ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
โอนเงินผิดบัญชีผ่านช่องทาง SCB Business Net / SCB Business Anywhere ต้องทำอย่างไร?
การโอนเงินผิดบัญชี เป็นสิ่งที่พบเจอได้บ่อยทั้งการโอนให้บุคคลอื่น หรือการโอนเข้าบัญชีบริษัท หรือองค์กรต่างๆ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการใส่เลขบัญชีไม่ถูกต้อง (กรอกตัวเลขสลับกัน กรอกไม่ครบ) หรืออาจเกิดจากการใส่เลขบัญชีผิดช่องระหว่างช่องโอนเงินผ่านเลขบัญชีกับช่องโอนเงินผ่านหมายเลขพร้อมเพย์ หรือใส่เลขที่บัญชีถูก แต่เลือกธนาคารที่จะโอนผิด รวมถึงความรีบร้อนในการทำรายการจนไม่ได้ตรวจสอบชื่อบัญชีปลายทางก่อนกดโอน ซึ่งเมื่อเกิดการโอนเงินผิดบัญชี หรือโอนเงินไปเกินจำนวน หากเรารู้จักเจ้าของบัญชีปลายทางเป็นอย่างดี หรือซื้อขายกันมานาน ก็สามารถติดต่อขอคืนเงินกันได้เลย แต่หากเป็นบัญชีของบุคคลอื่น หรือบัญชีธุรกิจที่เราไม่รู้จัก และไม่สามารถติดต่อเจ้าของบัญชีปลายทางได้ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการขอคืนเงินตามกฎหมายต่อไป
สำหรับการโอนเงินผิดบัญชี ตามกฎเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารจะไม่สามารถโอนเงินคืนให้แก่ผู้โอนเงินผิดโดยพลการ หากเจ้าของบัญชีปลายทางไม่ยินยอม แต่ธนาคารจะเป็นตัวกลางช่วยประสานงานขอคืนเงินให้เท่านั้น
กรณีโอนเงินผิดผ่านช่องทาง SCB Business Net / SCB Business Anywhere สิ่งที่เจ้าของบัญชีผู้โอนเงินผิดต้องดำเนินการ คือ
1. นำเอกสารดังต่อไปนี้ไปติดต่อสถานีตำรวจในพื้นที่ที่เกิดรายการ
2. แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำสถานีตำรวจเพื่อขอให้ออก ใบแจ้งความ/บันทึกประจำวันที่ระบุเหตุการณ์ โดยให้มีข้อมูลในเอกสาร ดังนี้
3. นำส่งหลักฐานตาม ข้อ 1 และ 2 ให้แก่ธนาคารที่ใช้ในการโอนเงิน
กรณีธนาคารที่ใช้ในการโอนเงินคือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้ส่งเอกสารมาที่ Email: contact_business@email.scb.co.th และ ระบุ Subject ของอีเมลด้วย “ชื่อ-นามสกุล เบอร์ติดต่อที่สะดวกของผู้ส่งเอกสาร” โดยหลังจากที่ธนาคารได้รับเอกสารแล้ว หากพบว่าเอกสารไม่ครบถ้วน ธนาคารจะติดต่อกลับภายใน 1 วันทำการเพื่อขอเอกสารเพิ่มเติม
4. เมื่อธนาคารได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว ธนาคารจะช่วยประสานงานกับเจ้าของบัญชีปลายทาง/ธนาคารปลายทางที่รับโอนเงินผิด
5. ธนาคารแจ้งผลการดำเนินการ
อย่างไรก็ตาม วิธีป้องกันการโอนเงินผิดบัญชีที่ดีที่สุดก็คือช่วงเวลาก่อนกดยืนยันการโอน ต้องตรวจสอบหมายเลขบัญชี/หมายเลขพร้อมเพย์ ชื่อบัญชี ชื่อธนาคาร และจำนวนเงินที่ต้องการโอนให้ถูกต้องทุกครั้ง ก่อนกดยืนยันเพื่อทำรายการ มีสติและตรวจสอบดีๆ ก่อนโอน จะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด