รู้จัก UX/UI ใน 5 นาที ทางรอดของธุรกิจที่แข่งขันกันดุเดือดบนโลกออนไลน์

เมื่อการทำธุรกิจปัจจุบันแค่ถูกและดีไม่พอ ยังต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้สินค้าและบริการเพื่อเป็นแต้มต่อ โดยเฉพาะภาคธุรกิจที่ใช้ช่องทางออนไลน์เป็นหลักในการสื่อสารและขายสินค้าหรือบริการให้ลูกค้า เพราะประสบการณ์ที่เลวร้ายหรือไม่สะดวกสบายมากพอ ทำให้หลายบริษัทต้องสูญเสียลูกค้าให้คู่แข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย ด้วยเหตุนี้บริษัทชั้นนำมากมายจึงยินดีจ่ายค่าดีไซน์ UX/UI แบบไม่อั้น จนทำให้ผู้เชี่ยวชาญสายงานที่เกี่ยวข้องกับ UX/UI อย่าง Front-end, Back-end, และ Web designer กลายเป็นตำแหน่งงานสายเทคที่ตลาดงานต้องการตัวอย่างมาก

1160365798

การออกแบบ UX คืออะไร?


UX - User experience design คือ การออกแบบที่คำนึงถึงความรู้สึกของลูกค้าระหว่างการซื้อสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ประสบการณ์อันยอดเยี่ยมที่ได้จาก UX ที่ดี ได้แก่ การหาสินค้าที่ต้องการได้ง่าย มีรายละเอียดที่จำเป็นและทำให้ลูกค้ารู้สึกเพลิดเพลินระหว่างการชอปปิ้ง แบรนด์ชื่อดังระดับโลกที่ให้ความสำคัญกับ UX อย่างยิ่ง คือ Amazon และ Apple เพราะเชื่อว่าการออกแบบ UX ที่ดีจะสร้างประสบการณ์ซื้อที่น่าประทับใจและเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์สินค้า แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้สามารถสร้าง customer engagement ที่แข็งแรงขึ้น


แล้วการออกแบบ UI ล่ะ?


UI - User interface design คือ ภาพรวมการจัดวางกราฟิกบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน ยกตัวอย่างเช่น การจัดวางรูปภาพ คอนเทนต์ และสไลด์ รวมถึงฟีเจอร์ลูกเล่น อื่นๆ เช่น transition และ animation เป็นต้น การออกแบบ interface ที่ดีนั้นควรมีการเลือกใช้ชุดสีที่เหมาะสม ลักษณะปุ่มน่าใช้งาน มี animation และองค์ประกอบภาพที่สวยงาม และสุดท้ายต้องมี Interactive feature ที่ดึงดูดและประทับใจลูกค้า

10 เหตุผลที่ทำให้ UX/UI กลายเป็นของต้องมีในการทำธุรกิจ


1. ผู้ใช้งานอยู่นานขึ้น - การออกแบบ UX/UI ที่ดีจะช่วยเพิ่มจำนวนการซื้อซ้ำ เพราะการใช้งานที่สะดวกและง่ายจะดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์ให้มาซื้อซ้ำแล้ว ยังทำให้อัตราการเข้าชมเว็บไซต์หรือแอปเพียงหน้าเดียว (low bounce rate) ลดลง ในขณะที่อัตราความภักดีต่อแบรนด์เพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ที่ให้ความสำคัญเรื่อง UI อันดับต้น ๆ อย่าง Facebook สามารถเพิ่มจำนวนผู้เยี่ยมชมได้ถึง 5% ต่อวันจากการออกแบบ UI ด้วยการปล่อยฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่างสม่ำเสมอ


2. สร้างมูลค่าแบรนด์ (Brand value) - การให้ความสำคัญกับสินค้า บริการและการออกแบบ UX/UI จะทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นชัดเจนมากขึ้น เพราะความรู้สึกดีต่อแบรนด์ในทุกด้านจะนำไปสู่ความสำเร็จในการสร้าง brand value และ brand loyalty ในที่สุด


3. ดึงดูดลูกค้าใหม่
- การใส่ใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ลูกค้าต้องการอยู่เสมอผ่านการออกแบบ UX/UI จะช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ที่อาจแค่ผ่านเข้ามาโดยไม่ตั้งใจ ให้กลายเป็นลูกค้าประจำ


