ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
ปักธงสินค้าไทยขายดีในตลาดจีน ด้วย Cross- Border E-Commerce (CBEC)
จีนเป็นตลาดการค้าอันดับต้นๆ ของโลก จึงเป็นที่หมายปองของคนทำธุรกิจที่อยากเข้าไปช่วงชิงตลาด ยิ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สินค้าไทยได้รับความนิยมอย่างมาก และคนจีนรุ่นใหม่ก็มีกำลังซื้อ ยิ่งสร้างโอกาสทองให้ธุรกิจไทยอยากไปขายสินค้ามากขึ้น ธุรกิจ Cross- Border E-Commerce หรือ CBEC จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยผู้ประกอบการไทยให้มีพื้นที่การค้าโดยไม่ต้องจดทะเบียนบริษัทในจีน คุณบรรพต หาญทองคำ กรรมการบริษัท บีบีเบิร์ดเนส เทรดดิ้ง จำกัด ได้แชร์ประสบการณ์การทำ CBEC ให้กับผู้เข้าอบรม ITP4 Digital Exporter ดังนี้
ล้มลุกเรียนรู้ สู้ศึกแดนมังกร
คุณบรรพตเล่าว่าในอดีตเคยขายรังนกในไทยแต่ก็โดนกดราคา เลยมองหาโอกาสใหม่ที่ตลาดจีน ครั้งแรกล้มเหลวแต่ก็ไม่ย่อท้อ กลับเมืองไทยวางกลยุทธ์ใหม่ สร้างแบรนด์ให้น่าเชื่อถือ เจาะกลุ่มลูกค้าคนจีนในไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวจีน และมองหาช่องทางการขายใหม่ เช่น ร้านบู๊ทส์ , 7-11 และจุดที่มีนักท่องเที่ยวจีนเยอะ รวมทั้งติดต่อไกด์หรือบริษัททัวร์ให้พาคนมาซื้อสินค้า พอสินค้าเริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวจีน คุณบรรพตเลยหาโอกาสเหมาะกลับไปรุกตลาดจีนอีกครั้ง แม้ว่าตลาดรังนกในจีนจะเป็น Red Ocean แต่ด้วยการสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง สินค้าได้รับความไว้วางใจให้เลี้ยงรับรองบุคคลสำคัญที่มาเยือนประเทศจีน รวมถึงบุคคลสำคัญของจีน จนได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในที่สุด
ปักธงธุรกิจ Cross Border E-Commerce ในจีน
เมื่อคิดจะทำธุรกิจในประเทศจีน ตอนแรกนั้นคุณบรรบตอยากเข้า Tmall Global เพราะมี Market Share สูงเป็นอันดับ 1 แต่เนื่องจากยังเป็นธุรกิจขนาดเล็กและสินค้ายังไม่เป็นที่รู้จัก เลยเริ่มเปิด Flagship Store ที่ JD Global ก่อน เมื่อสินค้าขายได้ดี ทาง Tmall Global จึงชักชวนไปขาย ทำให้ขายผ่าน 2 แพลตฟอร์มนี้เป็นหลัก และเพราะว่าอยากปิดความเสี่ยง พยายามหาช่องทางขายอื่นเพิ่มเติม จึงลองขายออฟไลน์ แต่เนื่องศึกษาไม่มากพอและทางการจีนก็มีกฎระเบียบที่ซับซ้อน ทำให้ผลในช่วงนั้นไม่เป็นตามที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม ด้วยความพยายามที่ไม่หยุดนิ่ง สุดท้ายก็หาทางออกด้วยการจดทะเบียนบริษัทที่เมืองกว่างโจว เพื่อเปิดบริษัทรับจ้างผลิตในจีน ทำให้ได้ อย.หรือ FDA ของจีน สามารถขายส่งรังนกมาที่จีนได้ เมื่อมีบริษัทผลิตสินค้าของตัวเองที่จีนแล้ว ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง เช่น ค่า Packaging ถูกลง มีความได้เปรียบด้านภาษี ทำให้สามารถเปิดร้านที่จีนและมีช่องทางตัวแทนจำหน่ายได้สำเร็จ
