ระวัง! 7 สัญญาณนี้ บ่งชี้ความแก่เกินอายุ

เมื่อ “ความชรา” ไม่ได้หมายความเพียงแค่ผิวหนังที่ประทับรับริ้วรอยหรือผมขาวโผล่มาให้วิตกกังวล เพราะสมัยนี้การบำรุงผิวหรือพึ่งหัตถการชะลอวัยอาจช่วยให้ใครๆ ดูเด็กลงได้ก็จริง แต่สัญญาณอันตรายความชราอย่างอื่นนี่สิ ที่ยังอาจมาย้ำเตือนให้หวาดหวั่น โดยมีหลายอย่างอาจเป็นอาการที่บ่งชี้ว่าคุณอาจใช้ร่างกายหักโหมเกินอายุไปแล้ว เพื่อไม่ให้คำว่า “แก่เกินวัย” มาทำให้เสียวสันหลังวูบ ลองมาเช็คกันว่าตัวเองเริ่มเห็นสัญญาณเหล่านี้หรือยัง และจะมีวิธีการรับมืออย่างไร

2179657741

1. ลุกก็โอยนั่งก็โอย


หากสังเกตว่าตัวเองจะลุกหรือนั่งแต่ละที เกิดอาการเจ็บปวดเรื้อรังจนร้าวราน มีอาการอักเสบหรือบวมน้ำมากผิดสังเกต อาจเป็นสัญญาณของความชราเกินวัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้แม้จะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่เป็นสัญญาณว่าเราอาจบริโภคอาหารที่ไปกระตุ้นอาการเหล่านี้มากเกินไป ลองหันมาลดอาหารประเภทที่มีกรดไขมันอิ่มตัว คาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี เช่น น้ำตาลทรายขาว ข้าวขาว และอาหารที่มีไขมันสูงซึ่งจะไปกระตุ้นอาการอักเสบ แล้วหันมาบริโภคอาหารที่ต่อต้านการอักเสบเรื้อรังอย่าง เช่น โฮลเกรน แทน เป็นต้น


2. ลาแล้วความฟิตของกล้ามเนื้อ


เมื่อเข้าอายุสามสิบปี มวลกล้ามเนื้อจะเริ่มหย่อนคล้อยขาดความกระชับ เป็นผลมาจากการลดฮวบลงของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน และ โกรทฮอร์โมน รวมถึงเซลล์กล้ามเนื้อที่ลดลง อาการเหล่านี้มักถูกกระตุ้นให้เห็นชัดเมื่อรับประทานอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ ขาดการออกกำลังกาย รวมถึงการเข้ารับการรักษาโรคบางประเภทที่มีผลต่ออาการเหล่านี้ ดังนั้น การเร่งเพิ่มความฟิตด้วยการรับประทานอาหารประเภทโปรตีน และออกกำลังกาย ก็อาจทำให้ช่วยชะลอความชราเหล่านี้ลงได้เล็กน้อย


3. ขึ้นเร็วลงช้าแบบนี้ไม่ดีแน่


ไม่ได้หมายถึงราคาทองคำ แต่หมายถึงน้ำหนักร่างกายของเราที่ลดลงยากเย็น เพราะระบบเผาผลาญทำงานได้น้อยลง จากมวลกล้ามเนื้อที่ลดลง ทำให้การดึงพลังงานจากอาหารไปทำงานเข้าจังหวะสโลว์ไปด้วย ส่งผลให้เราตุ้ยนุ้ยง่ายกว่าเดิม เกิดเป็นไขมันสะสมตามร่างกายให้กังวล เช่น พุง หรือ ต้นขา มีวิธียับยั้งด้วยการออกกำลังกายให้ได้ครั้งละไม่ต่ำกว่า 45 นาที โดยเริ่มต้นที่คาร์ดิโอแล้วตามด้วยเวทเทรนนิ่ง ควบคุมแคลอรีและน้ำตาลในอาหาร หันมารับประทานอาหารที่มีพรีไบโอติกส์ เช่น กล้วย ฝรั่ง แอปเปิล ถั่ว มากขึ้น เพื่อเพิ่มแบคทีเรียในลำไส้ที่มีหน้าที่ช่วยการเผาผลาญอาหาร อาทิ การเจ็บปวดเรื้อรัง อาการนอนไม่หลับ การสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ กระดูกเปราะบาง ผมร่วงมากเป็นพิเศษ และน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นง่ายแต่ลงยากแสนยาก หากตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้แล้ว ควรรีบหาทางแก้ไข เพื่อไม่ให้คำว่าชรามายืนรอก่อนวัยอันควร

