ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
ความยั่งยืนคืออะไร ทำไมธุรกิจต้องใส่ใจเรื่องความยั่งยืน?
ความยั่งยืน หรือ ESG เทรนด์มาแรงในแวดวงธุรกิจทั่วโลก โดยบริษัททั้งในและนอกตลาดหลักทรัพย์มีความสนใจเรื่องความยั่งยืนมากขึ้นและมีบทบาทสำคัญในการผลักดันเรื่องความยั่งยืนให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง ERM Bangkok ในฐานะที่ปรึกษาบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ โดยดร.ชัชรี ธีรพงษ์ Principal Consultant คุณทศพร บุญสง Managing Consultant และคุณบงกช ทองสดายุ Principal Consultant จะมาบอกว่าความยั่งยืนสำคัญกับธุรกิจอย่างไร
กลุ่มประเด็นความสำคัญเรื่องความยั่งยืนมีอะไรบ้าง
ESG ประกอบด้วย Environmental สิ่งแวดล้อม : Climate Change Biodiversity การใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ระบบการจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมในองค์กร , Social สังคม : โอกาสการทำงานที่เท่าเทียมกัน ค่าตอบแทน เสรีภาพในการรวมตัวกันในเรื่องต่างๆ ความปลอดภัยในการทำงาน สิทธิขั้นพื้นฐานของพนักงานและคู่ค้า การดูแลลูกค้า รับผิดชอบกับสินค้าที่จำหน่ายไป, Governance ธรรมาภิบาล : จริยธรรมทางธุรกิจ การปฏิบัติตามกฎหมายข้อบังคับ
แบ่งกลุ่มประเด็นความสำคัญเรื่องความยั่งยืน ดังนี้
ผลการศึกษาของ Sustainability Institute of ERM ที่อังกฤษ ตรงกับที่ UN Global Compact ที่ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้นำองค์กรชั้นนำในต่างประเทศ ที่มองเห็นความสำคัญของความยั่งยืนในการบริหารจัดการองค์กร เป็นทั้งความเสี่ยงและโอกาสในโลกอนาคต เพราะนักลงทุนจะมองประเด็นของความยั่งยืนมากขึ้น จากเดิมที่มองในแง่ของตัวเลขผลกำไรรายปี แต่ตอนนี้นักลงทุนจะมองว่าบริษัททำอะไรที่สร้างความยั่งยืนองค์กรเพื่อให้มีผลกำไรต่อเนื่องกันไปเป็น 5 ปี 10 ปี ซึ่งนักลงทุนจะดูคะแนนการประเมินเรื่องความยั่งยืนในองค์กรจากหลายหน่วยงาน เช่น ดัชนี DJSI , S&P กลุ่ม MSCI และพบว่ากลุ่มธุรกิจที่ทำ ESG ดี นักลงทุนจะให้ความสนใจ และส่งผลให้ราคาหุ้นสูง เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่เปิดเผยเรื่อง ESG สู่สาธารณชน
นอกจากนี้ แนวคิดสำคัญของความยั่งยืน ประกอบด้วย People Planet Profit เป็นการมองภาพอนาคต แสวงหาโอกาสและลดความเสี่ยงทางธุรกิจ เช่น การลงทุนทำบัญชีก๊าซเรือนกระจกเตรียมรับ Carbon Tax ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งในระยะยาวการให้ความสำคัญเรื่อง ESG จึงช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ ในส่วนที่เป็นโอกาส ก็มีเรื่อง Green Investment หรือ Green Fund ที่เป็นเงินกู้สีเขียวให้แก่องค์กรที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมีโอกาสเข้าถึงเงินทุนนำมาขยายธุรกิจสร้างผลกำไรก่อนคนอื่น
ทำอย่างไรให้การบริหารจัดการความยั่งยืนเข้าไปอยู่ในองค์กร
ความยั่งยืนที่ดีต้องฝังไปกับกลยุทธ์ขององค์กร ต้องอยู่ในการทำงานทุกภาคส่วน ไม่ใช่การทำเพิ่มเติมขึ้นมา Sustainability Management Processes คือการสอดแทรกความยั่งยืนให้อยู่ในกลยุทธ์ดำเนินกิจการ มีการทำการประเมินสาระสำคัญเรื่องความยั่งยืน หรือ Materiality Analysis ที่เป็นกระบวนการวิเคราะห์ว่าประเด็นความยั่งยืนอันไหนสำคัญในการดำเนินธุรกิจ มีผลกระทบบวกหรือลบกับธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholder) การวิเคราะห์ประกอบด้วย
