อยากเริ่มลงทุน ต้องทำอย่างไร?

คำกล่าวที่ว่า “อยากมั่งมีต้องรู้จักเก็บออม อยากมั่งคั่งต้องรู้จักลงทุน” หลายคนอาจจะคิดว่า แค่มั่งมีก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องมั่งคั่งก็ได้ ความคิดนี้อาจจะถูกต้อง ถ้าดอกเบี้ยจากการเก็บออมนั้นสูงพอที่จะเอาชนะเงินเฟ้อในอนาคตได้ แต่ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า การออมเงินเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้เงินงอกเงยได้เท่าที่ควร การลงทุนจึงกลายเป็นสิ่งที่หลายคนนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ ในการช่วยสร้างความมั่งมี และมั่งคั่ง แต่การลงทุนไม่ใช่การฝากเงิน จึงไม่สามารถใช้หลักการฝากเงินมาใช้ในการเลือกสินทรัพย์ที่จะลงทุนได้ อีกทั้งการลงทุนก็มีหลากหลายรูปแบบ แต่ละแบบก็มีข้อดี ข้อเสียต่างกันไป ผู้ลงทุนจึงควรตอบคำถามตัวเองให้ได้เสียก่อนว่า วัตถุประสงค์ในการลงทุนของคุณคืออะไร?

start-1113672707

สิ่งที่ผู้ลงทุนควรนึกถึงเป็นอันดับแรกก็คือ “การรู้จักตัวเอง”

คุณต้องรู้จักตัวเองก่อนว่า คุณจะลงทุนไปเพื่ออะไร อะไรคือสิ่งที่คุณอยากได้จากการลงทุนครั้งนี้ ซึ่งคำถามนี้จะช่วยชี้นำให้ว่าคุณควรจะเริ่มลงทุนอย่างไร และเป้าหมายที่อยากได้จากการลงทุนครั้งนี้คืออะไร เช่น คุณต้องการตัวเลือกที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าเงินฝาก แต่ไม่ต้องการให้เงินลงทุนหาย หรือคุณอยากจะลองลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง โดยรับได้หากเงินลงทุนของคุณจะหายไปบางส่วนเพื่อแลกกับโอกาสการสร้างผลตอบแทนที่มากขึ้น เป็นต้น

เมื่อรู้ถึงจุดประสงค์ และเป้าหมายของการลงทุนครั้งนี้แล้ว อันดับต่อไปคือการเลือกสินทรัพย์ที่คุณต้องการจะลงทุน สำหรับมือใหม่นั้น ขอแนะนำให้เริ่มลงทุนในกองทุนรวมก่อน เพราะการลงทุนในกองทุนรวมนั้นคือการลงทุนผ่านผู้บริหารมืออาชีพ มีเอกสารต่างๆ ให้ศึกษาก่อนตัดสินใจลงทุน มีแบบประเมินความเสี่ยงให้ทำเพื่อเป็นเกณฑ์ช่วยในการเลือกลงทุนให้เหมาะกับระดับความเสี่ยงที่แต่ละคนยอมรับได้ รวมถึงมีหน่วยงานภาครัฐคอยกำกับดูแลเป็นที่แน่นอน

ตัวช่วยในการลงทุนผ่านกองทุนรวม

การเปิดบัญชีลงทุนในกองทุนรวมนั้น หากเป็นเมื่อก่อน ถ้าคุณสนใจกองทุนรวมไหน ก็จะต้องไปเปิดบัญชีกองทุนกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) นั้นๆ โดยตรงทีละ บลจ. แต่ปัจจุบันมีวิธีที่ง่ายกว่านั้น เพราะการเปิดบัญชีกองทุนเพียงครั้งเดียว สามารถลงทุนได้กับหลากหลาย บลจ. หรือที่เรียกว่า Open Architecture โดยไม่จำเป็นต้องยึดติดกับ บลจ.ใด บลจ.หนึ่ง ซึ่งจะทำให้นักลงทุนมีตัวเลือกในการลงทุนมากขึ้น เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น EASY INVEST มาใช้งาน ก็จะทำให้คุณสามารถเลือกลงทุนผ่านกองทุนรวมต่างๆ จาก 17 บลจ.ได้แบบสะดวกสบาย มีกองทุนให้เลือกกว่า 1,200 กองทุน สามารถตอบโจทย์ทุกเป้าหมายการลงทุนของคุณได้เป็นอย่างดี ผ่านฟังก์ชันต่างๆ ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เช่น ไม่รู้จะเลือกกองทุนไหนดี ก็ให้ผู้เชี่ยวชาญจาก SCBS และ AI ช่วยแนะนำกองทุนรวมดีๆ ให้ผ่านฟังก์ชัน FUND RECOMMENDATION หรือจะให้ ROBO ADVISOR ช่วยสร้างและบริหารพอร์ตกองทุนรวมให้แบบอัตโนมัติก็ยังได้


นอกจากนี้ ยังมีเมนู PORTFOLIO ที่ช่วยรวบรวมข้อมูลการลงทุนทั้งหมดของคุณที่ทำรายการผ่าน EASY INVEST ทั้งในกองทุนรวม ตราสารหนี้ และบริการ ROBO ADVISOR ให้สามารถตรวจสอบได้แบบง่ายๆ จบภายในหน้าเดียว โดยจะคำนวณสัดส่วนผลตอบแทนรวมที่คุณได้รับจากทุกกองทุนให้เป็นรายวัน หรือจะดูพอร์ตแยกแต่ละผลิตภัณฑ์การเงินก็ได้ และถ้าอยากซื้อกองทุนรวมเพิ่มเติม ก็สามารถค้นหาจากชื่อย่อ ชื่อเต็ม หรือชื่อย่อ บลจ.อย่างน้อย 3 ตัวอักษร และกดลงทุนได้ทันทีหากอยู่ในเวลาทำการที่สามารถซื้อขายได้


ผู้สนใจลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลได้จาก http://www.scbs.com/easyinvest แล้วดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน EASY INVEST เพื่อเปิดกว้างโลกการลงทุนให้เป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้ว


ที่มา: คุณาพจน์ พูลทัศฐาน AFPT TM