มองโลกเทคโนโลยี ผ่าน 4 ซีรีส์เกาหลีใต้

ในยุคที่วิทยาศาสตร์ล้ำหน้ามาไกล เกิดเทคโนโลยีต่างๆ ขึ้นมากมาย เช่น Artificial Intelligence (AI) , Augmented Reality (AR), Hologram, Search Algorithm รวมไปถึงธุรกิจรูปแบบใหม่อย่าง Start-up ฯลฯ ปฏิเสธไม่ได้ว่านวัตกรรมเหล่านี้ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนในสังคมเหล่านี้ และเกาหลีใต้ ประเทศแนวหน้าทางเทคโนโลยีและความบันเทิง ได้นำเรื่องเทคโนโลยีมาสอดแทรกเป็นธีมหลักในซีรีส์ให้มีความทันสมัย แล้วยังเปิดมุมมองเรื่องโลกเทคโนโลยีและผลกระทบที่มีต่อชีวิตคนเราได้อย่างสนใจ ควบคู่ไปกับจินตนาการสร้างสรรค์ความบันเทิงให้ผู้ชม

technology-in-kseries-01

1) Start up


ซีรีส์ว่าด้วยความฝันของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่อยากมีธุรกิจของตัวเอง ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการบุกเบิกธุรกิจสตาร์ทอัพซึ่งใช้เทคโนโลยีเป็นหัวหอกการสร้างธุรกิจใหม่ นำแสดงโดย แบซูจี ในบทบาทของซอดัลมี ผู้อยากจะสร้างธุรกิจสานต่อความฝันของพ่อที่เสียไปแล้ว และพิสูจน์ให้วอนอินแจ พี่สาวที่เลือกไปอยู่กับแม่ หลังจากที่พ่อแม่แยกทางกันว่าชีวิตเธอก็สามารถประสบความสำเร็จได้ ซึ่งซอดัลมี ก็พบกับ นัมโดซาน (แสดงโดยนัมจูฮยอก) โปรแกรมเมอร์อัจฉริยะ ผู้ก่อตั้งบริษัทซัมซานเทค ที่ถูกนำชื่อไปแอบอ้างเป็นเพื่อนทางจดหมายของเธอในวัยเด็ก ซึ่งนัมโดซานในจดหมายก็เป็นรักแรกของดัลมี แล้วยังมีฮันจีพยอง (แสดงโดยคิมซอนโฮ) หัวหน้าทีมลงทุนของเวนเจอร์ แคปปิตอล ที่ความจริงแล้วเป็นคนเขียนจดหมายถึงดัลมี โดยแอบใช้ชื่อของนัมโดซาน


นอกเหนือจากความดราม่าของพระนางเพื่อความบันเทิง ธีมหลักของซีรีส์เรื่องนี้มีครบทุกองค์ประกอบของธุรกิจสตาร์อัพ โดยใช้ตัวละครสื่อมุมมองของทั้งคนที่อยากทำธุรกิจสตาร์ทอัพ นักลงทุนและผู้ที่มีส่วนได้เสียในโลกธุรกิจสตาร์ทอัพ เนื้อเรื่องแสดงให้เห็นตั้งแต่ การเข้าร่วมอีเวนท์ Hackathon ที่จัดโดย Accelerator ปลุกปั้นเหล่าสตาร์ทอัพ การคิดโมเดลธุรกิจที่สร้างผลตอบแทนได้จริง การสร้าง Ecosystem สเตทของการ Funding บทบาทของ Venture Capital การ Pitching การทำ Partnership การจัดโครงสร้างผู้ถือหุ้น หน้าที่ของ CEO รวมถึงหลักการบริหารต่างๆ โดยในเรื่องได้ใส่ซับไตเติ้ลอธิบายคำศัพท์เฉพาะในวงการสตาร์ทอัพให้คนดูทำความเข้าใจง่ายขึ้นอีกด้วย ดูซีรีส์เรื่องนี้จบเหมือนได้สรุปความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสตาร์ทอัพเลยทีเดียว ใครที่สนใจอยากรู้เรื่องของสตาร์ทอัพแนะนำให้ดู

2) Search : www


ในโลกปัจจุบันที่การค้นหาบนเสิร์ช เอ็นจิ้น (Search Engine) เป็นช่องทางสำคัญที่ผู้คนใช้รับรู้ข่าวสารรอบตัว ผลการค้นหา (Search) มีผลต่อกับความคิด ชีวิตของคนในสังคมอย่างไร? ซีรีส์เรื่อง Search : www จับเอาเรื่องการค้นหาบนเสิร์ช เอ็นจิ้นมาเป็นธีมหลักของเรื่องผ่านเรื่องราวของแบทามี (แสดงโดยอิมซูจอง) สาวทำงานผู้มาดมั่นที่เป็นมันสมองของ “Unicorn” เจ้าตลาดเสิร์ช เอ็นจิ้น แต่กลับมีเหตุการณ์ที่ทำให้เธอต้องย้ายไปอยู่กับ “Barro” ค่ายเสิร์ช เอ็นจิ้นคู่แข่งสำคัญ นำไปสู่การแข่งขันอย่างดุเดือดเพื่อชิงความเป็นที่หนึ่งในโลกเสิร์ช เอ็นจิ้น


แม้ว่าจะเป็นเสิร์ช เอ็นจิ้นในเรื่องจะเป็นการจำลองขึ้นมา แต่ซีรีส์เรื่องนี้ก็เผยให้เราเห็นอิทธิพลของการค้นหาที่มีต่อผู้คนและสังคมในหลายๆ มิติ เช่นการชักจูงทางความคิด ภาพลักษณ์ ชื่อเสียง ข่าวฉาว การปั่นกระแส การละเมิดสิทธิส่วนบุคคล การคุกคามในโลกไซเบอร์ (Cyber Bully) รวมถึงทริคต่างๆ ที่ผู้แต่งสอดแทรกในเนื้อเรื่อง ชวนดูซีรีส์ Search : www หากอยากรู้จักเรื่องของการค้นหาด้วยเสิร์ช เอ็นจิ้นมากขึ้น

