ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
เจาะคน Gen Z กับแนวทางเปิดโลกธุรกิจยุคใหม่ ที่ SME ต้องปรับตัว
การทำธุรกิจที่ต้องสื่อสารกับคน GEN Z เป็นเรื่องท้าทายมากยิ่งขึ้น ด้วยพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ที่ต้องการความรวดเร็วทันใจ อยากได้อะไรต้องได้ ธุรกิจมากมายจึงพยายามหาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อเอาใจคนกลุ่มนี้ โดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ธุรกิจใหม่ๆที่มีขนาดเล็กสามารถแข่งขันกับบริษัทขนาดใหญ่ได้ วันนี้จึงขอยกตัวอย่างเทรนด์การใช้เทคโนโลยี บวกกับแนวทางธุรกิจยุค Gen Z มาแนะนำเจ้าของธุรกิจSME จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย
1. ธุรกิจของคุณผสานเรื่อง AI, ML และ IoT เข้าไปหรือยัง?
ถึงแม้เทคโนโลยีที่เรียกว่า AI ML และ IoT เริ่มเป็นกระแสมาตั้งแต่ปี 2018 แล้ว แต่ในปีนี้การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มีมากขึ้นในยุค Gen Z และทำได้ง่าย มีศักยภาพที่จะช่วยในการพัฒนาธุรกิจของคุณให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
2. Live Streaming VDO จะกลายเป็นกระแสที่น่าจับตามอง
ยุค Gen Z ในปัจจุบันหลายธุรกิจเริ่มเปลี่ยนวิธีการทำตลาดโดยหันมาใช้ Influencer ในการทำคอนเทนท์มากขึ้น โดยในปีนี้มีเทรนด์ที่น่าจับตามองคงหนีไม่พ้นการ Live Streaming VDO หรือการไลฟ์สดขายของ ซึ่งตัวอย่างที่เห็นก็มีตั้งแต่การขายอาหารทะเลแห้งของบังฮาซัน ที่ผันตัวเองจากเจ้าของร้านขึ้นมาเป็น Influencer เพื่อโปรโมทสินค้าของตัวเอง สามารถเพิ่มยอดขายได้ถึงเดือนละ 17 ล้านบาท หรือถ้าการขายตรงๆ อาจยังไม่ใช่สิ่งที่คุณถนัด ก็สามารถเลือกไลฟ์สดตามแพสชันต่างๆที่คุณชอบได้ เช่น ไลฟ์โชว์การกินอาหาร หรือแม้กระทั่งการเล่นเกมส์แบบไลฟ์ กลายเป็นกระแสใหญ่โตถึงขนาดที่ Youtube หันมาเปิดช่องใหม่สำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะ ซึ่งจุดนี้ เจ้าของธุรกิจ สามารถเลือกใช้เพื่อสื่อสารความเป็นแบรนด์ออกไปได้ตรงจุดยิ่งขึ้น
3. ธุรกิจยุค Gen Z นี้ต้องเจาะพื้นที่ด้วย Hyperlocal
Hyperlocal Marketing คือ การทำการตลาดแบบเจาะพื้นที่ เหมาะกับธุรกิจที่ยังต้องพึ่งหน้าร้าน เช่น ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจร้านทำผม ที่ลูกค้าไม่สามารถใช้บริการออนไลน์ได้ แต่สามารถค้นหาร้านใกล้ตัวจาก Search Engine ด้วย Keyword ว่า “ร้านอาหารใกล้ฉัน” ก็ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถปิดการขายได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ยังมีวิธีการทำตลาดแบบ Hyperlocal ที่เรียกว่า Beacon Technology ที่สามารถส่ง SMS ไปให้กลุ่มเป้าหมายเมื่อเข้าใกล้พื้นที่ ๆ กำหนด เช่น การส่งโปรโมชั่นพิเศษ เมื่อลูกค้าเดินผ่านหน้าร้านของคุณ วิธีนี้ก็จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถสื่อสารได้ตรงใจและยังสามารถกระตุ้นการขายได้อีกวิธีหนึ่ง
