กฎ 5 ข้อ คุยเรื่องเงินยังไงไม่ให้บาดหมางใจ

ในหลายๆ กรณีการพูดเรื่องเงินๆ ทองๆ ก็เป็นเรื่องพูดยากพูดเย็นเพราะอาจจะกระทบความรู้สึกของอีกฝ่าย ทำให้ไม่พอใจ หรือหมางใจกันได้ ซึ่งทำให้หลายคนลำบากใจที่จะพูดเรื่องเงินแบบตรงๆ เพราะกลัวว่าอีกฝ่ายจะไม่พอใจหรือโกรธ ถกเถียงกันเป็นเรื่องใหญ่โต หรือถึงขั้นทะเลาะกันได้ในที่สุด  วันนี้เรามี 5 เทคนิคในการคุยเรื่องเงินๆ ทองๆ ทั้งกับลูกๆ กับพ่อแม่ และกับเพื่อน เพื่อไม่ให้ผิดใจ และเข้าใจกันทั้งสองฝ่ายมาฝากกัน

1. วางแผนบทสนทนาให้เรียบร้อยก่อน

เพราะเรื่องเงินเป็นเรื่องเปราะบาง ไม่ควรเริ่มคุยเรื่องการเงินโดยที่ไม่แน่ใจว่าจะใช้คำพูดอย่างไร การพูดโดยขาดการวางแผนอาจนำไปสู่ความไม่พอใจของอีกฝ่าย แนะนำให้เริ่มคิดโครงสร้างของบทสนทนา  จดคำพูดที่จะใช้ และผลลัพธ์ที่ต้องการ จากการพูดอย่างเจาะจง และควรเตรียมตัวล่วงหน้าว่าจะตอบกลับอีกฝ่ายอย่างไรในสถาณการณ์ที่แตกต่างกัน พยายาม ใช้ภาษา ในแง่บวกเข้าไว้ ใจเย็นอย่าโทษอีกฝ่ายในระหว่างการสนทนา พยายามฟังให้มากและปล่อยให้อีกฝ่ายพูดความในใจออกมาให้มากที่สุด และแนะนำว่าอย่าพูดเรื่องเงินระหว่างทานข้าวร่วมกันหรือทำกิจกรรมอื่นๆ อยู่ด้วย หาเวลาว่างเพื่อพูดเรื่องเงินอย่างเดียว จดเรื่องที่จะพูด เพื่อจะได้ไม่ลืมทุกประเด็นที่ต้องการพูด รักษาอารมณ์ของตัวเองในระหว่างสนทนา อีกสิ่งที่จำเป็นคือต้องมองในมุมของอีกฝ่ายว่าเรื่องที่จะพูดสำคัญกับเขาอย่างไร เพราะบางคนอาจมองว่าเงินเป็นเครื่องหาความสุข แต่อีกฝ่ายอาจมองว่าเงินเป็นผลตอบแทนที่ได้มาจากการทำงานหนัก ดังนั้นบทสนทนาต้องมีพื้นที่สำหรับความคิดที่แตกต่าง เพราะถ้าต่างฝ่ายต่างยึดมั่นในมุมมองของตัวเองโดยไม่เปิดรับมุมมองของอีกฝ่ายก็อาจสร้างความเครียดและความอึดอัดใจได้

2. สอนลูกเรื่องเงินให้ง่ายต่อ การเข้าใจ

เรื่องเงิน เรื่องทองไม่ใช่เรื่องที่มีการสอนกันในโรงเรียนเสมอไป ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพ่อแม่ที่ต้องการจะสอนลูกในเรื่อง    เบสิกเกี่ยวกับการเงิน เช่น การรู้จักออมเงิน การสร้างเครดิตทางการเงิน การลงทุนมีประโยชน์อย่างไร การสอนลูกได้ง่ายที่สุดคือช่วงเวลาการไปจับจ่ายซื้อของ ทำให้เป็นเรื่องสนุก เช่น ในซุปเปอร์มาเก็ต เอาใบรายการสินค้าที่ต้องซื้อและให้ลูกหาสินค้าชนิดนั้น ๆในราคาที่ถูกที่สุด นั่นจะทำให้ลูกเริ่มคิดและเริ่มเข้าใจการใช้จ่ายเงินอย่างประหยัดและคุ้มค่า

kid-banner

3. การพูดเรื่องสถานการณ์ทางการเงินของพ่อ แม่

ในฐานะลูกเราต้องรู้เรื่องสภาพการเงินของพ่อแม่  แต่การเริ่มบทสนทนากับพ่อแม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย วิธีการอาจอ้างอิงข้อมูลจากผู้รู้ ข้อมูลที่ดูแล้วน่าเชื่อถือ หรืออาจพาพ่อแม่ไปพบผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการลงทุน การใช้บุคคลที่ 3 จะทำให้บทสนทนาดูเป็นกลางมากขึ้น

