เปิดประตูสู่โลกกว้างแห่งจักรวาลกองทุนรวม กับบัญชีกองทุน SCB Omnibus ซื้อกองทุนหลากหลายบลจ.บนแอป SCB EASY ที่นี่...ที่เดียว

ทุกวันนี้ จักรวาลการลงทุนในกองทุนรวมมีพัฒนาการไปจากอดีตอย่างมากมาย
 

  • สมัยก่อนมีสถานที่ขายกองทุนอยู่ไม่กี่แห่ง สนใจซื้อกองทุนรวมกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (“บลจ.”)แห่งไหน ก็ต้องไปซื้อที่ธนาคารที่เป็นบริษัทแม่ของบลจ.นั้น หากต้องการซื้อกองทุนเด็ด กองทุนดัง ผลประกอบการย้อนหลังดี กำลังเป็นที่ต้องการของนักลงทุนแต่เป็นกองทุนที่มาจาก บลจ.หลายๆแห่ง นักลงทุนก็ต้องเดินสายเปิดบัญชีกองทุน กรอกเอกสาร ผูกบัญชีซื้อขายกองทุนเข้ากับบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ธนาคารกับสารพัดบลจ. ผ่านแต่ละธนาคารที่เป็นบริษัทแม่หลายแห่งตามไปด้วย

  • ต่อมา นักลงทุนเริ่มมีทางเลือกในการซื้อกองทุนรวมเพิ่มมากขึ้น เช่น ซื้อผ่านบริษัทหลักทรัพย์ (“บล.”) แต่ถ้าจะซื้อกองทุนหลาย ๆ บลจ. ก็อาจต้องกรอกฟอร์มขอเปิดเลขที่ผู้ถือหน่วยของหลายบลจ. ซึ่งแบบฟอร์มซื้อขายก็ต่างกันไป เพราะยังคงเป็นการเปิดบัญชีตรงกับบลจ.โดยผ่านบล. ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนสนับสนุนการขายเท่านั้น ทำให้ผู้ลงทุนมักบ่นถึงความไม่สะดวก

  • หรืออาจจะซื้อกองทุนได้หลายบลจ.ผ่านบริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (“บลน.”) ซึ่งบางครั้งก็สร้างความสับสนให้กับนักลงทุนมือใหม่อยู่ไม่น้อย เพราะความคุ้นเคยกับการทำธุรกรรมการลงทุนผ่านธนาคารพาณิชย์มากกว่า ทำให้นอกจากนักลงทุนจะต้องเลือกกองทุนรวมที่จะลงทุนแล้ว ยังต้องเลือกช่องทางการเปิดบัญชีกองทุนที่มีหลากหลาย เป็นปัญหาทางเลือกที่เยอะเกินไปอีก  

 

หากเราวิเคราะห์ดูความต้องการที่แท้จริงของนักลงทุนยุคนี้ส่วนใหญ่ในการเปิดบัญชีซื้อขายกองทุนรวม จะมีดังนี้  


1) ต้องมีความน่าเชื่อถือสูง ทั้งความเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ และมีแอปธนาคารที่ใช้งานง่าย มั่นใจได้  


2) สามารถซื้อขายกองทุนจากหลากหลายบลจ. ได้ 


3) เปิดบัญชีง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น หรือไปที่สาขาธนาคารที่มีสาขาอยู่มากมาย


4) สะดวกในการอัพเดทข้อมูล (เช่น ที่อยู่ ที่ทำงาน อาชีพ รายได้) ทำการอัพเดทบัญชีเดียวได้ครบทุกบลจ.


