ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
ส้มตำบันเทิง ร้านเรือนแพ ขวัญใจชาวภูเก็ต กับกลเม็ดการบริหาร จากใจถึงใจ
เพราะชีวิตคือการเดินทาง บางครั้งท้องฟ้าแจ่มใส แสงแดดอ่อน บางครั้งเจอคลื่นลม พายุฝน ฟ้าคะนอง การเดินทางแห่งชีวิตต้องผ่านบททดสอบครั้งแล้วครั้งเล่า ยิ่งผ่านความยากลำบากมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งบ่มเพาะให้ชีวิตนั้นยิ่งเข้มแข็ง เหมือนเรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่คุ้นเคยกับตัวเลข 1+1 มีค่าเท่ากับ 2 มาตลอด แต่เมื่อต้องเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยเจอมาก่อน สายเลือดนักสู้ก็ทำให้ คุณวาสนา นวลแก้ว หรือคุณอี๊ด กล้าเปลี่ยนวิธีคิดทำงานรูปแบบใหม่ ด้วยการใช้หัวใจนำทาง สู่การเป็นผู้บริหารร้านส้มตำบันเทิงวาไรตี้แห่งเมืองภูเก็ต
จุดเริ่มต้นของเลือดนักสู้
เมื่อลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น สิ่งที่หล่อหลอมให้คนแต่ละคน มีความคิดทัศนคติเป็นอย่างไรนั้น ล้วนมาจากสถาบันเล็กๆ ที่คอยอบรมสั่งสอน ประคับประคองให้เดินตามเส้นทางที่วาดไว้ คุณอี๊ดก็เช่นเดียวกัน เธอได้รับการถ่ายทอดสายเลือดนักสู้มาจากคุณพ่อคุณแม่ตั้งแต่เด็ก ด้วยอาชีพค้าขาย ที่ต้องออกจากบ้านตั้งแต่ตี 4 ตี 5 หน้าที่ในการดูแลงานบ้านและเลี้ยงดูน้องที่อายุห่างกันถึง 8 ปีจึงตกเป็นของคุณอี๊ดตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ชั้น ป.2 เธอทำงานทุกอย่าง หุงหาอาหาร ทำความสะอาดบ้าน อาบน้ำป้อนข้าวให้น้อง และอีกสารพัดสิ่ง ด้วยเหตุนี้เองคุณอี๊ดจึงได้รับการปลูกฝังให้เป็นคนทรหดอดทนไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค “คุณพ่อจะสอนอยู่เสมอว่า การทำงานไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหน อย่าดูถูกงาน อย่าดูถูกคน เพราะคนทุกคนเท่ากันหมด สิ่งที่คุณพ่อทำให้เห็นมาโดยตลอด คือ การเป็นผู้ให้ อยากจะช่วยเหลือใครก็ช่วยโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน” ทุกคำสอนของคุณพ่อทำให้คุณอี๊ดเป็นคนมีน้ำอดน้ำทน เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และชอบช่วยเหลือคน และกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ได้นำมาปรับใช้ในการดูแลพนักงานเมื่อเป็นผู้บริหาร
เมื่อนักบัญชีต้องกลับหัวคิด สร้างธุรกิจร้านอาหาร
เมื่อโตขึ้นคุณอี๊ดมีครอบครัวและได้ไปทำงานเป็นนักบัญชีในโรงแรมแห่งหนึ่ง และออกมาทำธุรกิจส่วนตัว เพราะการที่ถูกฝึกฝนให้ทำงานตั้งแต่เด็ก ทำให้ขยันอดทนไม่ยอมงอมืองอเท้า เมื่อครอบครัวย้ายมาอยู่ที่ภูเก็ต ได้เห็นร้านอาหารแห่งหนึ่งในซอยหลิมซุ่ยจู้ ที่นี่มีพื้นที่กว้างขวางพร้อมบ่อน้ำขนาดใหญ่ ถือว่าทำเลดีเป็นที่รู้จัก เมื่อเจ้าของร้านเดิมได้มาชวนร่วมหุ้น ความคิดเรื่องการทำธุรกิจจึงเกิดขึ้นอีกครั้ง
แม้ตัวคุณอี๊ดจะไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำร้านอาหารมาก่อน แต่เพราะมองเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จ เลยเกิดความมั่นใจ ธุรกิจร้านอาหารส้มตำบันเทิงวาไรตี้จึงเกิดขึ้น เมื่อเซ้งร้านอาหารมาแล้วก็มานั่งคิดว่าทำอย่างไรที่ร้านนี้จะโดดเด่นเป็นที่รู้จักจึงคิดปรับโฉมร้านใหม่ให้ดูทันสมัย ขยายพื้นที่ให้บริการจากเดิมที่มี 2 ชั้นตั้งอยู่ริมน้ำ โดยเพิ่มเรือนแพขนาดใหญ่ลอยอยู่ในน้ำมีหลังคาเปิด-ปิดได้ สร้างความสะดวกสบายให้ลูกค้าสามารถนั่งทานอาหารได้แม้ในวันฝนตก รวมถึงมีวงดนตรีเล่นสดเพื่อสร้างบรรยากาศเรียกความสุขให้กับลูกค้า
