โบกมือลาโรคเกลียดวันจันทร์ ด้วยเทคนิคทำทุกวันให้เป็นวันสุข

นอกจากออฟฟิศซินโดรมจะเป็นโรคที่ชาวออฟฟิศมักจะเป็นกัน ตอนนี้ยังมีอีกโรคหนึ่งที่มาแรงไม่แพ้กันนั่นก็คือโรคเกลียดวันจันทร์  โรคเกลียดวันจันทร์คืออะไร แล้วทำไมชาวออฟฟิศถึงเป็นโรคนี้กัน สาเหตุของโรคคืออะไร ต้องบำบัดอย่างไรเพื่อให้ห่างไกลโรคเกลียดวันจันทร์ มาทำความรู้จักโรคนี้ไปพร้อมๆ กัน


โรคเกลียดวันจันทร์ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Monday Blues เป็นโรคที่มักเกิดขึ้นในเช้าวันจันทร์ที่แสนสดใสแต่กลับทำให้ใจของชาวออฟฟิศเกิดความหวาดหวั่น อ่อนเพลีย ขาดเรี่ยวแรง ไม่อยากตื่นเพื่อลุกขึ้นไปทำงานหรืออาจมีอาการรู้สึกไม่ค่อยสบายตัว ปวดหัว ครั่นเนื้อครั่นตัว ไม่กระปรี้กระเปร่าเหมือนตัวเองกำลังจะไม่สบาย หรือมีความรู้สึกเศร้าสร้อยหมดกำลังใจ ทำให้เมื่อถึงเช้าวันจันทร์ทีไรใครบางคนอาจต้องขอลางานอยู่เป็นประจำเพราะจิตใจกำลังบอกตัวเองว่าป่วยนั่นเอง หรือบางคนกลับรู้สึกว่าแม้จะได้หยุดงานในวันเสาร์และอาทิตย์แล้ว แต่ก็ยังไม่หายเหนื่อยเสียทีเหมือนร่างกายหมดไฟที่จะไปทำงานในเช้าวันจันทร์  โรคเกลียดวันจันทร์เป็นอาการทางจิตเล็กๆ ที่ไม่ต้องถึงขั้นเข้ารับรักษา แต่ก็ควรทำการบำบัดเพื่อช่วยให้สมองลดความตึงเครียดและคลายความวิตกกังวลจากการต้องไปทำงานในเช้าวันจันทร์

blue

สาเหตุของโรคเกลียดวันจันทร์หลักๆ มาจากความเครียดจากการทำงานในแต่ละวันที่สะสมอย่างต่อเนื่องจนตัวเรามีความรู้สึกว่าเช้าวันจันทร์นั้นน่ากลัวน่าเบื่อ เพราะวันเสาร์อาทิตย์เป็นวันที่ได้ปลดปล่อยชีวิตออกจากงาน ไม่ต้องคิดไม่ต้องนึกถึงงาน เป็นช่วงเวลาที่ได้เก็บเกี่ยวความสุขทั้งร่างกายและจิตใจ  แต่เมื่อถึงเช้าวันจันทร์ทีไรก็ต้องกลับไปรับภาระหนักจากหน้าที่การงานทำให้เกิดความเครียดขึ้นมาอีกครั้งและทำให้รู้สึกว่าทำไมช่วงวันหยุดที่แสนวิเศษนี้มันช่างสั้นนัก โดยโรคเกลียดวันจันทร์นี้เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนทำงานออฟฟิศทั่วโลก ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยถ้าหากคุณจะเป็นโรคเกลียดวันจันทร์


สำหรับผลกระทบของโรคเกลียดวันจันทร์คือทำให้คนทำงานบางคน รู้สึกไม่มีความสุขหรือเกิดความเบื่อหน่ายงานที่ทำ ขาดความกระตือรือร้นจนส่งผลต่อประสิทธิผลและประสิทธิภาพของงานลดลง  ขาดความคิดสร้างสรรค์ และอาจส่งผลถึงบรรยากาศในการทำงานและเพื่อนร่วมงานอีกด้วย


เผยเทคนิคโบกมือลาโรคเกลียดวันจันทร์

  • วางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ งานของสัปดาห์ถัดไปให้วางแผนล่วงหน้าให้เสร็จภายในเย็นวันศุกร์เพื่อให้เช้าวันจันทร์ถัดมาไม่ต้องเร่งรีบหรือเตรียมการอะไรมากมายเพราะคุณได้วางแผนงานล่วงหน้าเอาไว้แล้ว

  • จัดตารางการทำงานในเช้าวันจันทร์ไม่ให้แน่นจนเกินไปหรือมีแต่การประชุมที่ยากๆ อัดแน่นในเช้าวันจันทร์ เพื่อให้คุณได้ผ่อนคลายมากขึ้นเพื่อเริ่มต้นรับสัปดาห์ใหม่อย่างไม่ต้องวิตกกังวล

  • จัดลำดับความสำคัญของงาน งานไหนเร่งด่วนรีบลงมือทำให้เสร็จในวันนั้นๆ งานไหนรอได้ไม่ต้องรีบทำและพยายามเคลียร์งานด่วนให้เสร็จในทุกๆ วัน หลังเลิกงานไม่นำงานกลับไปทำต่อที่บ้าน

  • ขจัดความกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องงานให้หมดไป หาสาเหตุความกังวลใจให้เจอ เมื่อเจอสาเหตุให้แก้ไขโดยเร็วจะได้ทำให้ไม่รู้สึกกังวลอีกต่อไป

  • มองโลกในแง่ดีนึกถึงแต่เรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นขณะทำงาน หรือสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขตอนทำงานหรือตอนเช้าก่อนได้เวลาเริ่มงานอาจเปิดเพลงบรรเลงเบาๆ ให้รู้สึกผ่อนคลายหรือหลับตาทำสมาธิสัก 10 นาทีก่อนเริ่มต้นลงมือทำงาน

  • ปรับทัศนคติเกี่ยวกับงานที่ทำให้มองงานยากเป็นเรื่องท้าทายความสามารถ เป็นโอกาสได้พิสูจน์ฝีมือของคุณให้ทุกคนเห็น  แถมยังได้พัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น มีทักษะที่หลากหลายขึ้น

  • ปรับเปลี่ยนเวลาเข้านอนโดยเข้านอนแต่หัวค่ำไม่เกิน  4 ทุ่มและตื่นให้เร็วกว่าเวลาปกติสัก 30 นาที เพื่อจะได้มีเวลาไม่ต้องเร่งรีบไปทำงานและหลีกเลี่ยงรถติดในตอนเช้าซึ่งจะช่วยลดความเครียดของคุณได้

  • พยายามทำให้วันอาทิตย์เป็นวันที่ได้พักผ่อนอย่างแท้จริง ไม่ทำงานบ้าน ควรหากิจกรรมที่คุณชื่นชอบเพื่อให้รู้สึกว่าผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ ลดความวิตกกังวลไม่คิดล่วงหน้าไปว่าพรุ่งนี้จะคือเช้าวันจันทร์

  • เริ่มต้นเช้าวันจันทร์อย่างมีความสุขด้วยการส่งพลังบวกให้กับคนรอบข้าง ด้วยการคิดดี พูดดี ทำดีกับเพื่อนร่วมงานและคนรอบข้าง  ยิ้มทักทายกันอย่างเป็นมิตรก็ทำให้เช้าวันจันทร์ของคุณนั้นมีความสุขได้

  • ทำเย็นวันจันทร์ให้เป็นช่วงเย็นที่มีความสุข เช่น หลังเลิกงานอาจสั่งอาหารจากร้านโปรดมาทานกับคนในครอบครัวหรือนัดคนในบ้านนอนดูซีรีย์โปรดก่อนนอน เพื่อตัดความกังวลลดความเครียดและเตรียมใจให้พร้อมสำหรับงานในวันถัดมา

  • แต่งตัวด้วยชุดสวยชุดตัวเก่งของคุณ โดยเฉพาะคุณสาวๆ การได้แต่งกายชุดโปรดที่ใส่กี่ครั้งใครๆ ต่างก็ชมว่าสวยจะช่วยให้คุณมั่นใจสดชื่นกระปี้กระเปร่าในเช้าวันจันทร์ได้หรืออาจสร้างธีมในการแต่งตัวของคุณในแต่ละวันเพื่อทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นในตอนเช้าที่จะได้ใส่ชุดตัวเก่งหรือชุดใหม่ของคุณ แถมยังช่วยให้เกิดความมั่นใจเมื่อออกไปทำงาน

ลองทำตามเทคนิคที่แนะนำมานี้จะช่วยบำบัดให้โรคเกลียดวันจันทร์ของคุณหายไปทีละน้อย แถมยังช่วยให้คุณรู้จักวางแผนในการทำงานให้เป็นระบบ  มีความรู้สึกผ่อนคลาย ปล่อยว่าง มองโลกในแง่ดีมากขึ้น  แถมมีพลังบวกส่งให้กับตัวเองและคนรอบข้างอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ที่สำคัญจะทำให้ทุกเช้าวันทำงานของคุณเป็นวันที่มีความสุขทุกวัน โบกมือลาโรคเกลียดวันจันทร์กันไปเลย  สำหรับชาวออฟฟิศที่ทำงานหนักมักเจอเรื่องปัญหาสุขภาพ ควรปิดความเสี่ยงด้วยการทำประกันสุขภาพที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายยามเจ็บป่วยของคุณได้ สนใจทำประกันสุขภาพ ดูรายละเอียดได้ที่นี่ ประกันสุขภาพ