หุ่นยนต์เชื่อมใจในยุค Social Distancing

การต้องรักษาระยะห่างทางสังคม การต้องทำงานแบบ work from home อาจก่อให้เกิดความเบื่อ ความเหงา ความรู้สึกโดดเดี่ยวให้กับหลายๆ คน เราจะคลายความเหงา ความรู้สึกโดดเดี่ยว หรือการสื่อสารระหว่างกันภายในครอบครัวที่ พ่อ แม่ ต้องทำงานที่บ้าน และลูกต้องเรียนออนไลน์ได้อย่างไร นักประดิษฐ์หุ่นยนต์ชาวญี่ปุ่น Aoki Shunsuke ผู้หลงใหลในสิ่งของที่น่ารักมาตั้งแต่เด็ก ได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่หน้าตาน่ารัก มีความเป็นมนุษย์ และเต็มไปด้วยความสามารถในการเติมเต็มความสัมพันธ์ในครอบครัว ช่วยคลายความเหงาจากการทำงานที่บ้านอย่างโดดเดี่ยว รวมทั้งใช้เป็นเครื่องมือให้ลูกหลานได้ดูแลพ่อแม่ที่อยู่ตามลำพังได้ง่ายขึ้น ซึ่งช่วยเชื่อมระยะห่างจากความห่างไกล รวมทั้งคลายความเหงาให้ผู้คนในยุค New Normal

เจ้าหุ่นยนต์ตัวจิ๋วถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยให้การสื่อสารง่ายขึ้น โดยเฉพาะเด็กๆ และผู้สูงอายุที่ไม่คุ้นเคยกับการใช้ Smart Phone รวมทั้งสื่อสารกับเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่ติดตั้งตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน ซึ่งหุ่นยนต์จะแจ้งความเคลื่อนไหวของผู้ที่ต้องอยู่บ้านตามลำพังอย่างผู้สูงอายุให้ลูกหลานรู้ทุกความเคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์ เจ้าหุ่นยนต์อัจฉริยะตัวนี้ถูกสร้างโดย Start up ในโตเกียว โดยเจ้าของคือ Aoki Shunsuke ผู้เป็น Robotic Engineer ผู้ชอบของน่ารักๆ ซึ่งเขามองว่าการสื่อสารเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์และความสุขให้กับมนุษย์และยิ่งเป็นการสื่อสารในรูปแบบที่น่ารักด้วยแล้วยิ่งทำให้การสื่อสารประสบความสำเร็จและสร้างความสุขและเขาคิดว่าหุ่นยนต์เหมาะมากที่จะนำมาใช้ในเรื่องนี้

robot

ในครอบครัวหนึ่งที่มีพ่อแม่ที่ต้องทำงานจากที่บ้าน และมีลูกเล็กๆ ที่อยู่ในวัยอนุบาล ครอบครัวนี้นำเจ้าหุ่นยนต์ตัวจิ๋ววางไว้ในห้องรับแขกซึ่งเป็นศูนย์กลางของบ้าน โดยหุ่นยนต์จะสามารถสื่อสารกับแอพพลิเคชั่นบนมือถือ โดยการพิมพ์ข้อความผ่าน แอปบนมือถือหุ่นยนต์จะสามารถพูดตามข้อความที่พิมพ์เข้ามา เช่น ถ้าคุณพ่อกำลังประชุมออนไลน์อยู่ในห้องทำงาน แต่ลูกสาวเปิดทีวีเสียงดังมาก แทนที่พ่อจะต้องออกมาบอกลูกเอง พ่อก็พิมพ์ข้อความผ่านมือถือให้หุ่นยนต์ที่อยู่ในห้องนั่งเล่นบอกกับลูกว่า “หรี่เสียงทีวีหน่อย พ่อกำลังทำงาน” หุ่นยนต์สามารถแปลงข้อความให้เป็นเสียง (Text to speech) ได้ด้วยเสียงที่น่ารัก ซึ่งนอกจากจะช่วยให้การสื่อสารรวดเร็วขึ้นลูกสาวยังรู้สึกสนุกด้วยที่ได้คุยกับหุ่นยนต์ หรือเมื่อคุณแม่ต้องออกไปซุปเปอร์มาเก็ตข้างนอกแล้วกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางกลับบ้าน ก็สั่งให้หุ่นยนต์บอกทุกคนในบ้านได้ว่า “เสร็จแล้วกำลังกลับบ้านแล้วนะ” นอกจากนั้นสำหรับเด็กน้อยที่ยังไม่มีโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถส่งข้อความหาคุณพ่อคุณแม่โดยพูดกับหุ่นยนต์ หลังจากกดปุ่มส่งข้อความหุ่นยนต์จะส่งข้อความเสียงไปที่มือถือของพ่อหรือแม่ซึ่งทำให้การสื่อสารหากันง่ายขึ้น เด็กๆ รู้สึกว่าตัวเองทำอะไรได้เองง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถตั้งเวลาการทำกิจกรรมต่างๆ ของเด็กให้หุ่นยนต์พูดเตือน เช่น ถึงเวลาทานข้าวแล้ว ถึงเวลาอาบน้ำแล้ว ถึงเวลาทำการบ้านแล้ว ถึงเวลานอนแล้ว ผู้ใช้บอกว่าเจ้าหุ่นยนต์ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวแถมยังสร้างบรรยากาศในครอบครัวให้สนุกสนานมีความน่ารักของเจ้าหุ่นยนต์เข้ามาเพิ่มสีสัน

