ซื้อบ้านมือสองหรือบ้านหนึ่งดี มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

จากสภาพเศรษฐกิจในช่วงนี้ ทำให้หลายคนที่ฝันอยากมีบ้าน ค่อนข้างคิดหนักว่า ควรซื้อบ้านมือหนึ่งหรือบ้านมือสองดี แถมบ้านยังเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง การตัดสินใจซื้อบ้านจึงต้องคิดพิจารณาอย่างรอบคอบ และเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการของตนเองและครอบครัวอย่างแท้จริง สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะเลือกบ้านแบบไหน วันนี้ลองมาดูข้อมูลต่าง ๆ ของบ้านแต่ละประเภทกันได้เลย


บ้านใหม่

สำหรับบ้านโครงการบ้านมือหนึ่งมีข้อดีในเรื่องแบบบ้านที่ทันสมัย มีหลากหลายดีไซน์ให้เราเลือกตามความต้องการ นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานแบบ Smart Home ที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้านได้มากกว่าบ้านมือสองแบบเดิม ๆ เช่น การใช้โซลาร์รูฟ เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้ภายในบ้าน ช่วยประหยัดค่าไฟในระยะยาว และสามารถนำมาใช้เพื่อชาร์ตไฟรถ EV ได้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อความปลอดภัย และช่วยให้ไลฟ์สไตล์ในบ้านสะดวกสบายและง่ายยิ่งขึ้น และไม่ต้องกังวลเรื่องการซ่อมแซม เนื่องจากบ้านมือใหม่ ยังไม่ผ่านการใช้งาน มีอิสระในการตกแต่งทั้งภายในและภายนอกได้ตามต้องการ โดยไม่ต้องดัดแปลงจากโครงสร้างและการตกแต่งแบบเดิม มีพื้นที่ส่วนกลาง ไม่แออัด แถมยังมีบริการดูแลอย่างเป็นระบบ มีความเป็นส่วนตัวสูง ไม่มีปัญหารถภายนอกจอแจผ่านเข้าออกภายในหมู่บ้านตลอดเวลา แต่ในส่วนของราคาจะสูงกว่าบ้านมือสองค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในทำเลใกล้เคียงกัน บ้านมือหนึ่งราคาจะแรงกว่าหลายเท่าตัว การต่อรองราคาทำได้น้อยกว่า และใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะได้เห็นบ้านจริง ๆ เพราะส่วนใหญ่มักจะต้องจองบ้านในโครงการและชมห้องตัวอย่างก่อน


นอกจากนี้ ยังมีเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมการสำหรับการซื้อบ้านใหม่มือหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น ค่าจอง+ค่าทำสัญญา ประมาณ 5,000 บาท ขึ้นไป, เงินผ่อนดาวน์ 5-10% ของราคาขายบ้าน ในช่วง Pre-Sale ซึ่งเราต้องจ่ายให้กับโครงการก่อนที่บ้านจะสร้างเสร็จ ค่าใช้จ่ายในการขอสินเชื่อ เช่น ค่าธรรมเนียมยื่นกู้  1% ของวงเงินกู้  ค่าประเมินราคาหลักประกัน 0.5% ของราคาสินทรัพย์ โดยทั้งค่าธรรมเนียมการยื่นกู้และค่าประเมินราคาหลักทรัพย์อาจได้รับการยกเว้น ขึ้นอยู่กับข้อเสนอของธนาคารแต่ละแห่ง นอกจากนี้ หากเราสนใจทำประกันสินเชื่อบ้าน เพื่อเพิ่มความอุ่นใจในกรณีที่เราทุพพลภาพถาวรหรือเสียเชีวิต ประกันนี้จะคุ้มครอง ทำให้ครอบครัวหรือคนข้างหลังไม่ต้องแบกภาระการผ่อนบ้านในอนาคต ซึ่งค่าเบี้ยในส่วนนี้เราจะต้องจ่ายพร้อมค่างวดผ่อนบ้านทุกเดือน ทำให้ค่าใช้จ่ายต่อเดือนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมีค่าประกันอัคคีภัย ไม่เกิน 0.1% ของวงเงินคุ้มครอง ค่าประกันภัยพิบัติ 0.5% ของวงเงินคุ้มครอง ค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์กับกรมที่ดิน 2%  ค่าจดจำนอง 1% ของจำนวนเงินกู้ ค่าอากรแสตมป์ 0.05%  ของราคาขายหลักทรัพย์ สำหรับค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าส่วนกลางสำหรับบ้านจัดสรรหรือคอนโด คิดตามพื้นที่ โดยจัดเก็บเป็นรายปี ซึ่งในวันโอนกรรมสิทธิ์โครงการมักจะจัดเก็บล่วงหน้าประมาณ 2 ปี และยังมีค่าประกันมิเตอร์น้ำ ไฟ และค่าติดตั้ง ซึ่งค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับขนาดมิเตอร์การใช้งานของบ้านแต่ละหลัง สุดท้าย คือ ค่าตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้าน ซึ่งเป็นไปตามงบประมาณของแต่ละครอบครัว

