ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
ถอดสูตรพลังสร้างสรรค์ในแบบ Innovator Mindset
การสร้างสรรค์นวัตกรรมเป็นคำที่พูดกับหนาหูในทุกแห่งหนของแวดวงคนทำงาน ในนาทีนี้หลายองค์กรต่างปรารถนาให้มีการสร้างสรรค์นวัตกรรมเกิดขึ้น แล้วอะไรคือสิ่งที่เอื้อให้เกิดนวัตกรรม เงินทุน เทคโนโลยี ผู้บริหารที่เก่งกาจ หรือ บุคลากรที่มีพรสวรรค์ (Talent)? คุณรวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถจำกัด ได้แชร์ความเห็นเรื่องนี้ในหัวข้อ “The Innovator’s Mindset ชุดความคิดของนักนวัตกรรม”
นวัตกรรมเกิดขึ้นที่ไหน
คุณรวิศกล่าวว่า ในปัจจุบันที่หลายองค์กรมีทีมงานนวัตกรรมที่ตั้งขึ้นมาทำงานสร้างสรรค์โดยเฉพาะ แต่นวัตกรรมไม่ใช่งานของแค่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะบังคับให้เกิดขึ้นได้ เพราะนวัตกรรมเป็นกระบวนการปลูกฝังในการทำงานทุกวัน และจะไม่เกิดในที่ที่มีการลงโทษเมื่อเกิดความล้มเหลว เพราะถ้าถูกลงโทษก็ไม่มีใครอยากเสี่ยงทำอะไรใหม่ๆ ซึ่งที่จริงแล้วองค์กรควรยินดีกับความล้มเหลวในการริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ด้วยซ้ำ เพราะความไม่กลัวล้มเหลวนำไปสู่การสร้างสรรค์ ดังนั้นจึงต้องย้อนถามว่าองค์กรเรามีวิธีจัดการกับความล้มเหลวอย่างไร ซึ่งในหลายแห่งใช้แนวทาง A spectrum of reason for failure เป็นกรอบการจัดการกับความล้มเหลวกรณีต่างๆ ด้วยวิธีต่างกัน
สองแกนขององค์กร Exploit และ Explore
คุณรวิศมองว่าการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่รับผิดชอบโดยทีมงานทดลอง (Explore) ทุกอย่างจะยุ่งเหยิงจับแพะชนแกะ ไม่มีแบบแผน ไม่เหมือนกับธุรกิจที่อยู่ตัวสร้างผลกำไรได้แล้ว (Exploit) ดังนั้นการวัดผล Explore ก็จะไม่เหมือนกับ Exploit ที่วัดผลประสิทธิภาพต่างๆ ได้ แต่จะวัดผลโดยใช้หลักการ OKR ( Objectives & Key Results) โดยบริษัทปัจจุบันควรมีธุรกิจ 2 รูปแบบนี้เป็นแกนหลักขับเคลื่อนในองค์กร
ไอเดียของเราเวิร์คจริงมั้ย?
จากสถิติการออกสินค้าใหม่ ผลคือ 72% ของสินค้าใหม่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากบริษัทส่วนใหญ่รีบออกสินค้าเร็วเกินไป ทั้งๆ ที่ยังไม่เข้าใจลูกค้าดีพอ คำถามที่ต้องตอบให้ได้ ก็คือ สิ่งที่เราทำตอนนี้มีคนอยากได้จริงหรือเปล่า? หรือเราแค่อยากทำ ถ้าคำตอบเป็นข้อหลังจะเป็นสิ่งที่อันตรายมาก เพราะความต้องการของเราไม่เหมือนกับของลูกค้า ดังนั้นก่อนจะสร้างสรรค์สินค้าใหม่ จึงต้องมั่นใจว่าไอเดียเวิร์คจริงมั้ย?
กฎ 4 ข้อแห่งการทดลองสร้างนวัตกรรม
จากคำถามข้างบน จึงนำมาซึ่งกฎการทดลอง 4 ข้อที่คุณรวิศแนะนำให้เช็คลิสต์สำหรับผู้ประกอบการในการสร้างนวัตกรรม