4.
เพิ่ม Conversion rate (CVR) - การออกแบบ UX/UI ที่โดนใจจะทำให้ลูกค้ากลับมาที่เว็บไซต์หรือแอปอีก และใช้เวลาบนนั้นนานและบ่อยขึ้น แน่นอนว่าความประทับใจนี้จะนำไปสู่การบอกต่อคนรู้จัก (word of mouth) และทำให้ CVR หรือสัดส่วนของผู้ที่ตอบสนองต่อโฆษณา หรือจำนวนผู้ซื้อจริงเพิ่มขึ้น นอกจากนี้การออกแบบ UX/UI ของ landing pages ที่ประทับใจผู้เยี่ยมชมได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้าเว็บไซต์ จะเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมเหล่านั้นให้กลายเป็นลูกค้าผู้ภักดีได้


5. ช่วยเรื่อง SEO และ SERP -
การออกแบบ UX/UI อย่างเหมาะสมสามารถช่วยเรื่อง search engine optimization (SEO) ทำให้เว็บไซต์ค้นพบได้ง่ายขึ้น และยังทำให้ได้อันดับใน search engine results page - SERP ดีขึ้นด้วย


6.
ลดต้นทุน - เว็บไซต์หรือแอปที่ให้ความสำคัญเรื่อง UX/UI ตั้งแต่เริ่มต้นวางแผนพัฒนา จะช่วยแก้ปัญหาการใช้งานที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตและช่วยลดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การออกแบบเว็บไซต์ใหม่ การเพิ่ม-ลด server และการสร้างฟีเจอร์อื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้งาน เป็นต้น


7. ส่งมอบประสบการที่ดีเยี่ยมบนทุกอุปกรณ์ -
การออกแบบ UX/UI ที่ดีสามารถส่งมอบประสบการณ์การใช้งานด้วยมาตรฐานเดียวกันบนทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ PCs สมาร์ตโฟน หรือแท็บเล็ต ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีจากการใช้งานที่ราบรื่น ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปใช้งานอุปกรณ์ใดก็ตาม


8. โหลดเว็บไซต์ได้เร็วขึ้น -
ความเร็วเป็นเรื่องสำคัญในโลกออนไลน์ เพราะคนยุค 5G ส่วนใหญ่ไม่พร้อมรออะไรนาน ดังนั้นการออกแบบ UX/UI ที่สามารถช่วยลดความเร็วในการดาวน์โหลดเว็บไซต์จึงสำคัญ หากบริษัทสามารถลดค่าเฉลี่ยในการดาวน์โหลดเว็บไซต์ได้เพียง 0.1% ก็จะทำให้ CRV ของเว็บไซต์ค้าปลีกเพิ่มขึ้น 8% ในขณะที่เว็บไซต์ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 10%


9.
ประหยัดทั้งเงิน - เวลา - ลูกค้าส่วนใหญ่เข้าเว็บไซต์เพราะต้องการข้อมูลหรือไม่ก็ซื้อสินค้า หากการออกแบบ UX/UI สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างถูกต้องบริษัทจะสามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในส่วนงานบริการลูกค้าได้


10.
ได้ใจลูกค้าของคู่แข่ง - การออกแบบ UX/UI ที่ดีสามารถสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์ เพราะลูกค้าทุกคนอยากได้ประสบการณ์การซื้อสินค้าหรือบริการที่ประทับใจกันทั้งนั้น ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงพร้อมย้ายไปเว็บไซต์อื่นที่ขายสินค้าประเภทเดียวกัน ถ้าไม่ต้องเสียเวลาดาวน์โหลดหรือใช้งานเว็บไซต์หรือแอปที่ซับซ้อนยุ่งยาก


การออกแบบ UX/UI นั้นสำคัญมาก เพราะเป็นด่านหน้าที่ลูกค้าสามารถสัมผัสความเป็นตัวตนของบริษัทหรือแบรนด์ ถ้าบริษัทมีการออกแบบดี สิ่งเหล่านี้ที่จะเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมให้กลายเป็นลูกค้า และจะเปลี่ยนลูกค้าทั่วไปให้กลายเป็นลูกค้าประจำ นี่คือเหตุผลหลักที่แบรนด์ชั้นนำให้ความสำคัญกับการออกแบบ UX/UI เป็นอันดับต้นๆ ของการทำการตลาดบนโลกออนไลน์


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง
https://morphos.is/blog/6-reasons-why-ux-is-important-for-your-business
https://www.loop11.com/13-benefits-of-ui-ux-design-for-small-businesses/