4. ธุรกิจ Sharing Economy ทำให้ดี ก็รุ่งได้ในยุค Gen Z
Sharing Economy หรือธุรกิจแบ่งปัน เป็นธุรกิจซึ่งออกแบบให้มีการแบ่งปันกันใช้ผลิตภัณฑ์ สำหรับในโลกออฟไลน์ที่ต้องมีหน้าร้านหรือจุดบริการ ธุรกิจ Sharing Economy ก็สามารถผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับบริการแบบปกติโดยการใช้ระบบต่างๆแทนการใช้พนักงานประจำร้าน เช่น Bike-Sharing ที่ลูกค้าสามารถยืมจักรยานแล้วนำไปคืนที่จุดต่าง ๆ ที่จัดตั้งไว้ให้ หรือบริการที่เพิ่งเปิดตัวใหม่อย่าง Make Up Booth ตู้แต่งหน้าให้เช่าสำหรับคนที่ไม่มีเวลาแต่งหน้าที่บ้าน ซึ่งธุรกิจต่างๆที่ว่ามานี้ เจ้าของธุรกิจสามารถที่จะประยุกต์ใช้แนวทาง Sharing Economyให้เหมาะกับธุรกิจของตัวเองได้
5. ธุรกิจแบบ Subscription จะพุ่งทะยาน
ธุรกิจแบบสมัครสมาชิก หรือ Subscription Service ในยุค Gen Zนี้แตกต่างจากการสมัครสมาชิกในยุคก่อนๆ ตรงที่มีการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับบริการต่างๆมากยิ่งขึ้น เช่น จากเดิมลูกค้าที่สมัครสมาชิกหนังสือพิมพ์ต้องรอรับหนังสือพิมพ์ทุกเช้า ตอนนี้ก็สามารถอ่านได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านหนังสือพิมพ์แบบ e-Book นอกจากวิธีการรับสินค้าจะเปลี่ยนไป บางธุรกิจยังสร้างระบบสมัครรูปแบบใหม่ที่ให้บริการเฉพาะตัว เช่น Dollar Shave Club บริษัทใบมีดโกนหนวดแห่งหนึ่งที่เปิดบริการส่งใบมีดโกนให้ใหม่ทุก ๆ เดือน เพื่อตอบสนองคนรุ่นใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลา โดยลูกค้าสามารถเลือกปรับแพ็คเกจของตัวเองได้ตลอดเวลาผ่านเว็บไซต์ของทางบริษัท หรือ Bark Box ที่จะคอยส่งสิ่งของสำหรับสุนัข เช่น ขนม และของเล่นเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งบริการลักษณะนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการของคุณได้ง่ายดายยิ่งขึ้นและช่วยสร้างยอดขายให้ธุรกิจของคุณอย่างเป็นกอบเป็นกำ
จะเห็นว่าการทำธุรกิจกับคนยุค Gen Z เทคโนโลยีถือเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ SME ของคุณ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว เมื่อตอบความต้องการของผู้บริโภคได้แล้ว เจ้าของธุรกิจก็อย่าลืมจัดการกับความต้องการภายในองค์กรของตัวเองด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีด้านการเงิน ที่สามารถจัดการธุรกรรมทางการเงินต่างๆให้เป็นเรื่องง่ายด้วย
SCB Business Anywhere
บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ตเพื่อธุรกิจที่ช่วยให้คุณอัปเดตภาพรวมทางการเงินของบริษัทคุณ ทำธุรกรรมออนไลน์ได้ง่ายๆในแอปฯ เดียว สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
www.scbbusiness.com
หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ SCB Business Call Center โทร 02 722 2222 สมัครเลยตอนนี้ โอนฟรีทุกรายการ