 

4. เมื่อเพื่อนมีปัญหาเรื่องการเงินเราเป็นแค่เพื่อนคู่คิด แต่ไม่ใช่ตู้ ATM

เมื่อเพื่อนหรือแม้กระทั่งญาติมาขอยืมเงิน วิธีการคือให้คำปรึกษาแต่เราไม่ใช่ตู้ ATM ที่จะเอาเงินให้ใครกู้ยืม เพราะเงินนั้นอาจเป็นเงินที่ไม่ได้คืน แทนที่จะให้เพื่อนยืมเงิน เปลี่ยนเป็นบอกวิธีการบริหารจัดการเงินของตัวคุณเองกับเพื่อนหรือญาติ แต่อย่างไรก็ตามถ้าเพื่อนยังวนเวียนมาขอยืมเงินซ้ำแล้วซ้ำอีก อาจแปลว่าเขาอาจมีปัญหาทางการเงินที่หนักจริงๆ กรณีนี้ให้เราแนะนำเพื่อนให้ไปคุยกับผู้เชี่ยวชาญ เช่น ธนาคาร เพื่อหาทางออกในเรื่องการเงิน เช่น การขอสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นต้น

 

5. ในกรณีที่ตัวคุณเองเป็นคนที่มีปัญหาการเงินและต้องการยืมเงิน ต้องมีแผนในการคืนเงินให้ชัดเจน

 

การไปขอยืมเงินใคร แล้วคุณมีแผนในการจ่ายคืนเงินที่ชัดเจนว่าจะคืนเมื่อไหร่ คืนเดือนละเท่าไหร่จะทำให้ผู้ที่คุณขอยืมมีความมั่นใจขึ้นว่าคุณจะคืนเงินตามสัญญา หรืออาจใช้วิธีการตัดเงินเข้าบัญชีให้คนที่เรายืมโดยอัตโนมัติทุกเดือนจะได้สบายใจทั้งสองฝ่าย สิ่งสำคัญคือต้องทำตามคำพูดเพื่อไม่ให้เรื่องเงินมาทำลายมิตรภาพ แต่สิ่งที่เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าคือการขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งวิธีนี้ตัวคุณเองก็ไม่ต้องบากหน้าไปขอกู้ยืมจากใคร อีกฝ่ายก็ไม่ต้องลำบากใจที่จะให้ยืมหรือลำบากใจที่จะปฏิเสธ และตอนนี้ธนาคารก็มีผลิตภัณฑ์เงินกู้ส่วนบุคคลหลากหลายประเภทให้เลือก และที่สำคัญอีกอย่างก็ไม่เป็นการเอาเปรียบคนที่เราจะไปยืมเงินเขา เพราะเขาอาจเสียโอกาสในการนำเงินนั้นไปลงทุนให้งอกเงย

SCB มีตัวช่วยเรื่องเงินสำหรับคนที่กำลังมีปัญหาเรื่องการเงินและต้องการใช้เงินแบบด่วนๆ สามารถใช้บริการ SCB Speedy Loan ที่ให้วงเงินกู้สูงสุดถึง 5 ล้านบาท กู้เงินได้เองง่ายผ่าน SCB Easy App ไม่ต้องเจอใคร ไม่ต้องอาย ไม่ต้องง้อใคร อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่นี่


เรื่องเงินเรื่องทองเป็นเรื่องที่แต่ละคนอาจมองในมุมที่ต่างกัน คนในแต่ละวัยแต่ละเจนเนอร์เรชั่น หรือแม้กระทั่งผู้ชายกับผู้หญิงก็มีมุมมองการใช้เงิน การบริหารเงินและการลงทุนไม่เหมือนกัน  ไม่มีกฎตายตัวในเรื่องมาตรฐานการบริหารเงินสำหรับแต่ละคน แต่การพูดคุยเรื่องเงินด้วยการวางแผนบทสนทนาไว้ก่อน และพูดอย่างจริงใจก็จะทำให้บทสนทนาในเรื่องเงินราบรื่นและไม่บาดหมางใจกัน

อ้างอิง

https://www.chase.com/personal/chase-stories/money-matters/talking-moneyE