รู้จักเจนอัลฟา เจนที่เทคโนโลยีคือ DNA

เมื่อพูดถึงเจนเนอร์เรชั่นหลายคนคงเคยได้ยินเรื่องราวและคุ้นเคยกับเจน Z กันมามากแล้ว แล้วเจนอะไรที่เป็นเจนเนอร์เรชั่นใหม่ที่มาต่อจากเจน Z เจนเนอร์เรชั่นใหม่ที่อายุน้อยที่สุดและเป็นเจนใหม่ล่าสุดของโลกก็คือเจนเนอร์เรชั่นอัลฟ่า หรือเรียกง่ายๆว่าเจนอัลฟานั่นเอง


เจนอัลฟาเป็นเด็กที่เกิดระหว่างปีค.ศ.2010 – 2024 หรือ พ.ศ.2553-2667 เมื่อเปรียบเทียบกับเจน Z ที่เพิ่งเรียนจบและเข้าสู่วัยทำงานตอนต้นกันแล้ว เจนอัลฟารุ่นที่โตที่สุดนั้นก็ยังคงอยู่ในวัยเด็กอยู่ (ข้อมูล ณ ปี 2021) เจนอัลฟาเป็นรุ่นลูกของเจน Y ซึ่งมักเป็นพ่อแม่ที่มีอายุมาก มีลูกน้อย ลูกที่เกิดมาจึงมีเงินทองพร้อมโดยที่ไม่ต้องดิ้นรนมากเท่ารุ่นอื่น จับอุปกรณ์ดิจิทัล สัมผัสเทคโนโลยีตั้งแต่เกิด เรียนเยอะ เรียนนานและหลากหลาย อยู่กับสังคมทุนนิยม จึงมีแนวโน้มที่จะเป็นคนวัตถุนิยม คุ้นชินกับการเปลี่ยนแปลง เบื่อง่าย มีความอดทนต่ำ เด็กเจนนี้รู้จักแต่สังคมที่มีเทคโนโลยี เกิดมาในยุคที่มีการแข่งขัน จนบางสำนักเรียกเด็กเจนอัลฟานี้ว่า The iPad Generation จากผลการวิจัยพบว่าเจนอัลฟา เรียนรู้และคุ้นชินกับเทคโนโลยีเกือบจะตั้งแต่เกิด และพวกเขาก็เติบโตมาพร้อมทักษะในการใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเด็กเจนนี้จะมีอัตราเฉลี่ยในการใช้อินเตอร์เน็ตสูงถึง 47.4% ต่อวันเลยทีเดียว และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งส่งเสริมให้เด็กวัยนี้เป็นกลุ่มคนที่จะมีศักยภาพอย่างยิ่งในอนาคต เป็นเจนที่สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างชาญฉลาด พวกเขายอมรับและเข้าใจความแตกต่าง เพราะเติบโตมาบนโลกไร้พรมแดน รวมถึงการเป็นเจเนอร์เรชั่นที่เริ่มมีวัฒนธรรมเดียวกันเหมือนๆ กันทั่วโลกด้วย นอกจากนั้นยังปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้ดี เพราะเกิดมาในยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงไปไวมากๆ


สังคมต้องเตรียมรับมือและใช้ศักยภาพของเด็กเจนใหม่นี้อย่างเข้าใจธรรมชาติของพวกเขา เด็กเจนอัลฟา จะใช้เทคโนโลยีในการทำงานได้ดีที่สุดและคล่องแคล่วกว่าเจนอื่นๆมาก เพราะเกิดมาในยุคที่ดิจิตอลสมบูรณ์แบบแล้ว นอกจากนี้คนรุ่นนี้จะมีสมาธิต่ำในเรื่องที่เขาไม่สนใจ แต่จะมีสมาธิสูงในเรื่องเทคโนโลยี รวมทั้งมีทักษะในการหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลได้ดี และคนเจนนี้จะสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ได้ดีกว่าเจนอื่นๆที่ผ่านมา เพราะเกิดมาในยุคที่การสร้างนวัตกรรมเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย

genalpha

ลักษณะอาชีพที่คนเจนอัลฟาสนใจได้แก่

1. การสร้างคอนเทนต์

ทั้งการเขียน การทำวีดีโอลงในช่องทางต่างๆ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้มาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับทักษะและความคิดสร้างสรรค์ เช่นการเป็น YouTuber /blogger/ vlogger เป็นต้น เพราะเป็นพื้นที่ที่พวกเขาสามารถแสดงความเป็นตัวของตัวเองในด้านที่ไม่เหมือนใคร เป็นเวทีปล่อยพลังและความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนความคิดเห็นของพวกเขาที่มีต่อโลกและสังคม แถมยังสามารถสร้างรายได้จากความชอบของตัวเองได้อีกด้วย


2. เกมเมอร์, e–sport และนักแคสต์เกม

เกมจะเป็นอาชีพที่เติบโตและสามารถสร้างรายได้จำนวนมาก ทั้งการเป็นนักเกมเมอร์ หรือนัก Caster Game ไปจนถึงนักกีฬาสายเกมอย่าง e-sport


3. สตาร์ทอัพ

เด็กเจนนี้มีความต้องการที่จะประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย เขารักชีวิตอิสระเป็นนายตัวเองมากกว่าเป็นลูกจ้าง การมีธุรกิจเป็นของตัวเองนั้นตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้ครบคือ ทั้งเรื่องอิสระในการใช้ชีวิตและยังมีโอกาสสร้างรายได้มหาศาล


4. ไอที & ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูล

ทั้งในตอนนี้และในอนาคตเทคโนโลยีไอที ไม่ว่าจะเป็น บิ๊กดาต้า เอไอ แอปพลิเคชั่นต่างๆ เป็นตัวขับเคลื่อนโลกและจะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นกว่าในยุคปัจจุบันอีกมากมาย สายงานนี้จึงเป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้นในอนาคตและสามารถทำรายได้อย่างมหาศาล


5. นักสร้างสรรค์สังคม

คนเจนนี้จะใช้ชีวิตตามความชอบและความต้องการของตัวเอง เพราะพวกเขามีทั้งความรู้ความสามารถที่เต็มเปี่ยม ขณะเดียวกันก็มีความสนใจที่อยากเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างสรรค์ให้โลกนี้ดีขึ้น


จึงมีแนวโน้มที่เด็กเจนนี้จะหันมาทำงานแก้ไขปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อมและงานอาสาสมัครที่ช่วยเหลือผู้คน เช่นนักพัฒนานวัตกรรมเพื่อสังคม เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับประเทศและในระดับโลก


การเลี้ยงลูกในยุคดิจิทัล หรือลูกยุคเจนอัลฟานั้นวิธีการเลี้ยงดูและบทบาทของพ่อแม่ก็ต้องเปลี่ยนไปให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง ในฐานะคุณพ่อและคุณแม่ยุคใหม่สิ่งที่ทำได้คือ”เชื่อในสิ่งที่ลูกรัก เพื่ออนาคตที่ลูกชอบ” พร้อมกับสนับสนุนพวกเขาอย่างเต็มที่ ความถนัดของเด็กแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญอันดับแรกพ่อแม่ต้องรู้ก่อนว่าลูกของเรามีความชอบ มีแววเด่นในด้านใด จากนั้นก็ให้ดึงศักยภาพที่มีอยู่ในตัวลูก เอาออกมาส่งเสริมให้มีความชำนาญ และต่อยอดให้ประสบความสำเร็จอย่างมีความสุขในอนาคต เตรียมความพร้อมทางการเงินเพื่อสนับสนุนพวกเขาตั้งแต่วันนี้ด้วยการลงทุนเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับพวกเขาในอนาคต SCB มีผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลายเพื่อตอบสนองเป้าหมายและระดับความเสี่ยงที่รับได้ของคุณ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://scbcw-preprod.scb.co.th/th/personal-banking/investment.html


อ้างอิง

https://th.hrnote.asia/tips/190805-generation-alpha/#:~:text=Gen%20Alpha%20%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B0%20%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88,%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%A9%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B9%8C

https://www.marketingoops.com/reports/gen-alpha-s26 /