การวิเคราะห์ประเด็นสำคัญใน Value Chain
Materiality ตามความหมายในตลาดหลักทรัพย์คือ ประเด็นความสำคัญเรื่องความยั่งยืน ซึ่งการจะหาประเด็นความสำคัญขององค์กร เราต้องเข้าใจองค์กรและบริบทขององค์กรตัวเองก่อน ว่าเราทำธุรกิจเรื่องอะไร เรามีกิจกรรมทางธุรกิจอะไรบ้างที่จะส่งมอบสินค้าให้ลูกค้า ทั้งนี้ การจะวิเคราะห์ประเด็นความยั่งยืนที่ส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholder) มีว่ามีใครบ้าง จำเป็นต้องลงรายละเอียดใน Value Chain ทั้งหมด เพราะ Value Chain คือกิจกรรมของการดำเนินธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงส่งมอบสินค้าบริการให้ลูกค้า ดังนั้น การหาผู้มีส่วนได้เสียกับองค์กรเราจึงไม่จำกัดเฉพาะพนักงานเท่านั้น ต้องวิเคราะห์ว่าผู้มีส่วนได้เสียให้ความสำคัญ มีความเป็นห่วงเรื่องอะไร และMateriality จะเป็นตัวบอกว่าบริษัทควรให้ความสำคัญประเด็นไหนที่เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้เสีย
หลักการบ่งชี้หาผู้มีส่วนได้เสีย มาจากวิเคราะห์ว่า 1) องค์กรต้องพึ่งใครบ้าง 2) ต้องรับผิดชอบใครบ้าง 3) มีใครบ้างที่ต้องให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วน 4) องค์กรเรามีอิทธิพลกับใครบ้างและใครมีอิทธิพลกับเราบ้าง 5) กลุ่มที่ให้คำแนะนำ ความคิดเห็นกับธุรกิจเราได้
เมื่อได้กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียมาแล้ว ก็ต้องทำ Stakeholder Analysis ซึ่งมีทั้ง Internal Stakeholder และ External Stakeholder เพื่อวางแผนบริหารจัดการผู้มีส่วนได้เสีย
กรอบการรายงานเปิดเผยข้อมูล GRI 3
ทั้งนี้ การทำ Materiality Analysis มีการอ้างอิงมาตรฐานและกรอบการทำงานที่เกี่ยวข้องในการเปิดเผยข้อมูล โดยมีการให้คะแนนเรทติ้ง มี 2 รูปแบบ แบบแรกคือแบบ การให้คะแนนเชิงรุก (Actively) ที่หน่วยงานเช่น S&P Global, DJSI Dow Jones Sustainability Index เป็นต้น จะตั้งคำถามให้คะแนน แบบที่สองคือ การให้คะแนนเชิงรับ (Passively) ที่หน่วยงานเข้ามาดูข้อมูลที่เปิดเผยอยู่รายงานด้านความยั่งยืน และในเว็บไซต์ขององค์กร
แนวทางการเปิดเผยรายงานเรื่องความยั่งยืน หรือ Global Reporting Initiative (GRI) จะบอกว่าการรายงานเรื่องความยั่งยืนของธุรกิจในแต่ละภาคอุตสาหกรรมต้องเปิดเผยเรื่องอะไรบ้าง โดยปัจจุบันจะใช้แนวทาง GRI 3 ที่เริ่มใช้ในปี 2021 ซึ่งมีข้อแนะนำการเปิดเผยข้อมูล 4 ขั้นตอน ได้แก่
นอกจากนี้ GRI ยังกำหนดให้ทางบริษัทต้องไปขอความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญภายนอก อีกส่วนอาจไปหารือกับผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรม จากนั้นก็นำหัวข้อประเด็นสำคัญ (Materiality Topic) ไปเผยแพร่ข้อมูลสู่ผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน สื่อสารภายในองค์กร ให้ทราบอย่างชัดเจน นำไปสู่การออกนโยบายที่เกี่ยวข้อง จากนั้นลงมือปฏิบัติ เมื่อปฏิบัติแล้วก็ตรวจสอบผล และเปิดเผยข้อมูล ประเด็นสำคัญหรือ Materiality Topic เป็นเหมือนเข็มทิศ ก่อนจะเดินหน้าลงมือทำอะไร ก็ต้องมีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะมุ่งหน้าในประเด็นอะไร เรื่องอะไรเป็นอันดับแรก
ที่มา : การสัมมนา Mission X Roadmap to Sustainability : Materiality Analysis – Value Chain & Stakeholder โดย ERM Bangkok วันที่ 15 - 16 มิถุนายน 2566