำให้เรามีเวลาท่องโลกออนไลน์มากขึ้น  หลายครั้งที่เห็นโปรลด แลก แจก แถม แล้วอยากเอฟ  บางทีมือลั่นสั่งของมาแล้ว ไม่ได้คิดให้ถี่ถ้วนเรื่องการใช้งาน ดังนั้น ทุกครั้งที่อยากช้อปออนไลน์ขอให้หยุดคิดก่อนว่าตอนนี้เราต้องกักตัวอยู่บ้าน สั่งมาแล้วได้ใช้ทันทีมั้ย  ซื้อมาเก็บไว้เฉยๆ รึเปล่า เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า หรือเมคอัพต่างๆ  สั่งมาวันนี้เราเสียเงินทันที แต่กว่าจะได้ใช้จริงอีกหลายเดือนข้างหน้า ดังนั้น หากอยากช้อปอะไร  ให้เลือกสิ่งที่สามารถใช้ประโยชน์ในตอนนี้ดีกว่าเลิกช้อปมาเก็บเพราะเห็นแก่โปรเด็ดช่วงโควิด จะช่วยประหยัดเงินได้อีกทางหนึ่งเลยทีเดียว


ในสถานการณ์แบบนี้เราควรใช้เงินไปกับสิ่งที่จำเป็น และไม่ลืมออมเงินสำรองไว้ก่อน เพราะหากมีใครในครอบครัวเจ็บป่วยหรือต้องใช้เงินยามฉุกเฉิน เงินที่เก็บไว้ยังสามารถช่วยให้เราผ่านสถานการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้นได้