new-house-vs-second-hand-house-01

บ้านมือสอง

การซื้อบ้านมือสองอาจเป็นตัวเลือกที่ใครหลายคนกำลังสนใจในตอนนี้ ซึ่งข้อดีของการซื้อบ้านมือสองมีอยู่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น การได้เห็นตัวบ้าน และสภาพแวดล้อมรอบบ้านจริง ๆ รวมถึงการตกแต่งทั้งภายใน ภายนอก สามารถสำรวจทำเลที่ตั้งบ้าน และละแวกบ้านใกล้เคียง รวมถึงทางเข้าออกหมู่บ้าน ความแออัดของชุมชน และส่วนใหญ่บ้านมือสองเป็นบ้านที่สร้างมานานแล้ว วัสดุที่ใช้จึงมีคุณภาพที่ดี นอกจากนี้ ในส่วนของราคาบ้านมือสอง ส่วนใหญ่มักมีราคาเบากว่าบ้านใหม่ สามารถต่อรองราคาได้มากกว่า แต่อาจมีความเสี่ยงได้บ้านที่เคยมีประวัติ ดังนั้น ก่อนซื้อบ้านมือสองควรลองสอบถามประวัติจากเพื่อนบ้านข้างเคียงด้วย นอกจากนี้ อาจยังไม่สามารถเข้าอยู่ได้ทันที หากบ้านที่ถูกใจต้องตกแต่งและซ่อมแซมใหม่ เพราะบ้านมือสองผ่านการอยู่อาศัยและใช้งานมานานพอสมควร ก่อนเข้าอยู่จึงต้องตรวจสอบจุดบกพร่องต่าง ๆ และปรับปรุงแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนเข้าอยู่อาศัย สำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของบ้านมือสองนั้น  จะมีในส่วนของค่าซ่อมแซม และค่าตกแต่งบ้าน ค่าทำความสะอาดบ้าน หากบ้านมีพื้นที่สวน ก็อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตัดแต่งต้นไม้ ดูแลสวนให้สะอาดเรียบร้อย เพราะบ้านมือสองบางหลัง เมื่อไม่มีคนอยู่อาศัยเป็นเวลานาน ต้นไม้อาจขึ้นรกรุงรังเต็มพื้นที่ จึงอาจมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มขึ้นมา


นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายเรื่องการขอสินเชื่อซึ่งคล้ายกับการซื้อบ้านใหม่ เช่น ค่าธรรมเนียมยื่นกู้  ค่าประเมินราคาหลักประกัน ค่าประกันสินเชื่อบ้าน ค่าประกันบ้าน หรือค่าประกันอัคคีภัย ค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์กับกรมที่ดิน ค่าจดจำนอง และค่าอากรแสตมป์ ส่วนค่าส่วนกลางนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละหมู่บ้านด้วย บางแห่งก็ไม่มีการเก็บค่าส่วนกลาง นอกจากนี้ ยังมีค่าประกันในการโอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของบ้าน ค่าขอมิเตอร์น้ำ ไฟด้วย


สำหรับคนที่ฝันอยากมีบ้าน การเลือกบ้านแบบไหน อย่างไรขึ้นอยู่กับความต้องการของตัวเองและครอบครัว หากเราพิจารณาแล้วว่า บ้านแบบไหนตอบโจทย์และตรงใจกับเรามากที่สุด ก็สามารถซื้อบ้านที่ชอบ เพื่อสร้างความสุขให้กับตัวเองและครอบครัวได้อย่างที่ตั้งใจ โดยสามารถดูข้อเสนอดี ๆ จาก สินเชื่อบ้านใหม่ หรือ สินเชื่อบ้านมือสอง ของ SCB  ได้ง่าย ๆ แค่ คลิกที่นี่