เมื่อปรับปรุงร้านแล้ว มีสิ่งหนึ่งที่คุณอี๊ดให้ความสำคัญก็คือ เมนูอาหารที่แต่เดิมขายเฉพาะอาหารอีสาน จึงคิดเพิ่มเมนูให้มีความหลากหลาย ทั้งอาหารพื้นบ้านปักษ์ใต้ อาหารจีน อาหารฝรั่งและซีฟู้ด ทำให้ขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น จากเดิมที่ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวเมืองภูเก็ต ก็มาเป็นการรับกรุ๊ปทัวร์นักท่องเที่ยวขนาดเล็ก และเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 11.00–06.00 น.ของวันใหม่ ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
บริการด้วยใจ = หมัดเด็ดชุดใหญ่มัดใจลูกค้า
ธุรกิจบริการไม่ว่าแขนงใด การรู้จักและเข้าใจลูกค้า ด้วยการนำใจเขามาใส่ใจเรา คือ หมัดเด็ดสำคัญ ที่ทำให้ธุรกิจบริการประสบความสำเร็จ ธุรกิจร้านอาหารก็เช่นเดียวกัน นอกจากรสชาติอร่อยถูกปาก บรรยากาศดีแล้ว พนักงานเองถือเป็นหมัดแย็บในการเรียกลูกค้าให้กลับมาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ คุณอี๊ดเน้นในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ตั้งแต่การต้อนรับ แนะนำเมนูอาหาร เสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงการสร้างบรรยากาศให้ลูกค้ามีความสุขสนุกสนานผ่านเสียงเพลง คุณอี๊ดเลยมีการเทรนด์พนักงานให้รู้จักทักทายและสร้างความสนิทสนมผูกมิตรกับลูกค้าอย่างเป็นกันเอง รวมถึงสำรวจความพึงพอใจอยู่เสมอผ่านการพูดคุย “จะให้เด็กถามลูกค้าตลอดเพื่อทราบ feedback เช่น รสชาติอาหารดีไหม , ราคาเหมาะสมหรือไม่ , ดนตรีที่เล่นเพราะไหม” เมื่อได้รับ feedback กลับมา ตอนที่มีการประชุมก็จะให้ช่วยกันแชร์ข้อเสนอแนะหรือคำติชม แล้วนำมาปรับปรุงเพื่อให้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด อย่างเรื่องราคาคุณอี๊ดบอกว่าลูกค้าจะ sensitive มาก อย่างเช่น ส้มตำราคา 45 บาท พอเพิ่มขึ้นอีก 5 บาท ลูกค้าก็จะบ่นทันที ทำให้กลับมานั่งคิดว่าเราจะต้องทำอย่างไรให้ร้านอยู่ได้ ลูกค้าก็อยู่ได้ ทางร้านเลยตัดสินใจหันมาแบกรับภาระส่วนหนึ่ง เพราะความที่ใส่ใจในบริการและคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ทำให้ร้านเติบโตและมีลูกค้าขาประจำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
เมื่อมีโอกาสย่อมมีอุปสรรค
การบริหารร้านที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่จำเป็นต้องใช้บุคลากรจำนวนมาก เมื่อมีคนมากปัญหาเรื่องคนก็ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับคุณอี๊ดผู้ไม่เคยท้อกับการบริหารตัวเลข เพราะไม่ว่าจะผูกสูตรไหนใช้สมการอะไร ก็มักจะเจอคำตอบอยู่เสมอ แต่การบริหารคนนั้นไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ทำอย่างไรที่จะบริหารได้ นี่คือ ความท้าทายของอดีตนักบัญชีหญิงผู้นี้ คุณอี๊ดเลยจัดระเบียบความคิดของตัวเองใหม่ ใช้ใจบริหารใจให้มากขึ้น “ปกติจะดูแลพนักงานเหมือนคนในครอบครัว สามารถพูดคุยเปิดอกกันได้ทุกเรื่อง แต่เพราะร้านใหญ่ใช้คนเยอะทำให้ต้องมีระเบียบให้ปฏิบัติตามหลายข้อ เพราะส่วนใหญ่พนักงานอายุยังน้อยขาดประสบการณ์ ความรับผิดชอบยังไม่เท่าผู้ใหญ่ ทำให้มาสายบ้าง ขาดงานบ้าง