4 ปัจจัย สินค้าไทย ก้าวไกลถึงแดนมังกร
คุณบรรพต มองว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา การส่งออกสินค้าไทยไปขายเมืองจีนบูมมาก ซึ่งมี 4 ปัจจัยที่ก่อให้เกิดกระแสนี้
1.กลุ่มนักเรียนแลกเปลี่ยน ส่วนใหญ่มาเรียนเมืองไทยแล้วอยากอยู่ต่อ เลยคิดทำธุรกิจหาสินค้าไทยไปขายที่จีน เช่น เครื่องสำอาง ผลไม้ เมื่อคนกลุ่มนี้เริ่มมีเงินจึงจ้าง OEM ผลิตแบรนด์ตัวเองหรือตั้งโรงงานผลิตสินค้าในไทยแล้วขายส่งกลับไปเมืองจีน
2.กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในช่วงที่ผ่านมา กลุ่มทัวร์คนจีนมาเที่ยวเมืองไทยในราคาที่ถูกมาก มีคนจีนมาเที่ยวกันเยอะ ส่งผลให้รู้จักสินค้าไทยมากขึ้น
3.Soft Power ไทยกระชากใจแดนมังกร ภาพยนตร์และละครไทยได้รับความนิยมในจีน เช่น เมีย 2018 ทำให้คนจีนอยากมาตามรอยเที่ยวเมืองไทย
4.ภาครัฐให้การสนับสนุนการท่องเที่ยว ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาไทยปีละ 8 – 10 ล้านคน
เตรียมความพร้อมอย่างไร ก่อนลงสู่สนามแข่ง
ด้านผลิตภัณฑ์
ด้านกฎหมาย
ก่อนลงสนามจริงทดลองตลาดคนจีนในไทยก่อน
เปรียบเทียบความแตกต่าง General Trade vs Cross Border E-Commerce
ข้อพิจารณา |
General Trade |
Cross Border E-Commerce |
รูปแบบธุรกิจ |
ออนไลน์และออฟไลน์ |
ออนไลน์อย่างเดียว |
การจัดตั้งบริษัทในจีน |
จำเป็นต้องมีหรือต้องร่วมมือกับบริษัทที่มีใบอนุญาตการนำเข้าที่ถูกกฎหมายจีน |
ไม่ต้องจดทะเบียนบริษัทในจีน |
การขอ อย.(FDA) จีน |
ต้องขอ FDA (ใช้เวลาขอ 6 เดือนถึง 2 ปี) |
ไม่ต้องขอ FDA |
ฉลากผลิตภัณฑ์ |
ต้องแปลและติดบนผลิตภัณฑ์เป็นภาษาจีน |
ไม่จำเป็น |
ภาษีนำเข้า |
ตามกฎหมายการนำเข้าของจีน โดยคิดตามประเภทสินค้า |
คิดภาษีแบบกฎเกณฑ์ของ CBEC 9.1% สินค้าปกติ 17.9-28.9% สินค้ากลุ่มฟุ่มเฟือย |
โควต้าการซื้อสินค้านำเข้าคนจีนต่อปี |
ไม่จำกัด |
ซื้อได้ไม่เกิน 5,000 หยวนต่อครั้ง หรือไม่เกิน 26,000 หยวนต่อปี |
ช่องทางการขาย |
ซุปเปอร์มาร์เก็ต ,ไฮเปอร์มาร์เก็ต,Tmall, JD.com, Pinduoduo, VIP และอื่นๆ |
Tmall Global,Kaola , JD International, Xiaohongshu (Little Rea Book) ,VIP Global , CBEC Platform |
7 อันดับ CBEC ชั้นนำแดนมังกร
แพลตฟอร์ม |
ส่วนแบ่งตลาด |
สินค้ายอดนิยม |
Tmall Global |
37.40% |
แฟชั่นและเครื่องแต่งกาย, แม่และเด็ก,เครื่องสำอางและบำรุงผิว, อิเล็กทรอนิกส์ , อาหารเครื่องดื่ม, วิตามินและอาหารเสริม, เฟอร์นิเจอร์อุปกรณ์ภายในบ้าน |
Kaola |
26% |
สุขภาพ , อาหารและของขบเคี้ยว , ชิ้นส่วนยานยนต์,อาหารและเครื่องดื่ม, แฟชั่นและเครื่องแต่งกาย, สินค้าดิจิทัล, เครื่องสำอางและบำรุงผิว , ผลิตภัณฑ์ความงาม, แม่และเด็ก, สุขภาพและอาหารเสริม |
JD Worldwide |
17.80% |
อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ในบ้าน, ชิ้นส่วนยานยนต์, อาหารเครื่องดื่ม, แฟชั่นและเสื้อผ้า, สินค้าดิจิทัล, เครื่องสำอางและบำรุงผิว, ผลิตภัณฑ์ความงาม, แม่และเด็ก, สุขภาพและอาหารเสริมเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุด |
VIP International |
8.80% |
ผลิตภัณฑ์ความงาม , บำรุงผิว, จิวเวอร์รี่, แฟชั่น , โภชนาการและสุขภาพ, แม่และเด็ก |
XiaoHongshu (Little Red Book) |
5% |
เครื่องสำอาง, บำรุงผิว, แฟชั่น, สินค้าพรีเมี่ยม |
Suning |
4.3% |
อิเล็กทรอนิกส์, สินค้าหญิงตั้งครรภ์, เฟอร์นิเจอร์, อาหาร, ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนตัว, อุปกรณ์ใช้ในบ้าน,หนังสือ, อุปกรณ์ใช้ในครัวเรือน, เครื่องสำอาง, ดูแลเด็ก |
Pinduoduo |
- |
อาหารสด ,เสื้อผ้า, อุปกรณ์ใช้ในครัวเรือน, อิเล็กทรอนิกส์ (แหล่งขายปลีกสินค้าการเกษตรออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน) |
3 โมเดลหลัก E-Commerce แดนมังกร
1.Traditional E-Commerce คือ การขายออนไลน์ที่ผู้ซื้อมีความต้องการสินค้า แล้วเสิร์ชหาและซื้อสินค้า หรือเรียกว่า Demand Search Purchase Model ได้แก่ TaoPao , Tmall , JD.com
2.Social Commerce คือ การรวม Social Media กับ Online Shopping เข้าด้วยกัน มีความไว้ใจกันจากการรู้จักในโซเซียลมีเดียและนำมาสู่การซื้อขายสินค้าระหว่างกัน หรือเรียกว่า Trust Demand Purchase ได้แก่ Pinduoduo, Xiaohongshu, WeChat Mall Mini Product เป็นต้น
3.Interest E-Commerce คือ การ Live ขายของหรือวิดีโอสั้นขายของที่แนะนำสินค้าให้กับคนดู หรือเรียกว่า Products Looking for People เช่น Douyin (TikTok จีน)
10 อันดับ Social Media ในจีน
1.WeChat (LINE/WhatApp) 2.Tencent QQ 3.Weibo (Twitter) 4.Douyin (TikTok) 5.Xiao HongShou (IG)
6.Youku(Youtube) 7.Kuaishou 8.Zhihu 9.Meituan Dianping (Robinhood/Grab) 10.Buidu (Google)
3 วิธีสำหรับธุรกิจไทยที่อยากทำ Cross Border E-Commerce ในจีน
1.เปิด Flag Ship Store ในแพลตฟอร์มต่างๆ ของจีนเอง ทำให้เข้าใจกระบวนการแต่ค่อนข้างยุ่งยากลำบาก
2.หา Exclusive Partner ข้อดีคือขายล็อตใหญ่ไม่ต้องทำเอง
3.หาบริษัทคู่ค้าที่เปิดขายอยู่ในแพลตฟอร์มอยู่แล้ว ข้อดีคือได้คู่ค้าหลากหลายเจ้า
การส่งออกสินค้าไทยด้วย CBEC เป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการไทยที่จะส่งออกสินค้าไปยังตลาดจีน โดยไม่ต้อง ผ่านกฎระเบียบที่เข้มงวด จึงนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ไม่ควรพลาดเพื่อเพิ่มโอกาสขยายฐานลูกค้า ปักธงสินค้าไทยในตลาดแดนมังกร
ที่มา : งานสัมมนา ITP4 Digital Exporter 4 หัวข้อ Cross Border Commerce: China E-Commerce โดยคุณบรรพต หาญทองคำ กรรมการบริษัท บีบีเบิร์ดเนส เทรดดิ้ง จำกัด วันที่ 14 มิถุนายน 2565 ณ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่