5) รวบรวมข้อมูลสถานะการลงทุนของเราให้ครบจบในที่เดียว

 

หนึ่งในทางออกที่สวยงามของเรื่องนี้ คือทำให้ลูกค้าสามารถเปิด “บัญชีกองทุน” กับธนาคาร แล้วธนาคารจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของเราในการทำธุรกรรมต่างๆ โดยเราไม่ต้องติดต่อหลายบลจ.ให้วุ่นวาย อีกทั้งข้อมูลส่วนบุคคลของเราก็ถูกเก็บรักษาเป็นความลับ ไม่ถูกส่งต่อไปยังบลจ.ต่างๆ โดยบัญชีกองทุนที่เปิดกับธนาคารรูปแบบนี้ เรียกว่า “บัญชี Omnibus” นั่นเอง

omnibus-account-01

บัญชี Omnibus คือบัญชีอะไร แตกต่างจากบัญชีกองทุนรวมทั่วไปอย่างไร?


บัญชีกองทุนประเภท Omnibus คือ บัญชีกองทุนแบบไม่เปิดเผยชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน ลองมองเปรียบเทียบดูง่ายๆว่า บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมหรือบลจ. เทียบได้กับ "โรงงานผลิตสินค้า" ซึ่งมีหน้าที่สำคัญคือ การผลิต เช่นเดียวกันกับ บลจ. ที่มีหน้าที่คล้ายโรงงาน คือ ผลิตสินค้ากองทุนรวมออกมา นักลงทุนที่ไปเปิดบัญชีกองทุนโดยตรงกับบลจ. ก็เหมือนกับเราเป็นลูกค้าที่ไปซื้อสินค้าที่หน้าโรงงาน ซึ่งแน่นอนว่า โรงงานเน้นที่การผลิต มักจะไม่เน้นการขายสินค้าตรงไปที่ลูกค้ารายย่อยจำนวนมากๆ ดังนั้นโรงงานหรือบลจ.จะไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ บลจ.จึงต้องแต่งตั้งผู้จัดจำหน่าย เหมือนโรงงานที่จะต้องขายสินค้าผ่านทางช่องทางผู้จัดจำหน่ายนั่นเอง

 

รูปแบบดั้งเดิมที่เราคุ้นเคยกันดีคือ บลจ.ขายผ่านช่องทางธนาคารซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบลจ.เอง ดังนั้น “ธนาคาร ก็คือ ผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน” (Selling Agent) มีช่องทางติดต่อลูกค้า เช่น แอป และสาขาธนาคาร ในปัจจุบันอุตสาหกรรมกองทุนรวมพัฒนาไปไกลมาก ฝั่งผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน(หรือธนาคาร) ที่มีความสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรง ก็สามารถนำสินค้ากองทุนดีๆ จากหลากหลายโรงงาน (หรือบลจ.) มาเสิร์ฟให้ลูกค้า (หรือนักลงทุน) ได้เลือกสรรลงทุนอย่างหลากหลาย โดยธนาคารจะเก็บบัญชี Omnibus ของลูกค้าแยกต่างหากกับทรัพย์สินของธนาคาร นอกจากนี้ หากผู้ลงทุนเปลี่ยนที่อยู่หรือเบอร์ติดต่อ โทรศัพท์ ก็แจ้งกับธนาคารได้เลย ไม่ต้องไล่แจ้งเปลี่ยนกับ บลจ.ต่างๆ ทีละแห่งด้วยตนเอง ทำให้ตอบโจทย์ทั้งด้านความสะดวก และความปลอดภัยให้กับผู้ลงทุนในกองทุนรวม

 

สรุปบัญชี Omnibus คือบัญชีซื้อขายหน่วยลงทุนในกองทุนรวม ชนิดไม่เปิดเผยชื่อผู้ถือหน่วยลงทุน ที่นักลงทุนเปิดเพียงบัญชีเดียวที่ธนาคาร ก็เหมือนได้ platform เปิดกว้างให้เราสามารถซื้อขายกองทุนจากหลากหลาย บลจ. ได้ นั่นเอง สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเปิดบัญชี Omnibus ก็คือ ควรเลือกธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคง ฐานเงินทุนแข็งแกร่ง และมีการดำเนินงานที่เป็นมาตรฐานเชื่อถือได้ เพื่อให้เราสามารถลงทุนได้อย่างมั่นใจ

 

แล้ววันนี้...การซื้อกองทุนหลากหลายบลจ.จะไม่เป็นปัญหายุ่งยากอีกต่อไป ด้วยบัญชีกองทุน SCB Omnibus เปิดประตูสู่โลกกว้างแห่งจักรวาลกองทุนรวม บนแอป SCB EASY

.

