ทำสวยด้วยเข็ม เจ็บน้อย สวยไวในราคาเอื้อมถึง

ยุคนี้อย่าว่าแต่ผู้หญิงเลยที่อยากสวย อยากดูดี ดูอ่อนกว่าวัย เดี๋ยวนี้ผู้ชายเองก็เข้าคลินิกเสริมความงามกันไม่น้อยหน้าผู้หญิงเทคโนโลยีการชะลอวัย เสริมความสวยความหล่อพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งพัฒนา การแข่งขันที่มากขึ้นราคาก็ถูกลงตามไปด้วย ดังนั้นไม่ว่าใครก็สามารถมีใบหน้าเต่งตึง สดใสดูอ่อนกว่าวัยอย่างมีออร่าได้ในราคาที่เอื้อมถึง โดยไม่ต้องพึ่งศัลยกรรมที่ต้องใช้เวลาในการพักฟื้นนานและมีค่าใช้จ่ายสูง และหนึ่งในนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ช่วยทำให้คุณสวย หล่อได้อย่างไม่ต้องแคร์อายุก็คือ การทำสวยด้วยการใช้ “เข็ม” ฉีดตัวยาหรือสารต่างๆ ที่ไม่เป็นอันตรายเข้าสู่ผิวหน้า หรือผิวบริเวณอื่นๆ ได้โดยตรง วันนี้จะแนะนำให้รู้จักวิธีทางการแพทย์เพื่อความงามด้วยการใช้เข็มแบบต่างๆ ว่าสามารถช่วยแก้ปัญหา เสริมความสวยหล่อได้อย่างไรบ้าง มาทำความรู้จักกันเลย


กลุ่มเมโส (Meso)

เมโส แปลว่าตรงกลาง การฉีดเมโสคือการฉีดตัวยาลงในชั้นกลางของผิว เทคนิคการฉีดมีสองแบบ แบบเดิมการฉีดเมโสจะใช้เข็มฉีดตัวยากระจายเป็นจุดเล็กๆ ในผิวชั้นตื้นทั่ว ใบหน้าเรียกว่า Mesotherapy หรือเรียกอีกชื่อคือการฉีดเมโสแบบสะกิด ข้อดีคือจะช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนไปในตัว แต่ข้อเสียคืออาจเกิดรอยแดงช้ำ  แบบที่ 2 เทคนิคการฉีด 16 จุด โดยจะฉีดตามทิศทางการไหลเวียนของต่อมน้ำเหลือง การฉีดเมโส แบบนี้ มีข้อดีคือ เป็นแผลน้อยกว่า รอยช้ำน้อยกว่า เจ็บน้อยกว่า ตัวยาออกฤทธิ์ได้ยาวนานกว่า เปรียบเทียบคล้ายเราฝังตัวยาไว้ที่ต้นน้ำแล้วปล่อยให้ยาค่อย ๆ ไหลกระจายออกมา เทคนิคนี้จะออกฤทธิ์ได้นานกว่าแบบสะกิด การฉีดเมโสหน้าใส เป็นหัตถการที่ค่อนข้างมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากตัวยาที่ฉีดเข้าไปเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อผิว เช่น พวกวิตามินช่วยบำรุงให้ผิวกระจ่างใส ดังนั้น ผลข้างเคียงที่มีจะเป็นในเรื่องของรอยเข็มตามใบหน้าที่เกิดจากตอนฉีดตัวยา ซึ่งรอยเข็มเหล่านี้จะหายไปเองภายใน 1-3 วัน

ประเภทของการฉีดเมโส

  • เมโสหน้าใส (Meso) ทรีทเม้นท์ที่ใช้เข็มในการฉีดวิตามินและสารบำรุงเข้าสู่ผิวหน้าซึ่งสูตรอาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละคลีนิค เพื่อมอบผิวสวยสว่างกระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอย และจุดด่างดำลดลงอย่างเห็นได้ชัด เหมาะกับผู้ที่ขี้เกียจทาครีมบำรุงผิว นอนน้อย ไม่มีเวลาดูแลผิวหน้าและอยากเห็นผลอย่างรวดเร็ว