นอกจากใช้ในการสื่อสารแบบน่ารักๆ ภายในครอบครัว หุ่นยนต์ยังมีประโยชน์มากสำหรับใช้ดูแลผู้สูงอายุที่ต้องอยู่ตามลำพัง ครอบครัวหนึ่งที่ลูกสาวต้องไปทำงานอีกเมืองหนึ่งทำให้แม่วัยชราของเธอต้องอยู่บ้านคนเดียว ลูกสาวติดเซ็นเซอร์ในจุดต่างๆ เช่น ที่ประตูเข้าบ้าน ที่ล็อคบ้าน ห้องน้ำ ตู้เย็น และจุดอื่นๆ เมื่อมีการเคลื่อนไหว หรือเดินผ่านในจุดที่มีเซ็นเซอร์ หุ่นยนต์จะแจ้งไปที่โทรศัพท์มือถือของลูกแบบเรียลไทม์ ผู้ใช้งานซึ่งเป็นลูกสาวบอกว่ามันช่วยให้เธอสบายใจขึ้นมาก เช่น รู้ว่าแม่ยังเปิดตู้เย็นอยู่แสดงว่าแม่ยังทานอาหารได้ตามปกติ หรือถ้ามีการเปิดประตูเข้าออกบ้านเธอก็จะรู้ได้ทันทีว่าแม่ยังทำกิจกรรมได้ตามปกติและกลับบ้านตอนไหน ซึ่งทำให้เธอสบายใจขึ้นมากที่ได้รู้ความเคลื่อนไหวของแม่แม้ตัวจะต้องอยู่ไกลกัน ส่วนตัวคุณแม่เองก็รู้สึกไม่เหงาเมื่อมีหุ่นยนต์ เช่น เมื่อเธอตื่นกลางดึกเพื่อเข้าห้องน้ำ ตาของหุ่นยนต์จะเปิดไฟเพื่อให้ความสว่างกับเธอและมองมาที่เธอ เธอบอกนั่นทำให้เธอไม่รู้สึกว่าอยู่บ้านคนเดียวอีกต่อไป

นอกจากหุ่นยนต์ตัวจิ๋วบริษัทนี้ยังมีหุ่นยนต์ตัวกลมที่มีขนนุ่มๆ และมีหางที่กระดิกได้ถ้าถูกลูบตัว ในยุคที่พนักงานบริษัทจำนวนมากต้องทำงานที่บ้านตามลำพัง ความเหงา ความโดดเดี่ยวเป็นสิ่งที่เลี่ยงได้ยาก พนักงานบริษัทหญิงคนหนึ่งบอกว่าการมีเจ้าหุ่นยนต์ตัวนุ่มที่กระดิกหางได้เวลาเธอลูบตัวมันทำให้เธอคลายเหงาได้มาก หลายๆ คนอาจมีคำถามว่าทำไมถึงทำหุ่นยนต์ที่เป็นแค่ตัวกลมๆ และมีหางดุ๊กดิ๊ก ทำไมไม่ทำให้เป็นตัวแมวหรือหมาไปเลย แต่ผู้สร้างคิดไปไกลกว่านั้น เขามองว่าแต่ละคนมีความชอบหรือความทรงจำกับสัตว์เลี้ยงที่ต่างกัน เมื่อลูบหุ่นยนต์ตัวกลมๆ แล้วหางมันกระดิกเจ้าของบางคนอาจคิดถึงแมวและคิดว่าหุ่นยนต์คือแมว ส่วนบางคนที่รักสุนัขหรือเคยมีสุนัขก็อาจจะคิดว่าหุ่นยนต์คือสุนัข การสร้างหุ่นยนต์ให้เป็นแค่ก้อนนิ่มๆ กลมๆ และมีหางทำให้แต่ละคนสามารถสร้างจินตนาการได้ตามที่ตัวเองต้องการ อย่างตัวอย่างพนักงานสาวซึ่งที่บ้านเคยเลี้ยงสุนัขก็บอกว่าเจ้าหุ่นยนต์ทำให้เธอคิดถึงสุนัขที่เคยเลี้ยง ซึ่งผู้ผลิตมองว่าเขาสร้างสินค้าให้สามารถตอบสนองความชอบและความต้องการที่หลากหลายมากขึ้น โดยปล่อยให้ผู้ใช้จินตนาการในสิ่งที่เขาต้องการ

Social distancing อาจสร้างความเหงาแต่มันก็มีส่วนดี คือทำให้คุณมีเวลาทำสิ่งอื่นๆ ได้มากขึ้นเพราะไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง คุณอาจใช้เวลาเหล่านั้นมาลงทุนในกองทุนรวม ซึ่ง SCB EASY INVEST มีกองทุนจากหลากหลายจาก บลจ.ดังและกองทุนเด็ดให้เลือกมากมาย หลากหลายนโยบายการลงทุน โดยไม่ต้องเสียเวลาไปเปิดบัญชีทีละ บลจ.ให้เสียเวลาอีกต่อไป ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.scbs.com/easyinvest

 

ภาพและข้อมูลจาก

https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/tv/rising/20210526/2042109/