อยากจะลาก็ลาแถมยังไม่โทรมาแจ้ง บางคนมีปัญหาส่วนตัวก็เอามาปะปนกับเรื่องงาน หรือบอกให้ทำแบบนี้ก็ทำอีกอย่าง เมื่อพนักงานขาด ก็ทำให้ดูแลลูกค้าไม่ทั่วถึง สิ่งนี้คือเรื่องหลักๆ ที่พบเจอ จึงต้องมีการออกกฎเพื่อให้ทุกคนรู้ว่าควรจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรให้เหมาะสม ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับตัวเองและกับทางร้านด้วย” แม้จะมีกฎระเบียบที่ดูเข้มงวดแต่คุณอี๊ดก็ใช้ใจบริหารอะไรที่พอจะอะลุ่มอล่วยได้ก็ปล่อยไป ไม่ต้องทำตามกฎแบบเป๊ะๆ
แล้วมีวิธีแก้ไขเรื่องพนักงานอย่างไร? คุณอี๊ดจะใช้วิธีพูดคุยสร้างความสนิทสนม เพื่อให้กล้าเข้ามาหาเพื่อปรึกษาเรื่องต่างๆ จะไม่เน้นออกคำสั่งแต่เพียงอย่างเดียว และเพราะคำสอนของคุณพ่อตั้งแต่วัยเยาว์ทำให้มองเห็นว่า “ทุกคนนั้นเท่าเทียมกัน อย่าถือว่าเราสูงกว่าหรือเรามีมากกว่า อย่าดูถูกคน” ประกอบกับความที่เป็นคนใจเย็นทำให้สามารถบริหารงานคนได้ ที่แต่เดิมเคยคิดว่าเป็นเหมือนยาขม กลับทลายกำแพงในใจของตัวเองได้สำเร็จ จนในตอนนี้ได้รับความไว้วางใจให้เป็นที่ปรึกษาของพนักงานในเรื่องต่างๆ อยู่เสมอ
ทางลัดใหม่ตัวช่วยธุรกิจไม่มีสะดุด
ธุรกิจร้านอาหารจะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีตัวช่วยในการบริหารงานให้คล่องตัวที่ร้านส้มตำบันเทิงวาไรตี้ก็เช่นเดียวกัน ที่นี่ได้ใช้ระบบงานต่างๆ เข้ามาช่วยเพื่อลดความยุ่งยากในการบริหารงานอย่างการทำบัญชี รวมถึงยังใช้ มณี FREE SOLUTION ช่วยบริหารจัดการธุรกิจของร้านทำให้ค้าขายราบรื่น ช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกรรม ทั้งรับเงินและจ่ายเงิน โดยเฉพาะการจ่ายเงินเดือนพนักงานสามารถจ่ายได้ทุกธนาคารอีกด้วย คุณอี๊ดบอกว่า “ที่คิดอยากจะจ่ายเงินเดือนผ่านบัญชี เพราะอยากจะสอนน้องๆ ให้รู้จักเก็บเงิน ถ้าจ่ายด้วยเงินสดบางคนก็เอาไปใช้หมด” นี่คือ การใช้ใจใส่ใจในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่มีต่อพนักงาน นอกจากนี้ยังได้เปิดบัญชีมณีมั่งคั่งที่ได้รับดอกเบี้ยสูงสุด 1% ดีกว่าฝากบัญชีกระแสรายวันทั่วไปที่ไม่ได้รับดอกเบี้ย เพราะรู้จักใช้ตัวช่วยดีๆ แบบนี้นี่เอง คุณอี๊ดเลยหมดกังวลในการบริหารเรื่องเงินๆ ทองๆ ในร้านได้อย่างหายห่วง
เมื่อถามว่าอยากจะแนะนำอะไรกับคนที่คิดทำธุรกิจร้านอาหาร? คุณอี๊ดบอกว่าถ้าคิดจะทำร้านอาหารเพราะเห็นว่าคนอื่นเขาทำหรืออยากทำเล่นๆ ขอให้คิดดูให้ดี เพราะธุรกิจนี้การแข่งขันสูงมาก แต่ถ้าทำด้วยความรัก ความเอาใจใส่ หมั่นศึกษาหาความรู้ รู้จักอัพเดทเทรนด์อย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้ร้านของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จได้ เหมือนที่คุณอี๊ดกล่าวว่า “ทำวันนี้ให้ดีที่สุดในทุกด้าน ทุ่มจนสุดตัว วันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น เราก็ต้องยอมรับได้” ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือ เรื่องราวของอดีตนักบัญชีหญิงหัวใจแกร่ง คุณวาสนา นวลแก้ว (อี๊ด) ผู้บริหารร้านส้มตำบันเทิงวาไรตี้ ที่ปรับเปลี่ยนวิธีคิดจนสามารถนำพาธุรกิจร้านนี้ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและได้รับการยอมรับในเรื่องของความอร่อยด้วยวัตถุดิบคุณภาพ เพื่อเสิร์ฟอาหารให้กับชาวเมืองภูเก็ตและนักท่องเที่ยวทั่วเอเชีย
Facebook :
ส้มตำบันเทิง วาไรตี้