บริหารเงินแต๊ะเอีย เสริมทรัพย์รับตรุษจีน

หนึ่งในกิจกรรมวันตรุษจีน หรือวันปีใหม่ของชาวจีนก็คือการไปอวยพรญาติผู้ใหญ่ และถือโอกาสรวมตัวพบปะกันในหมู่เครือญาติ ซึ่งแต่ละบ้านก็จะเตรียมส้ม 4 ผลไปอวยพรและแลกเปลี่ยนกันตามธรรมเนียมปฏิบัติ รวมถึงเตรียมอั่งเปาไปมอบให้กับญาติผู้ใหญ่ ลูกหลาน ในวันนี้ด้วย ซึ่งการให้อั่งเปาไม่ได้จำกัดเฉพาะคนในครอบครัว อาจจะเป็นการให้ในฐานะของคนที่สนิทสนมคุ้นเคยกัน ผู้น้อยให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ หรือเจ้านายให้ลูกน้อง ก็ได้เช่นกัน โดย “อั่งเปา” เป็นภาษาจีนแต้จิ๋วแปลว่าซองแดง ซึ่งเงินหรือของที่อยู่ในอั่งเปาที่มอบให้กัน จะเรียกว่า “แต๊ะเอีย”

2083727353

สำหรับแต๊ะเอียในภาพจำที่เราคุ้นเคยกันก็คือ เงินที่ผู้ใหญ่มอบให้กับลูกหลาน หรือคนใกล้ชิดในบ้าน ในวันที่ 1 เดือน 1 ของจีน หรือที่เราเรียกติดปากกันว่าวันตรุษจีน บางบ้านมีธรรมเนียมให้เฉพาะลูกหลานที่ยังไม่ถึงวัยทำงานบ้าง หรือยังไม่ได้แต่งงานบ้าง แต่บางบ้านที่ผู้ให้มีกำลังทรัพย์ ก็อาจจะยังคงให้แต๊ะเอียกับลูกหลานทุกคนอยู่ แม้จะแต่งงานมีครอบครัว หรือทำงานมีเงินเดือนแล้วก็ตาม ในทางกลับกัน หากลูกหลานทำงานมีรายได้เป็นของตัวเองแล้ว ก็จะเปลี่ยนจากผู้รับ เป็นผู้ให้ โดยหัวใจสำคัญของธรรมเนียมปฏิบัตินี้ไม่ได้อยู่ที่การให้แต๊ะเอียด้วยเงินจำนวนมากๆ แต่เป็นการได้มารวมตัวพร้อมหน้าพร้อมตากันในครอบครัว และอวยพรสิ่งดีๆ ให้แก่กัน


แต๊ะเอียไม่ได้มีข้อกำหนดว่าต้องเป็นเงิน แต่คนจีนก็นิยมให้กันเป็นเงิน เพราะเป็นสิ่งมีค่าและใช้ได้จริง โดยมักจะให้เป็นตัวเลขมงคลตามความเชื่อของแต่ละคน หรืออาจจะให้เป็นจำนวนเงินถ้วนๆ หรือเลขมงคลอื่นๆ ก็ได้ เช่น 999.99 บาท ยิ่งในปัจจุบันนี้ เราสามารถใช้วิธีโอนเงินแต๊ะเอียให้กันได้อย่างสะดวกสบาย อยากจัดเลขมงคลแบบไหน ก็จัดได้ตามต้องการ ไม่ต้องเตรียมเงินสด เงินเหรียญให้ยุ่งยาก ทำผ่าน Mobile Banking ได้เลย ยกตัวอย่างแอป SCB EASY เราสามารถเลือกรูปแบบการโอนเงินให้กันในรูปแบบของขวัญที่เป็นซองอั่งเปา พร้อมใส่คำอวยพรได้ด้วย ลองเข้าไปดูวิธีใช้งานกันได้ ที่นี่ ข้อดีคือ สามารถโอนเงินเป็นของขวัญให้กันในเทศกาล หรือโอกาสพิเศษต่างๆ ได้แบบมี gimmick

ใครที่ยังได้แต๊ะเอียอยู่ หรือมีญาติผู้ใหญ่ให้กับลูกหลานเรามา แม้จะไม่ใช่เงินจำนวนมากมาย แต่ก็สามารถนำมาบริหารต่อยอดสร้างความงอกเงย และความมั่งคั่งได้หลายรูปแบบ ดังนี้


1.  เก็บเป็นเงินออมไว้ในบัญชีเงินฝากที่ได้ดอกเบี้ยสูง เช่น เงินฝากออมทรัพย์อีซี่ เงินฝากประจำ หรือเงินฝากระยะยาวแบบปลอดภาษี โดยการฝากเงินในลักษณะนี้จะมีสภาพคล่องสูง เงินต้นไม่หาย และได้ผลตอบแทนดีกว่าเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์แบบธรรมดา


2.  นำไปลงทุนในกองทุนรวม ซึ่งเป็นการลงทุนที่เหมาะกับทั้งมือใหม่ และมืออาชีพ มีความเสี่ยงให้เลือกหลายระดับ ตั้งแต่เสี่ยงน้อย ไปถึงเสี่ยงสูง เพื่อโอกาสสร้างผลตอบแทนที่มากขึ้นในระยะยาว ที่สำคัญ ใช้เงินไม่มาก บางกองทุนเริ่มต้นด้วยเงิน 1 บาท ก็ลงทุนได้แล้ว ผ่านแอป SCB EASY ที่มาพร้อมฟีเจอร์ WEALTH4U มี AI ช่วยแนะนำกองทุนให้เรา


3.  แบ่งไปบริจาคเพื่อคืนกำไรสู่สังคม เนื่องจากทุกการให้ที่เป็นประโยช์ต่อส่วนรวม ถือเป็นเรื่องดีๆ เงินที่เราบริจาคไปจะถูกนำไปสร้างประโยชน์ที่มากกว่าแค่ตัวเราเอง นอกจากนี้ การบริจาคให้กับ วัด โรงพยาบาล มูลนิธิ หรือหน่วยงานเพื่อสังคมบางแห่ง สามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีตามกฎเกณฑ์ของกรมสรรพากรได้ด้วย


4.  แบ่งไปทำตามฝัน เช่น เป็นทุนการศึกษา ซื้อประสบการณ์ หรือสิ่งที่จำเป็นต่อการประกอบหน้าที่การงาน ซึ่งเงินที่เราใช้จ่ายไปกับเรื่องดีๆ และจำเป็นแบบนี้ นำไปสร้างมูลค่าเพิ่มได้ทั้งในรูปแบบที่เป็นตัวเงิน หรือเป็นความรู้ติดตัวเราไป สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน หรือชีวิตประจำวันได้


แต๊ะเอียเป็นเงินที่ได้รับมาในโอกาสที่ดี มีคุณค่าทางใจ ถือเป็นโบนัสพิเศษรับการเริ่มต้นปีใหม่ จึงเหมาะกับการนำมาเติมเต็มสิ่งดีๆ ให้กับชีวิต เหมือนคำอวยพรที่มอบให้กัน อันเป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่ามูลค่าของที่อยู่ในซองอั่งเปา