  • มาเด้ คอลลาเจน (Made collagen) เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาสิวเรื้อรัง สิวดื้อยา ผิวแพ้ง่าย ผิวไม่แข็งแรง แห้งลอกขุย ผิวแห้งไม่ชุ่มชื้น ช่วยปรับสมดุลหน้ามัน Made collagen ตัวนี้ประกอบไปด้วยส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ ประกอบด้วยวิตามินรวม แร่ธาตุเอนไซม์ และเซลส์บำบัด คือ Placenta (พลาสเซนต้า) และ Collagen (คอลลาเจน)สารดังกล่าวจะผ่านกระบวนการเตรียมสูตรแบบ Homeopathy (โฮมีโอพาธีย์)เป็นศาสตร์การบำบัดที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเยอรมันนี มีหลักการบำบัดโดย“ใช้สิ่งที่คล้ายกัน มารักษาสิ่งที่คล้ายกัน”

  • เมโส รักษาฝ้า (Meso Melasma) เหมาะสำหรับ ผู้ที่มีฝ้า และจุดด่างดำ ใช้ตัวยาฉีดลงชั้นผิวเพื่อลดฝ้าและรอยด่างดำ จุดด่างดำ ให้จางลงได้เร็วขึ้น ควรทำทุกอาทิตย์เป็นประจำหรืออาทิตย์เว้นอาทิตย์เพื่อความสม่ำเสมอและเห็นผล (ระยะเวลาในการทำ 3 ครั้งขึ้นไปขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคล)

  • เมโสแฟต (Meso Fat) คือ การฉีดตัวยาที่ช่วยสลายไขมันลงในชั้นไขมัน โดยมีสารออกฤทธิ์หลักๆ คือ Artichoke extract (Cynara scolymus) ทำหน้าที่กระตุ้นการสังเคราะห์ coenzyme ในกระบวนการ anabolism ลดเนื้อเยื่อไขมัน ลดการสังเคราะห์กรดไขมัน เหมาะกับคนที่น้ำหนักตัวเกินต้องการลดไขมันเฉพาะจุด ฉีดลดแก้ม หรือต้องการลดเซลลูไลท์ สามารถทำให้สัดส่วนของร่างกายบริเวณนั้นมีขนาดเล็กลงได้

  • เมโส แฮร์ (Meso Hair) เป็นการฉีดยาเข้าไปในหนังศีรษะ เพื่อรักษาอาการผมร่วง และกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผม การฉีดจะฉีดทั่วบริเวณที่มีอาการผมร่วงบาง จะฉีดยาเข้าไปใต้ผิวหนังจนทั่วบริเวณที่ต้องการรักษา ขณะที่ฉีดยาเข้าไปในหนังศีรษะนั้นจะรู้สึกเจ็บเล็กน้อย แพทย์จะปรับตัวยาให้เหมาะสมกับเพศ การรักษาอาการผมร่วงด้วยการฉีด Meso Hair นั้นบางรายเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ หลังฉีดไปประมาณ 1-4 เดือน จะรู้สึกได้ว่าผมร่วงน้อยลงและมีผมใหม่งอกขึ้นมา แต่บางรายอาจต้องทำการรักษามากกว่า 2 ครั้ง ระยะห่างระหว่างการรักษาประมาณ 2-4 สัปดาห์


โบท็อก (Botox)

โบท็อกหรือ Botulinum toxin A เป็นโปรตีนที่สกัดได้จากการสร้างของแบคทีเรีย “คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม” (Clostridium botulinum) ซึ่งเชื้อโรคนี้หากได้รับมากเกินไปจะทำให้อาหารเป็นพิษหรือเกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่ถ้าได้รับในปริมาณน้อยๆ อย่างพอเหมาะ จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวอันเป็นผลดีกับวงการแพทย์ ซึ่งเริ่มแรกได้นำสารนี้มาใช้ในการรักษาโรคตาเหล่ ตาเข และพัฒนาต่อมาใช้ในวงการเสริมความงาม ช่วยให้ริ้วรอยต่างๆ ลดลงและทำให้ผิวหน้าดูเด็ก กระชับขึ้น การฉีด Botox จะช่วยลดริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงอารมณ์ต่างๆ

  • ลดริ้วรอย รอยย่นบริเวณหน้าผาก ริ้วรอยรอบดวงตา รอยระหว่างคิ้ว รอยรอบปาก

  • หน้าเรียว โดยฉีดโบท็อกบริเวณกราม บริเวณข้างแก้มที่เป็นมัดกล้ามเนื้อให้มีขนาดเล็กลง ซึ่งจะทำให้หน้าดูเรียวขึ้น

  • ยกกระชับ หรือเรียกว่า Botox Lift จะฉีดไล่ตามกรอบหน้าตั้งแต่บริเวณเวรขากรรไกรขึ้นไปถึงแก้มทำให้กรอบหน้าชัด ยกกระชับขึ้น

