ถ่ายเป็นเลือด อันตรายมั้ย?

การถ่ายเป็นเลือดหากเกิดกับใครก็เป็นเรื่องน่ากังวล จึงจำเป็นต้องสังเกตสีของอุจจาระ เพราะจะบ่งบอกถึงสาเหตุความเจ็บป่วยแตกต่างกัน โดยแบ่งเป็น 3 สีได้แก่


1) สีดำคล้ายยางมะตอย บ่งชี้ว่ามีเลือดออกแผลบริเวณกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็กส่วนต้น


2) สีน้ำตาลปนแดง เป็นเนื้อเดียวกับอุจจาระ แสดงว่ามีเลือดออกบริเวณลำไส้เล็กส่วนปลาย ถึงลำไส้ใหญ่ส่วนต้น ซึ่งอาจเป็นอาการของโรคสำไส้ใหญ่เป็นกระเปาะ หรือโรคลำไส้อักเสบ ซึ่งมักพบได้บ่อยในคนไทย


3) สีอุจจาระและเลือดสด แยกออกจากกัน เกิดจากมีเลือดออกบริเวณลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย ซึ่งโรคที่แสดงอาการลักษณะนี้ที่เจอบ่อยคือโรคริดสีดวงทวาร


มีคำถามว่าการถ่ายเป็นเลือด เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งหรือเปล่า? จากการที่สีของอุจจาระถ่ายเป็นเลือดทั้ง 3 แบบ บ่งบอกถึงการมีเลือดออกภายในจุดต่างๆ ของระบบทางเดินอาหาร แสดงว่าทุกจุดที่เลือดออกก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนคือ พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อซักประวัติ ตรวจร่างกายอย่างละเอียด ส่องกล้องเพื่อดูว่าจุดที่เลือดออกหน้าตาของรอยโรคเป็นอย่างไร เพื่อจะได้วินิจฉัยต่อไป


หากใครมีอาการเหล่านี้ เบื้องต้นลองเข้ามาแชตกับแพทย์ทุกคำถามสุขภาพไม่จำกัดจำนวนครั้ง ทดลองใช้ฟรี นาน 1 เดือน* (กดใช้สิทธิภายใน 3 วัน นับจากวันที่ขอใช้บริการแอป Spring Up) หรือ รับฟรี! Huawei Band 4 (มูลค่า 999 บาท)** เมื่อ Subscribe ฟังก์ชัน Telemed แผน 1 ราคา 999 บาท/ปี หรือ แผน 2 เริ่มต้นที่ 3,359 บาท/ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 – 31 ธันวาคม 2565 อย่าปล่อยให้สุขภาพพัง ดาวน์โหลดแอป คลิกเลย ▹ http://onelink.to/7a4nu9 ข้อมูลเพิ่มเติมคลิก https://www.springup.health/

rectal-bleeding-info

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด, การปรึกษาแพทย์ออนไลน์ให้บริการโดย Good Doctor **ราคานี้ยังไม่รวมค่าจัดส่งนาฬิกา