4. ผมก็ร่วง ผิวหนังก็บาง แถมกระดูกยังเปราะง่าย


หากเข้าห้องน้ำสระผมแล้วพบปริมาณเส้นผมมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อสัมผัสผิวหนังตัวเองก็รู้สึกว่าบางและไม่ยืดหยุ่นเด้งดึ๋ง เท่านั้นยังไม่พอ เมื่อเกิดอุบัติเหตุแข้งขาหักขึ้นมาเมื่อไหร่ ยังใช้เวลาเยียวยานานกว่าเดิมอีก นี่เป็นสัญญาณที่สำคัญที่บ่งบอกความชรามาเยือนแล้วเช่นกัน ต้องเริ่มเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น สำหรับปัญหาผิวพรรณ หนีไม่พ้นการพักผ่อนไม่เพียงพอ การสูบบุหรี่ หรือออกไปกลางแจ้งโดยไม่ทาครีมกันแดดป้องกัน และอาจต้องรับประทานวิตามินเสริม เพื่อกระตุ้นสิ่งที่ขาดหายไป รวมถึงการหันมาจัดระเบียบโภชนาการ หันมารับประทานอาหารให้ครบหมวดหมู่มากขึ้น เช่น อาหารที่ช่วยเพิ่มไบโอตินเพื่อช่วยบำรุงเส้นผมและผิวหนังได้ อย่างเช่น ปลาเนื้อขาว แซลมอน หอยนางรม ธัญพืช กะหล่ำดอก เห็ด และอาหารที่มีแคลเซียมช่วยบำรุงกระดูก อย่างการดื่มนม เป็นต้น


5. ฉันนอนไม่หลับทั้งคืน


อาการคลาสสิคที่เป็นกันได้ในทุกเพศทุกวัย แต่หากคุณมีอาการเหล่านี้มาเยือนในยามวิกาลมากเกินปกติ อาจเพราะวัยชราเริ่มถามหาแล้วก็ได้ และนี่ถือเป็นอาการปฐมบทของการแก่ตัวที่มักปรากฎเป็นอย่างแรกๆ อีกด้วย สาเหตุมาจากการผลิตฮอร์โมนที่ปกติเป็นตัวขับกล่อมให้เราหลับง่าย นอกจากนั้น โรควัยชราอย่างอัลไซเมอร์และพาร์กินสัน ยังทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับมาเป็นของแถมได้ด้วย หากมีปัญหานอนไม่หลับกระสับกระส่ายเรื้อรัง ควรปรึกษาแพทย์ เพราะอาจส่งผลระยะยาวต่อระบบการทำงานอื่นๆ ของร่างกาย หากพักผ่อนไม่เพียงพอ


เมื่อคนเราพบสัญญาณของวัยที่หย่อนคล้อยเหล่านี้ อาจรีบวิ่งเข้าหาเครื่องประทินผิวสารพัดแบรนด์ หรือรีบปรึกษาคลีนิคเสริมความงาม แม้จะอยู่ในวิสัยที่ช่วยชะลอปัญหาได้จริง แต่อย่าลืมการดูแลสุขภาพจากภายใน เช่น อาหารการกิน การออกกำลังกาย รู้จักตัดทอนลดความเครียดประจำวันลง และเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ที่เป็นภัยต่อตัวเอง แบบนี้ต่างหากที่จะทำให้การชะลอวัยได้ผลมากขึ้น และเพื่อความไม่่ประมาท ก็ควรทำประกันสุขภาพ ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ช่วยให้เราหมดห่วงเรื่องค่ารักษาพยาบาล  ไม่ต้องกังวลว่าจะมีเงินพอจ่ายค่ารักษาแต่ละครั้งไหม  เพิ่มความอุ่นใจในอนาคต และป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิตเรา สนใจดูข้อมูลประกันสุขภาพ คลิกที่นี่


ที่มา

https://www.yahoo.com/lifestyle/6-signs-youre-aging-faster-110017811.html
https://www.petcharavejhospital.com/th/Article/article_detail/Easy-to-get-Fat-but-Hard-to-Thin-What-are-the-Reasons-with-Solutions
https://www.pobpad.com/ไบโอติน-บำรุงผม-ผิว-เล็บ