  • ลดขนาดกล้ามเนื้อ นอกจากโบท็อกจะใช้ฉีดบนใบหน้าได้แล้ว ยังฉีดกล้ามเนื้อบริเวณอื่นๆ ให้เล็กลงได้ด้วย เช่นฉีดน่องให้กล้ามเนื้อเล็กลง มีขาเรียวสวยขึ้น

  • ลดรูขุมขน การฉีดโบท็อกสามารถช่วยให้รูขุมขนเล็กลงได้ โดยหมอจะฉีดโบท็อกไปที่กล้ามเนื้อและต่อมไขมัน ที่เส้นขนจะมีกล้ามเนื้อดึงขนอยู่ เมื่อฉีดโบท็อกเข้าไปรูขุมขนจะหดเล็กลง ต่อมไขมันลดขนาด ส่งผลให้ผิวเรียบเนียนขึ้น นอกจากนี้โบท็อก ยังสามารถฉีดกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้หน้าใส ลดความมันบนใบหน้าได้ รูขุมขน(ที่ไม่ใช่รอยสิว) ก็จะค่อยๆ เล็กลง

  • ลดเหงื่อรักแร้ วิธีการฉีดโบท็อกเพื่อลดเหงื่อ แพทย์จะใช้ยาในปริมาณที่ค่อนข้างน้อย เข็มที่ใช้มีขนาดเล็ก ฉีดในตำแหน่งที่ตื้นเฉพาะชั้นผิวหนังเท่านั้น  หลังจากฉีดจะเริ่มเห็นผลว่าเหงื่อลดลงตั้งแต่ช่วง 1-3 วันแรก ถ้าถึงขั้นแห้งสนิทใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งถือว่ารวดเร็วทันใจมาก


ฟิลเลอร์ (Filler)

ฟิลเลอร์ คือ สารเติมเต็มไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid)  หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า HA เป็นสารที่ช่วยเติมเต็มชั้นใต้ผิวหนัง ซึ่งผิวหนังของคนเราจะมีใยคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบสำคัญ ทำหน้าที่ให้ความแข็งแรงและความยืดหยุ่นแก่ผิว แต่เมื่ออายุเพิ่มขึ้นใยคอลลาเจนเหล่านี้จะค่อยๆ ลดจำนวนลง ทำให้ผิวบาง เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น จึงมีการพัฒนาฟิลเลอร์ขึ้นมาเพื่อทดแทนใยคอลลาเจนที่หายไป เมื่อฉีดฟิลเลอร์เข้าไปร่องริ้วรอยจะตื้นขึ้น หน้าดูเด็กลง การฉีดฟิลเลอร์สามารถฉีดได้ในหลายจุด แล้วแต่ว่ามีปัญหาริ้วรอยร่องลึกบริเวณไหนบ้าง สำหรับบนใบหน้าแนะนำ 7 จุด ที่ฉีดฟิลเลอร์แล้วเห็นผลการเปลี่ยนแปลงชัดเจนที่สุด ดังนี้

  • ใต้ตา เมื่อเราอายุมากขึ้นกระดูกใต้ตาจะยุบตัวลง เนื้อน้อยลง ทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อย สามารถแก้ไขได้ด้วยการเติมฟิลเลอร์ใต้ตา จะช่วยให้หน้าดูเด็กลง สดใสขึ้น

  • คาง ปรับรูปหน้าให้ดูสมมาตรหรือหน้าเรียววีเชฟ ถ้าฉีดด้วยเทคนิคที่ถูกต้องก็จะได้ผลดี เป็นธรรมชาติไม่แพ้การผ่าตัดศัลยกรรมเสริมคาง

  • ร่องแก้ม การมีร่องแก้มลึกจะทำให้หน้าดูแก่กว่าวัย สามารถแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุดด้วยการฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม

  • ปาก สำหรับคนที่อยากเปลี่ยนทรงปาก มีริมฝีปากบาง มีริ้วรอยบริเวณขอบปาก ปากแห้ง สามารถใช้การเติมฟิลเลอร์ปากช่วยได้ โดยไม่ต้องใช้ปริมาณฟิลเลอร์มากก็สามารถเห็นผลการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจน

  • ขมับ การเติมฟิลเลอร์ขมับ คือจุดสำคัญในการปรับรูปหน้าให้ได้สัดส่วนเข้ารูปมากขึ้น และเป็นที่นิยมสำหรับคนที่ต้องการเสริมโหงวเฮ้งไม่ว่าด้านการค้าขายหรือธุรกิจ เพราะมีความเชื่อว่าจะทำให้รับทรัพย์มากขึ้น มีคนช่วยอุปถัมภ์

