ผลการค้นหา "{{keyword}}" ไม่ปรากฎแต่อย่างใด
การใช้และการจัดการคุกกี้
ธนาคารมีการใช้เทคโนโลยี เช่น คุกกี้ (cookies) และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันบนเว็บไซต์ของธนาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น โปรดอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ นโยบายการใช้คุกกี้ของธนาคาร
21-04-2568
ดูแลใจหลังภัยพิบัติ พร้อมแนวทางขอความช่วยเหลือสำหรับบ้านและธุรกิจ
“เราห่วงใยและขออยู่เคียงข้างทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้”
วันที่ 28 มีนาคม 2568 เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นได้ทิ้งร่องรอยทั้งทางกายภาพ และในใจของผู้คนไว้ไม่น้อย ที่อยู่อาศัยหรือข้าวของอาจเสียหาย แต่ที่มองไม่เห็นและเจ็บยาวกว่าคือ “ใจของเรา”
ภาวะความเครียดหลังภัยพิบัติเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ในทางการแพทย์ เรียกว่า PTSD (Post-Traumatic Stress Disorder) หรือภาวะเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนใจ โดยอาจเกิดขึ้นทันที หรือค่อย ๆ ก่อตัวขึ้นภายหลังหลายวันหรือหลายสัปดาห์
สัญญาณที่พบบ่อย:
ที่สำคัญคือ… ภาวะนี้ไม่ได้เกิดแค่กับ “คนที่ได้รับความเสียหายโดยตรง” เท่านั้น แม้แต่คนที่เสพข่าวอย่างใกล้ชิด หรือ “เกือบเจอ” เหตุการณ์นั้นๆ ก็สามารถมีผลกระทบได้เช่นกัน
ดูแลใจตัวเองและคนรอบข้างอย่างไร?
เมื่อคุณต้องการความช่วยเหลือ
ในช่วงเวลายากลำบากนี้ หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้ออกมาตรการเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ
ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทประกันพันธมิตร ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยร่วมกันเปิดช่องทางให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถแจ้งเคลมบ้านหรือทรัพย์สินที่เสียหาย รวมถึงมีแนวทางการให้คำปรึกษาเรื่องสินเชื่อและผลกระทบทางการเงินอย่างเหมาะสม
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.scb.co.th/th/about-us/news/mar-2568/earthquake
ความเสียหายที่มองไม่เห็น… สำคัญไม่แพ้บ้านที่ร้าว ถ้าคุณหรือคนใกล้ตัวรู้สึกไม่ปกติ อย่ารอให้ “ใจล้ม” ก่อน ขอความช่วยเหลือได้เสมอ ไม่ว่าจะกับมืออาชีพ หรือกับคนที่พร้อมฟัง
สายด่วนสำคัญ
นอกจากนี้ยังมีคอร์สให้ความรู้โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ: www.medumore.org
และอย่าลืม… เราอยู่ตรงนี้พร้อมส่งพลังใจให้คุณเสมอ