Future of SCBX AI หัวใจแห่งการขับเคลื่อนกลุ่ม SCBX ไปข้างหน้า


“วันนี้ เราคงไม่ต้องพูดเยอะว่าเรื่องของ AI สำคัญยังไง ผมคิดว่าธีมงานของ World Economic Forum เมื่อต้นปีที่ผ่านมาที่ Davos ซึ่งก็ถือว่าเขาเป็นคนที่เซ็ตเทรนด์ว่าเรื่องอะไรที่สำคัญของโลก หนึ่งในสิ่งที่สำคัญของปีนี้ก็คือเรื่อง AI”

ประโยคเปิดในการขึ้นเวทีงาน SCBX AI EXPO 2024 ของ ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท SCBX และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท SCB DataX เพื่อสะท้อนถึงวิสัยทัศน์และทิศทางของการนำ AI มาใช้ในกลุ่ม SCBX

ดร.อารักษ์ฉายภาพให้เห็นว่า AI ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่มีมานานแล้ว เพียงแต่ในอดีตมักจะอยู่ในแวดวงของคนเฉพาะกลุ่ม เช่น คนสายเทคโนโลยี ยกตัวอย่าง ในปี 1996 IBM สร้างซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ซึ่งสามารถแข่งหมากรุกกับแกร์รี คาสปารอฟ แชมป์โลกหมากรุกสากลได้ หรือ ในปี 2016 Google DeepMind ก็ได้สร้าง AlphaGo เอาชนะแชมป์โกะระดับโลกได้ อย่างไรก็ตาม AI ในอดีต ยังมีบทบาทอยู่ในวงจำกัด เช่น มหาวิทยาลัย หรือ บริษัทเทคยักษ์ใหญ่

จวบจนการเกิดขึ้นของ Generative AI เมื่อราว 2 ปีที่แล้ว ที่ Open AI ได้สร้าง Chat GPT ขึ้นมา โดยมีคุณสมบัติที่น่าสนใจคือสามารถพูดคุยได้ด้วยภาษาที่เป็นธรรมชาติ สามารถที่จะผลิตของใหม่ สร้างคอนเท้นต์ใหม่ขึ้นมาได้ เช่น ช่วยสรุป ช่วยรีวิว ช่วยสร้างรูป และยังสามารถนำไปใส่ได้ในหลายแพลตฟอร์มอีกด้วย เช่น กรณีของ CoPilot ที่สามารถไปอยู่ในโปรแกรมต่างๆ ของ Microsoft ได้ จึงทำให้ AI เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเรามากขึ้น

ปี 2023 เป็นปีแห่ง Experiment การทดลองเรียนรู้ และปี 2024 นี้ จะเริ่มเข้าสู่การ Implementation ซึ่งกลุ่ม SCBX มีความจริงจังในเรื่องนี้ โดยได้มีความพยายามในการทดลองสร้างสรรค์และพัฒนาหลายสิ่งหลายอย่างให้เกิดขึ้นมา เราอยากเป็น AI-first Organization โดย 75% ของรายได้ของเรา จะต้องมี AI เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรายได้ การลดค่าใช้จ่าย หรือการยกระดับ สร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า

ปัจจัยสำคัญที่จะไปถึงหมุดหมายดังกล่าว ในมุมมองของ ดร.อารักษ์ มี 3 ส่วน ได้แก่เรื่อง คน ข้อมูล และ เทคโนโลยี เรียงตามลำดับความสำคัญ โดยคน เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด




ในนิยามของ AI-first ก็คือ People-first ที่เราต้องเปิดใจ ใช้ AI ให้เป็น ในเมื่องานหลายอย่าง สามารถที่จะใช้ AI มา Automate ได้ คนจึงต้องปรับเปลี่ยนบทบาท เป็นผู้ตั้งคำถาม มีจินตนาการสร้างสรรค์ แล้วให้ AI ช่วยหาคำตอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนรุ่นใหม่ๆ ที่ต้องมีทักษะของความสงสัยใคร่รู้ สร้างคำสั่งให้ AI ช่วยทำงาน และที่สำคัญ ต้องสามารถพิจารณาและตัดสินใจได้ ภายใต้ความเข้าใจที่ดี ไม่ใช่เพียงทำตาม AI ทั้งหมด ซึ่งองค์กรมีโปรแกรมหลักสูตรมากมาย ที่จะช่วยพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถของบุคลากรอย่างเต็มที่ ขอให้เราทุกคนมี Growth Mindset ที่จะเรียนรู้


ปัจจัยที่ 2 คือ Data เพราะทุกวันนี้ ทุกองค์กรสามารถที่จะมีเครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่ดีได้เหมือนกันหมด ตัวแปรสำคัญที่สร้างความสามารถในการแข่งขัน เป็นเสมือนขุมทรัพย์ที่มีค่ามาก คือข้อมูล เพราะหากไม่มีข้อมูลที่ดี มีการจัดเก็บและนำมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ AI ก็ทำงานไม่ได้ จึงเป็นที่มาของการมีบริษัท DataX ที่สร้าง infrastructure ที่เก็บข้อมูลคุณภาพของเราเอง เพื่อเป็นสารตั้งต้นในการนำมาพัฒนาต่อยอดข้อมูลเฉพาะของเรา ทำให้เราไม่เหมือนองค์กรอื่นๆ เราสามารถที่จะสามารถสร้างประโยชน์ สร้างความแตกต่างได้ ก็ด้วยข้อมูลคุณภาพเหล่านี้


ดร.อารักษ์เน้นย้ำว่า ทุกคนควรให้ความสำคัญกับการตั้งคำถาม โดยไม่ต้องกังวลว่าจะคุ้นเคยกับเทคโนโลยีหรือไม่ ยิ่งในฐานะของผู้ใช้ เชื่อว่า ในอนาคต เทคโนโลยีต่างๆ ก็จะยิ่งถูกทำให้ง่าย เข้าถึงได้สะดวกมากขึ้น

“อยากจะฝากทุกคน ว่า SCBX เราจัดตั้งมาประมาณ 3 ปี จากการผันเปลี่ยนจากธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งผมเองก็ได้มีโอกาสร่วมช่วยกันผลักดันธนาคารด้วย กลุ่ม SCBX จัดตั้งขึ้นมา เพื่อปรับเปลี่ยน พาพวกเราไปอีกร้อยกว่าปีข้างหน้าได้ ทุกธุรกิจในกลุ่มมีความสำคัญ ซึ่งสิ่งที่จะพาวเวอร์ให้ทุกธุรกิจเจริญเติบโตได้คือเรื่องของเทคโนโลยี AI” 

ท้ายที่สุด ดร.อารักษ์ได้ฝากข้อคิดชีวิตการทำงาน เพื่อพัฒนาตัวเองและองค์กรในวันที่ AI เข้ามามีบทบาทกับเราทุกคน ด้วยเรื่องของการตั้งคำถาม เช่นกัน

“อยากให้เราลองถามตัวเองว่า วันนี้เรามีโอกาสได้ใช้ AI ในการที่จะสร้างขีดความสามารถของเรา พัฒนาการทำงานของเราให้ดีขึ้น เร็วขึ้นหรือยัง เราได้ตั้งคำถามที่เป็นประโยชน์ในการที่จะเดินไปข้างหน้าแค่ไหน เราทุกคนคือคนที่จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลง และทุกความเปลี่ยนแปลง เริ่มจากตัวเรา” 

ที่มา: งานสัมมนา SCBX AI EXPO 2024 หัวข้อ “Future of SCBX AI” โดย ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท SCBX และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท SCB DataX