  • หน้าผาก การเติมฟิลเลอร์หน้าผาก ก็เป็นอีกส่วนที่ช่วยในการปรับรูปหน้าให้ได้สัดส่วนสวย เป็นที่นิยมในคนที่ต้องการเสริมโหงวเฮ้งและไม่อยากผ่าตัด ให้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติ เห็นผลทันทีหลังทำ

  • จมูก เหมาะกับคนที่กลัวการผ่าตัด หากอยากฉีดฟิลเลอร์จมูกต้องมีฐานจมูกอยู่บ้างแล้ว ฉีดเพื่อให้สันจมูกหรือปลายจมูกคมขึ้นเพียงเล็กน้อย จะให้ผลลัพธ์ที่ดูเป็นธรรมชาติที่สุด


ร้อยไหม (Fine Thread Lifting)

การร้อยไหม คือ ใช้เข็มนำเส้นไหมละลายที่มีเงี่ยงสอดลงในชั้นผิวหนัง เมื่อเวลาผ่านไป 6-18 เดือนเส้นไหมก็จะละลายไปโดยไม่เป็นอันตราย หากร้อยด้วยเทคนิคที่ถูกต้องก็จะเกิดเป็นเส้นไยอิลาสตินช่วยประคองผิว โดยจะมีจุดที่ดึงบริเวณแก้มส่วนล่างและจุดที่ยึดอยู่บริเวณขมับดึงเข้าหากันจึงสามารถดึงแก้มที่หย่อนขึ้นได้ทันที ผิวก็จะถูกเงี่ยงเกี่ยวขึ้นมาตามเส้นไหมในทิศทางที่ร้อยไหมเข้าไป คล้ายๆ ตะขอเกี่ยว การร้อยไหมเพื่อปรับรูปหน้า ร้อยไหมดึงหน้า ร้อยไหมกระชับหน้าจึงได้รับความนิยมมาก ในการร้อยไหม จะใช้เข็มเพื่อนำเส้นไหมเข้าสู่ผิว ซึ่งเข็มที่ใช้จะมีลักษณะแตกต่างกัน เพื่อลดความเสี่ยงในการบวมเลือดและบวมน้ำได้ การร้อยไหมในคนอายุเยอะผลที่ได้จะอยู่ได้สั้นลง เพราะในผิวขาด elastin แต่เมื่อร้อยเพิ่มหลายๆ ครั้งจะอยู่ได้นานขึ้นเพราะการร้อยไหมจะช่วยกระตุ้นการสร้าง elastin แม้เส้นไหมละลายไป แต่หากเนื้อเยื่อมีการสร้าง elastin ขึ้นมาเยอะความกระชับก็ยังคงอยู่ได้

เทคนิคการชะลอวัย เสริมความงามด้วยการใช้เข็มเป็นแค่เพียงส่วนหนึ่งของนวัตกรรมความงามที่มีอยู่ แต่เทคโนโลยีการชะลอวัยด้วยการใช้เข็มดูจะเป็นที่นิยมมากที่สุดเนื่องจากได้ผลลัพธ์ที่ดี มีความปลอดภัยสูง (ถ้าทำกับแพทย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน) เห็นผลเร็ว ไม่ต้องพักฟื้น ที่สำคัญราคาไม่แพง โดยเริ่มตั้งแต่หลักพันต้นๆ ไปจนถึงหลักหมื่นต้นๆ  ถึงแม้ว่าสังขารเป็นสิ่งที่ไม่เที่ยง แต่ด้วยเทคโนโลยียุคใหม่ทำให้เราเป็นหนุ่มเป็นสาวได้ยาวนานขึ้น ช่วยเสริมบุคลิกภาพและความมั่นใจ บางคนถึงกลับกล่าวว่าการลงทุนเพื่อความสวยงามยิ่งลงทุนเร็วยิ่งคุ้มค่า จะรอช้าอยู่ทำไม หาข้อมูลคลินิกที่ได้มาตรฐาน แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ ใช้บัตรเครดิตรูดจ่ายได้เลย ใครไม่อยากจ่ายเงินก้อนใหญ่ สนใจสมัครสินเชื่อ UP ได้ที่ SCB EASY App หรือธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา หรือดูรายละเอียดที่ https://www.scb.co.th/th/personal-banking/loans/up.html

อ้างอิง

https://www.vsquareclinic.com/blogs

https://www.bujeongclinic.com/services/meso-melasma/

https://www.apexprofoundbeauty.com