การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
ตั้งสติ! ก่อนให้ข้อมูลใดๆ บนออนไลน์
โลกทุกวันนี้ที่เราติดตามข่าวสารจากอินเทอร์เน็ต คุยกับเพื่อนผ่านโซเชียลมีเดีย ซื้อของผ่านอีคอมเมิร์ซ ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโมบายแอป และสมัครสมาชิก สมัครใช้บริการต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ และหนึ่งในนั้นคือการสมัครใช้บริการกับธนาคาร ไม่ว่าจะเป็นการสมัครบัตรเครดิต ขอสินเชื่อ ซื้อประกัน ซึ่งทำให้การขอรับบริการจากธนาคารสะดวก รวดเร็วขึ้นมาก เราชินกับการติดต่อธนาคารในช่องทางใหม่นี้และเกิดความไว้ใจ จนบางครั้งอาจทำให้เราขาดความระมัดระวังในการทำกิจกรรมบนโลกออนไลน์ จึงเป็นช่องว่างให้มิจฉาชีพใช้ความไว้ใจและความเคยชินหลอกเอาข้อมูลสำคัญส่วนบุคคลไปแสวงหาผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ คนธรรมดาๆ ก็จะแปลสถานะเป็นเหยื่อด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์
ปกติการสมัครใช้บริการผ่านเว็บไซต์ของธนาคารจะมีการขอข้อมูลเบื้องต้นของลูกค้า เช่น ชื่อ-สกุล อีเมลหมายเลขโทรศัพท์เพื่อทำการติดต่อกลับ ซึ่งทำให้มีผู้มีไม่หวังดีใช้วิธีการแบบเดียวกันเพื่อหลอกเอาข้อมูลสำคัญของผู้บริโภค โดยใช้โลโก้ รูปภาพและรายละเอียดผลิตภัณฑ์ของธนาคารไปแสดงบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บธนาคาร และให้ผู้สนใจกรอกข้อมูลสำคัญส่วนตัว ดังนั้นก่อนที่จะให้ข้อมูลส่วนบุคคลกับใครบนเว็บไซต์ ต้องตั้งสติ อย่าหลงเชื่อให้ข้อมูลกับใครง่าย
เทคนิคง่ายๆ ในการตรวจสอบเบื้องต้นว่าเว็บไซต์นั้นๆ น่าเชื่อถือพอที่เราจะให้ข้อมูลสำคัญของเราได้หรือไม่
ดู URL ของเว็บไซต์นั้น URL
หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นที่อยู่ในระบบอินเทอร์เนตของเว็บไซต์นั้นๆ โดยสามารถพิจารณาในจุดต่างๆ ดังนี้
มีการขอข้อมูลส่วนบุคคลในเชิงลึกมากผิดปกติ
เช่น เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน, วัน-เดือน-ปีเกิด ให้สงสัยไว้ก่อนว่าไม่น่าจะปกติ เพราะโดยทั่วไปจะขอข้อมูลเบื้องต้นเพียงแค่ ชื่อ-นามสกุล อีเมล หมายเลขโทรศัพท์มือถือเท่านั้น และสำหรับ SCB เอง ปัจจุบันการสมัครใช้บริการใหม่ผ่านช่องทางเว็บไซต์ของธนาคาร จะไม่มีการขอเลขที่บัตรประชาชนและวัน-เดือน-ปีเกิดแต่อย่างใด
คลิกแล้วไม่ไปไหน ลองกรอกข้อมูลหลอกๆ แล้วลองคลิกส่งข้อมูลดูว่าเว็บไซต์จะนำเราไปต่อที่ไหน ถ้าคลิกแล้วไม่ไปไหนยังวนอยู่ที่หน้าเดิม ก็ให้ตั้งข้อสังเกตไว้ว่าไม่น่าเชื่อถือและไม่ควรให้ข้อมูลใดๆ ของเราบนเว็บไซต์นั้น
ถ้าไม่แน่ใจสามารถโทรสอบถามที่ SCB Call Center 02-777-7777
หมั่นตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกรรมของตนเองอย่างสม่ำเสมอ
เมื่อมีรายการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที และทุกครั้งที่ได้รับเอกสารรายการการทำธุรกรรมในแต่ละเดือนควรตรวจสอบอย่างละเอียดให้แน่ใจว่าไม่มีรายการแปลกปลอม หากพบรายการที่น่าสงสัย ให้ติดต่อธนาคารหรือบริษัทผู้ให้บริการโดยเร็วที่สุด
วิธีการที่แนะนำข้างบนเป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นในการตรวจสอบเท่านั้น สิ่งที่จะช่วยให้เราปลอดภัยจากจากการทำกิจกรรมบนโลกออนไลน์ได้ดีที่สุดคือ มีสติ ระมัดระวัง ตรวจสอบให้ดีทุกครั้งก่อนที่จะให้ข้อมูลสำคัญกับใคร รวมทั้งติดตามข่าวสารเพื่ออัพเดทความรู้ให้เท่าทันโลกอยู่เสมอ เพราะถ้าพลาดพลั้งอาจเสียทรัพย์ ถูกสวมรอยใช้ชื่อหรือถูกนำข้อมูลไปขาย อย่างไรก็ตามการทำธุรกรรมกับธนาคารบนอินเทอร์เนตยังเป็นช่องทางที่สะดวกและปลอดภัยสูง SCB เองมีการพัฒนาการให้บริการออนไลน์อยู่เสมอ เพื่อให้เป็นช่องทางในการรับบริการจากธนาคารที่ปลอดภัย สะดวกและรวดเร็ว เพื่อให้ทุกจังหวะชีวิตของคุณง่ายและปลอดภัยสูงสุด