SCBGSIF ทางเลือกลงทุน เมื่อ Bond Yield ปรับขึ้นระยะสั้น

ถ้าถามว่า ช่วงเวลานี้ ยังเหมาะสำหรับการลงทุนตราสารหนี้หรือไม่ ก็ต้องตอบว่า ยังลงทุนได้ แต่โอกาสทองนั้นมีเพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น จากการที่ อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yield) ในสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มลดลงอย่างช้าๆ ขณะที่ SCB CIO มีมุมมองว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) น่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง ในเดือน พ.ค. นี้ จากนั้นคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนถึงสิ้นปี 2566 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ย Fed สูงสุดของปีนี้ อยู่ที่ 5.00-5.25%


อย่างไรก็ตาม ตลาดแรงงานสหรัฐฯ เริ่มมีสัญญาณตึงตัวน้อยลง และตลาดก็เริ่มมีความกังวลกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำให้ในระยะข้างหน้า Bond Yield มีแนวโน้มปรับลดลง ฉะนั้น ในช่วงเวลาที่ Bond Yield ยังปรับขึ้นในระยะสั้นนี้ SCB CIO แนะนำให้ ทยอยสะสมพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และหุ้นกู้คุณภาพสูง (IG) ได้

298430630

สำหรับ หนึ่งกองทุนที่น่าสนใจ สามารถลงทุนเพื่อรับโอกาส Bond Yield ปรับขึ้นระยะสั้นได้ ได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล สตราทีจิก อินเวสเมนท์ (ชนิดสะสมมูลค่า) หรือ SCBGSIF กองทุนนี้ เป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงระดับ 5 คือ เสี่ยงปานกลางค่อนข้างสูง เน้นลงทุนในกองทุนหลัก PIMCO Global Investment Grade Credit (Institutional share class) ซึ่งบริหารงานภายใต้ความดูแลของ PIMCO Global Advisors (Ireland) Limited


กองทุนหลักจะไปลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) อย่างน้อย 2 ใน 3 ของสินทรัพย์ทั้งหมด ส่วนอีกไม่เกิน 25% ของมูลค่าทรัพย์สินกองทุน อาจลงทุนในหลักทรัพย์ที่แปลงสภาพเป็นตราสารทุนได้ หรืออาจลงทุนในตราสารทุน ไม่เกิน 10% และ/หรือลงทุนในตราสารที่ให้รายได้คงที่ ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่า Baa โดย Moody’s หรือต่ำกว่า BBB โดย S&P แต่ไม่ต่ำกว่า B ไม่เกิน 15%

คำเตือน


- กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล สตราทีจิก อินเวสเมนท์ (ชนิดสะสมมูลค่า) หรือ SCBGSIF มีความเสี่ยงระดับ  5 คือ เสี่ยงปานกลางค่อนข้างสูง


- การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน


- ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต


- ศึกษาข้อมูลกองทุนหลักและหนังสือชี้ชวนกองทุนรวมเพิ่มเติมได้จาก website ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ. เอ็มเอฟซี)

จัดทำโดย SCB CIO Office คุณจารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์ (IC Complex1)/ผู้วางแผนการลงทุน (IP) license no. 114051 ณ วันที่ 11 เมษายน 2566