3) Memories of Alhambra อัลฮัมบรา มายาพิศวง


ซีรีส์ Sci-fi พล็อตเรื่องล้ำยุคที่ใช้เรื่อง Augmented Reality มาเป็นธีมหลักดำเนินเรื่อง นำแสดงโดยฮยอนบินในบทบาทยูจินอู ประธานบริษัท เจ-วัน เจ้าของเทคโนโลยีซอฟท์แวร์ไฮเทค ที่ได้ทดลองเล่นเกม AR พัฒนาโดยโปรแกรมเมอร์อัจฉริยะที่ทำให้เมืองกรานาดากลายเป็นโลกของเกม ที่ผู้เล่นสามารถหาอาวุธ เก็บไอเท็ม เดินต่อสู้กับศัตรูในเกมไปตามถนนหนทางร้านค้าทั่วเมือง แต่เมื่อเล่นเกมไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ โลกของเกมกับโลกความเป็นจริงเริ่มแยกกันไม่ออก เพราะสิ่งที่อยู่ในเกมกลับติดตามเขาไปตลอดเวลา


ด้วยการนำเทคโนโลยี AR สร้างสรรค์จินตนาการร้อยเรียงเรื่องราวน่าติดตาม ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้เป็นที่ถูกอกถูกใจคนชอบเล่นเกม แม้คนไม่เล่นเกมก็รู้สึกสนุกเหมือนได้สัมผัสและเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยี AR ไปด้วย

4) My Holo Love : วุ่นรักโฮโลแกรม


แนวคิดที่ AI ถูกพัฒนาล้ำหน้าจนสามารถเรียนรู้เข้าถึงจิตใจและตอบสนองความต้องการของมนุษย์ได้ถูกหยิบยกมาเป็นแก่นกลางของซีรีส์ My Holo Love : วุ่นรักโฮโลแกรม ที่สะท้อนถึงธรรมชาติความเหงาของมนุษย์ที่ต้องการสิ่งที่มาเติมเต็มและเทคโนโลยี AI ก็เป็นคำตอบของสิ่งนั้น ผ่านเรื่องราวของฮันโซยอน (แสดงโดย โกซองฮี) หญิงสาวที่รับความกระทบกระเทือนจิตใจในวัยเด็ก จนทำให้เธอมี “ภาวะไม่รู้ใบหน้า” ที่ไม่สามารถจดจำใบหน้าใครได้แม้กระทั่งพ่อแม่ของเธอเอง ส่งผลให้เธอมีปัญหาการเข้าสังคม ไม่มีเพื่อนฝูง ต้องอยู่ตัวคนเดียวกับความเหงา จนวันหนึ่งเธอบังเอิญได้ “แว่นตาโฮโลกลาส” ที่เมื่อเธอสวมแว่นนั้น ก็จะได้พบกับ “โฮโล” ที่เป็น AI ในภาพโฮโลแกรมเสมือนจริงชายหนุ่มหน้าตาดี ซึ่งคอยเป็นผู้ช่วยเหลือ เพื่อนคุยที่เข้าใจและอยู่ข้างโซยอนตลอดเวลา จนกลายเป็นเรื่องราวความรักระหว่างหญิงสาวกับ AI แล้วยังมีปมปริศนาที่ความจริงแล้ว “โฮโล” ถูกสร้างโดยโกนันโด (แสดงโดยยุนฮยอนมิน) อัจฉริยะด้าน AI ที่มีความทรงจำในวัยเด็กที่ขมขื่นจนเลือกจะใช้ชีวิตอย่างลึกลับเหมือนคนที่ตายไปแล้ว โดยโกนันโด ก็เป็นร่างต้นแบบของโฮโล นั่นเอง และเขาพยายามเข้าหาโซยอนเพื่อชิงเอา “แว่นโฮโลกลาส” และโฮโล กลับคืนมา


แม้ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้ลงลึกเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยี แต่ก็เป็นการสร้างสรรค์เชิงจิตวิทยาถึงความสัมพันธ์ของมนุษย์กับเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่าง AI ที่กำลังถูกพัฒนาให้เข้าใกล้มนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ ได้อย่างน่าสนใจ


จากซีรีส์ทั้งหมดนี้ เป็นงานสร้างสรรค์ของผู้เขียนบทที่นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสานกับจินตนาการผูกร้อยเรื่องราวให้มีความน่าสนใจ ซึ่งในชีวิตจริง เทคโนโลยีเหล่านี้ก็มีบทบาทและเป็นประโยชน์กับชีวิตของเราอย่างมาก เช่น ROBO Advisor บริการสร้างพอร์ตกองทุนรวมอัตโนมัติ บริหารโดยใช้ AI หรือ Artificial Intelligence เข้ามาช่วยจับสัญญาณตลาดตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน รวมถึงการออกแบบสัดส่วนการลงทุน บริหาร และปรับพอร์ตให้เป้าหมายทางการเงินของคุณเป็นจริงได้ไม่ยาก เริ่มต้นลงทุนเพียง 5,000 บาท สนใจบริการ ROBO Advisor คลิกอ่าน -ที่นี่


ที่มา
https://techsauce.co/tech-and-biz/learning-from-start-up-korean-series-startup
https://www.viu.com/ott/th/th/vod/153591/Search-WWW
https://www.beartai.com/lifestyle/404966