ทำไมต้องเป็น SCB Omnibus

 

เพราะ “ลงทุนง่ายกับ หลากหลาย บลจ.ชั้นนำผ่านแอป SCB Easy ที่เดียว”
บัญชีกองทุนรวม SCB Omnibus เหมือนใบเบิกทางในการเข้าถึงกองทุนรวมจากหลากหลายบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) โดยไม่ต้องไปเปิดบัญชีเพิ่มเติมหลายๆ ที่ ไม่ต้องโหลดแอปหลายตัว ไม่ต้องกรอก”ข้อมูลยืนยันตัวตนหลายครั้ง หรือผูกบัญชีหลายรอบ
 

  • ลูกค้าสามารถเลือกลงทุนในกองทุนรวมจากกว่า 10 บลจ. รวมกว่า 130 กองทุน ผ่านช่องทางออนไลน์ได้แล้วที่แอปSCB EASY  ได้ในที่เดียว


  • ช่วยให้ลูกค้ามีตัวเลือกในการลงทุนมากยิ่งขึ้น ด้วยกองทุนรวมจากหลากหลายบลจ.ที่คัดสรรจากผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนของ SCB มาเป็นอย่างดี เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกลงทุนที่ตอบสนองต่อเป้าหมายการลงทุนของแต่ละบุคคลได้ง่ายยิ่งขึ้น

  • ลงทุนง่าย ครบ ทำได้ด้วยตนเองในที่เดียว ผ่านบัญชี SCB Omnibus ที่ง่ายแสนง่าย ผู้ลงทุนสามารถเลือกกองทุนได้เลย แค่ปลายนิ้วที่แอป SCB EASY โดยสามารถซื้อ-ขายได้ด้วยตนเอง ด้วย 6 ขั้นตอนง่ายๆ
     

1.  เข้า SCB Easy App เลือกการลงทุน

2.  เลือกกองทุนรวม

3.  สแกนใบหน้า หรือ ใส่รหัส PIN

4.  เลือก “ซื้อ”

5.  เลือก “กองทุน”

6.  ค้นหากองทุนที่ท่านต้องการ

ใครที่สนใจลงทุนกองทุนรวม ไม่ว่าจะมือใหม่ หรือมือเก๋าเปี่ยมประสบการณ์แล้ว แนะนำให้เปิดบัญชีกองทุนรวมแบบ Omnibus ไว้เป็นทางเลือกที่ช่วยให้การลงทุนคล่องตัวขึ้น สะดวกสบายขึ้น โดยสามารถเปิดบัญชีกองทุนแบบ Omnibus ได้แล้ววันนี้ ที่แอป SCB Easy หรือที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา ทั่วประเทศ โดยสามารถเปิดบัญชีพร้อมลงทุนได้ตั้งแต่ 26 ตค 66 นี้เป็นต้นไป


และพิเศษสุดๆ ทุกการซื้อกองทุนรวมผ่านบัญชี Omnibus ของธนาคารไทยพาณิชย์ จะถูกนำไปสะสมยอดเพื่อเพิ่มโอกาสในการรับสิทธิพิเศษและโปรโมชันต่างๆ ตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของธนาคารได้ง่ายขึ้นด้วย

 

หมายเหตุ
 

• บัญชี Omnibus เป็นบัญชีกองทุนรวมที่ไม่เปิดเผยชื่อผู้ลงทุน จึงไม่สามารถลงทุนในกองทุนรวมประเภท RMF, SSF เพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษีได้

• การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

• ศึกษาข้อมูลกองทุนหลักและหนังสือชี้ชวนกองทุนรวมเพิ่มเติมได้จาก website ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม

• ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต

•  สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ SCB Call Center โทร. 02-777-7777

 

#บัญชีกองทุน Omnibus #นิ้วโป้ง
#SCBX  #SCBWealth  #SCBEASY